Nga, Trung "khiêu chiến" với NATO?

12:24, 15/05/2015
|

(VnMedia) - Một nhóm tàu chiến của Hải quân Nga và Trung Quốc đã bắt đầu đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles để tham gia cuộc tập trận chung tại Biển Địa Trung Hải. Thông tin trên vừa được văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (14/5).
 
Cuộc tập trận mang tên Joint Sea 2015 sẽ đươc tiến hành trên Biển Địa Trung Hải từ ngày 17-21/5.
 
“Một nhóm tàu chiến bao gồm tàu khu trục Linyi và Weifang thuộc Hải quân Trung Quốc và tàu mang tên lửa Samun của Hạm đội Biển Đen Nga đã bắt đầu băng qua Eo biển Bosphorus và Dardanelles ở Biển Đen vào lúc 15h chiều”, văn phòng báo chí hôm qua thông báo.

Ảnh minh họa

Trong vòng 24 giờ qua, các tàu chiến của hải quân Nga và Trung Quốc đã thực hành các khoa mục diễn tập phòng không chung, văn phòng báo chí trên cho biets.
 
Được biết, cuộc tập trận Joint Sea 2015 lần này sẽ có sự góp mặt của 9 tàu chiến, trong đó có tàu khu trục Linyi và Weifang và tàu hỗ trợ thuộc Hải quân Trung Quốc. Về phía Hải quân Nga sẽ có sự tham gia của tàu khu trục tên lửa chỉ đường Moskva, tàu hộ tống Ladny, và tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn Alexander Otrakovsky và Alexander Shabalon, cùng tàu kéo mang tên lửa Samun.
 
Trước đó, hôm 7/5 người phát ngôn của Hải quân Nga – ông Igor Dygalo cũng cho biết, để hỗ trợ cho việc điều hành và chỉ huy cuộc tập trận này, Trung Quốc và Nga đã thành lập một sở chỉ huy tại căn cứ hải quân Novorossiysk.
 
“Để điều hành và chỉ huy cuộc tập trận Joint Sea 2015 sẽ diễn ra ở Địa Trung Hải vào nửa cuối tháng 5 tới, một ban chỉ huy chung sẽ được thiết lập cùng với sở chỉ huy tập trận chung cũng như các chốt chỉ huy cho các nhóm tàu chiến chiến thuật”, người phát ngôn cho hay.
 
Ban chỉ huy chung sẽ bao gồm các sỹ quan thuộc hải quân Nga và Trung Quốc. Người đứng đầu ban chỉ huy này sẽ là Phó Tư lệnh Hải quân Nga – Phó Đô đốc Alexander Fedotenkov và Phó Tư lệnh Hải quân Trung Quốc – Phó Đô đốc Du Czinchen.
 
Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mục đích của cuộc tập trận chung này là nhằm đảm bảo an toàn hàng hải cho các vùng biển xa xôi hẻo lảnh.
 
“Mục đích chỉnh của cuộc tập trận là tăng cường hơn nữa sự hợp tác thực chất và hữu nghị giữa hai quốc gia, tăng cường các nỗ lực để đối phó với các mối đe dọa an ninh hàng hải trên biển”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, đồng thời nhấn mạnh, cuộc tập trận này “không nhằm vào bất cứ quốc gia thứ 3 nào và không liên quan tới tình hình chính trị trong khu vực”.

Nga lên kế hoạch tập trận chung với Trung Quốc và Ấn Độ
 
Trong một diễn biến khác, văn phòng của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 13/5 cũng vừa thông báo, lực lượng bộ binh của Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận chung với lực lượng binh lính đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ và Belarus trong nửa cuối năm nay.
 
Thông báo trên được đưa ra khi Tổng thống Putin gặp lực lượng chỉ huy quân sự Nga ở khu nghỉ dưỡng Sochi, Biển Đen. Động thái này chắc chắn sẽ khiến phương Tây vốn đã có mối quan hệ không mấy “ngọt ngào” với Nga “sục sôi”.
 
Moscow gần đây đang quan tâm đặc biệt tới việc xây dựng các mối quan hệ khăng khít hơn về kinh tế và nhiều lĩnh vực khác với hai cường quốc châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ khi mà Mỹ và Liên minh châu Âu đang áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga liên quan đến việc Crimea sáp nhập trở lại vào Nga.
 
Theo Reuters, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee cũng đã đến Moscow vào cuối tuần trước để dự lễ diễu binh kỉ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II tại châu Âu.
 
Vào tuần trước, lãnh đạo Nga và Trung Quốc cũng đã kí một thoả thuận trị giá 25 tỉ USD nhằm tăng cường vốn đầu tư cho các doanh nghiệp Nga và nhiều dự án kinh tế chung. Bắc Kinh cũng đã mời binh lính Nga đến dự lễ diễu binh Ngày chiến thắng của Trung Quốc được tổ chức vào tháng 9.
 
Tuy nhiên, tuyên bố của văn phòng Tổng thống Nga cho biết, cuộc tập huấn quân sự chung này sẽ tập trung vào các hoạt động chống khủng bố và gìn giữ hòa bình.
 
Nga cũng đang lên kế hoạch tổ chức tập huấn quân sự với các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, trong đó có các nước cộng hòa thuộc Liên xô cũ như Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan.
 
Ngoài ra, để chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đối phó với NATO, Nga dự kiến sẽ tổ chức nhiều cuộc tập trận quy mô hoành tráng cho lực lượng vũ trang nước này.
 
Trong phiên họp với các lãnh đạo quân đội vào hôm 13/5, Tổng thống Putin cũng kêu gọi hoàn thành việc thử nghiệm và nhanh chóng triển khai các công nghệ mới cho lực lượng bộ binh Nga, cũng như viện tiếp tục nghiên cứu các loại tên lửa mới có khả năng đánh lừa các hệ thống phòng không của đối thủ.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc