Nga tái triển khai tàu tuần dương tên lửa hạt nhân "khủng"

08:14, 31/05/2015
|

(VnMedia) - Tàu tuần dương tên lửa hạt nhân chỉ đường Đô đốc Nakhimov sẽ trở lại phục vụ Hải quân Nga sau khi được đại tu nâng cấp trước năm 2018. Thông tin trên vừa được một quan chức Hải quân Nga đưa ra hôm qua (30/5).
 
Tuy  nhiên, thông tin trước đó lại cho biết, Nga có thể hoàn tất quá trình đại tu tàu chiến này trước năm 2019.
 
“Các bạn nên biết thông tin về tàu tuần dương (tên lửa chỉ đường) Đô đốc Nakhimov của chúng tôi, hiện nó đang được đại tu, nâng cấp….nó sẽ trở thành một con tàu hiện đại “đầy sức mạnh”, có thể đáp ứng mọi yêu cầu tác chiến thời nay và sẽ được bàn giao cho Hải quân trong khoảng từ năm 2017-2018”, quan chức Hải quân – Vladimir Tryapichnikov cho hay.

Ảnh minh họa

Việc đại tu, nâng cấp tàu chiến này sẽ bao gồm các khâu nâng cấp các hệ thống tên lửa, đạn pháo cũng như các hệ thống vũ khí điện tử khác. Ngoài ra, tàu cũng được nâng cấp để có vòng đời dài hơn, theo đó tàu sẽ được kéo dài vòng đời thêm ít nhất 35 năm nữa sau khi nâng cấp. Quan chức này cho biết, việc đại tu nâng cấp con tàu này sẽ tiêu tốn khoảng 50 tỷ rúp.

"Việc khôi phục lại con tàu như sẽ mất 30 tỷ rúp cộng với việc vũ trang lại và hiện đại hóa của tàu Đô đốc Nakhimov sẽ lên tới 50 tỷ rup. Con tàu này đã được đề cập trong cả ban quốc phòng quốc gia và chương trình vũ khí nhà nước trong giai đoạn 2011-2020", ông cho hay.
 
Tuần dương hạm tên lửa Đô đốc Nakhimov được đóng trong dự án 1144 Orlan, tàu được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không và trên biển, chống lại các tàu chiến và máy bay của kẻ thù. Tàu dài 252 m, ngang 28,5 m, lượng choán nước tối đa đến 26.190 tấn (bằng 1 tàu sân bay cỡ vừa). Tàu trang bị động cơ hạt nhân có công suất 140.000 mã lực,số sĩ quan và thuỷ thủ là 727 người.Tốc độ di chuyển cực đại của tàu tuần dương này lên tới 32 hải lý mỗi giờ, do được trang bị động cơ hạt nhân với tổng công suất 600 MW, tầm hoạt động không bị giới hạn.
 
Các vũ khí trang bị cho tuần dương hạm tên lửa gồm tên lửa phòng không, tên lửa diệt hạm, mìn biển, thuỷ lôi…
 
Tàu Đô đốc Nakhimov được trang bị loại tên lửa S-300FM với 48 ống phóng thẳng đứng dưới sàn tàu.
 
Hệ thống tên lửa phòng không S-300 này cho phép chiến hạm Nakhimov có thể tự bảo vệ trước các cuộc tấn công từ trên không như máy bay, tên lửa hành trình, cả các mục tiêu bay ở độ cao thấp từ 10 m đến ở khoảng cách xa 150 km, tấn công 6 mục tiêu cùng lúc.
Ngoài ra, có nguồn tin cho rằng, Nga cũng đang xem xét triển khai hệ thống tên lửa S-400 trên tàu.
 
Tàu Nakhimov còn được trang bị hệ thống pháo - tên lửa phòng không Dirk-M (tên lửa kèm pháo 30 mm) có thể tấn công tên lửa diệt hạm, máy bay, trực thăng, các tàu chiến nhỏ và cả mục tiêu trên đất liền.
 
Không chỉ có vậy, tàu Đô đốc Nakhimov còn được trang bị các vũ khí chống ngầm hiện đại nhất, có thể tiêu diệt tàu ngầm lẫn ngư lôi của địch. Theo đó, tàu được trang bị hệ thống chống tàu Granit, rocket chống tàu ngầm Vodopad-NK, hệ thống rocket/bom chống ngầm Smerch-3 và Udav-1, pháo hạm AK-130, hệ thống tên lửa phòng không Fort , hệ thống chống máy bay Osa-MA, các ống phóng ngư lôi 533 mm. Tàu được bố trí đến 3 trực thăng trên khoang cùng lúc.
 
Báo Nga cho biết, tuần dương hạm tên lửa Đô đốc Nakhimov được khởi đóng ngày từ năm 1983 ở xưởng đóng tàu tại Baltic, và lần đấu được hạ thuỷ vào háng 4/1986. Sau đó, đến ngày 30/12/1988 nó chính thức được đưa vào phục vụ trong hải quân Liên Xô với tên Kalinin, nhưng cuối cùng từ năm 1992, tàu được đổi tên thành Đô đốc Nakhimov.
 
Tàu bắt đầu được đưa vào sửa chữa, nâng cấp từ tháng 8/1999. Đến tháng 9/2008, tàu được tháo rời nhiên liệu hạt nhân. Ngày 13/6/2013, xưởng đóng tàu ngầm hạt nhân Sevmash ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga về sửa chữa và nâng cấp con tàu , và ngày 24/10/2014, tàu chính thức được sửa chữa.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc