Nga phô diễn toàn lực tại lễ diễu binh lớn nhất?

19:07, 02/05/2015
|

(VnMedia) - Những hệ thống pháo binh thiện chiến; những chiếc chiến đấu cơ nổi tiếng và những hệ thống tên lửa xuyên lục địa tối tân sẽ khoe sức mạnh ưu việt tại lễ diễu binh hoành tráng nhất trong lịch sử hiện đại của Nga vào ngày 9/5 tới – ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức. Cùng với loạt vũ khí hàng đầu trên, xe tăng chiến đấu huyền thoại T-34 của Nga sẽ song hành cùng siêu xe tăng bí mật thế hệ mới có sức mạnh hủy diệt số 1 - Armata. Phải chăng Nga đang định phô diễn toàn bộ sức mạnh quân sự hàng đầu của mình trong lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng trong bối cảnh nước này đang bị bao vây, dồn ép tứ phía bởi các đối thủ phương Tây.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa




Nga sẽ trình làng những hệ thống vũ khí mới tinh tại lễ diễu binh hoành tráng năm nay. Đây là thông tin vừa được Chánh văn phòng điện Kremlin – ông Sergei Ivanov tiết lộ trên kênh truyền hình RT International.
 
"Sẽ có màn phô diễn lần đầu tiên của những hệ thống vũ khí mới tinh và tối tân như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars", ông Ivanov cho biết trước thềm lễ kỷ niệm lớn kỷ niệm 70 Ngày Chiến thắng trong Cuộc Chiến tranh Vệ Quốc Vĩ đại chống lại phát xít Đức của Liên Xô.
 
Sự kiện diễn ra vào ngày 9/5 tới sẽ là một lễ diễu binh hoàn tráng nhất, quy mô nhất và lớn nhất từng được tổ chức trong lịch sử hiện đại của nước Nga. Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã xác nhận, dịp này sẽ chứng kiến lần đầu tiêu siêu xe tăng tối mật của Nga - Armata lăn bánh trên Quảng trường Đỏ.
 
Theo ông Ivanov – người đứng đầu ban tổ chức sự kiện, những loại vũ khí hàng đầu và tối tân nhất lần đầu ra mắt công chúng trong lễ diễu binh sắp tới còn có các phương tiện bọc thép đỉnh cao, những khẩu pháo đó độ chính xác cực cao cũng như hai loại chiến đấu cơ nổi tiếng toàn cầu Sukhoi Su-30 và Sukhoi Su-35.
 
Hơn 15.000 binh lính mặc quân phục chiến tranh thời Liên Xô sẽ tham gia diễu hành, ông Ivanov cho hay. Màn đặc biệt mang tính lịch sử của buổi lễ sẽ là sự xuất hiện của đoàn xe tăng huyền thoại T-34 – thứ vũ khí trụ cột của Hồng quân Liên Xô trong những năm 1940.
 
Ông Ivanov cho biết thêm, chính phủ Nga đã quyết định chi tổng số 28,5 tỉ rúp (tương đương 550 triệu USD) cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng), trong số này có 25 tỉ rúp được dành để đầu tư vào hoạt động trợ cấp xã hội và nhà ở cho các cựu chiến binh thời Chiến tranh Thế giới thứ II.
 
Lễ diễu binh ở Quảng trường Đỏ của Nga sẽ khai màn vào 10h sáng ngày 9/5 theo giờ địa phương (tức 15h chiều theo giờ Hà Nội). Các lễ diễu hành sẽ được tổ chức ở 150 thành phố trên khắp nước Nga, cũng như ở Belarus, Kyrgyzstan, Armenia và nhiều nước khác.
 
Điểm mặt một số vũ khí xuất hiện trong lễ diễu binh của Nga
 
Xe tăng T-34 - "vua chiến trường" đánh bại mọi kẻ thù: Xe tăng T-34 là loại xe tăng hạng trung huyền thoại của Hồng quân Liên Xô thế kỷ XX. Đây là loại xe được các nhà lịch sử quân sự đánh giá là đóng vai trò quyết định trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.
 
Với những kỷ lục đạt được trên lịch sử chiến địa thế giới như kỷ lục về số lượng quân đội các quốc gia sử dụng, thời gian được sử dụng, những trận đấu tăng thiết giáp với số lượng lớn binh lính tham gia, xe tăng T-34 đã đi vào lịch sử quân sự thế giới. Nó là một trong những loại xe tăng có sự phối hợp tốt nhất giữa tính năng bảo vệ, tính cơ động, hoả lực và độ tin cậy cũng như khả năng bảo trì của xe; nó cũng là một trong những mẫu thiết kế có thời hạn phục vụ lâu nhất, một số chiếc hiện vẫn còn được sử dụng. Đặc điểm được đánh giá cao nhất của T-34 là thiết kế đơn giản của nó, giúp việc chế tạo rất dễ dàng và dễ sửa chữa khi gặp trục trặc trong quá trình tác chiến. Tốc độ cũng là một lợi thế lớn của T-34. Tốc độ tối đa của T-34 là khoảng 50 km/giờ. Vỏ thép nghiêng cũng giúp cho T-34 có được sự bảo vệ tốt chống lại đạn pháo của kẻ thù.
 
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars: Đây là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới, có biệt danh là “Con trai của Satan”. Tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn mục tiêu độc lập, được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa ở tầm phóng lên tới 12.000 km. Nó được thiết kế để mang tối đa 6 đầu đạn, với mỗi đầu đạn có thể bắn xuống các mục tiêu khác nhau. Tên lửa Yars có chiều dài 23 mét, đường kính 2 mét, tầm bắn tối đa là 11.000 km. Tên lửa Yars được đánh giá có khả năng "chọc thủng mọi lá chắn tên lửa" trong vòng 15-20 năm tới nhờ tốc độ bay nhanh hơn tất cả các loại tên lửa hiện hành, khả năng thay đổi linh hoạt độ cao và hướng bay khiến cho tên lửa đánh chặn của đối phương không thể tiếp cận. Tên lửa này được thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 29/5/2007.
 
Siêu xe tăng Armata: Chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga được cho là sẽ là loại vũ khí thu hút sự chú ý lớn nhất tại lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5 tới. Loại xe tăng mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.
 
Kíp lái của xe tăng này được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời giúp tăng có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu. Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armada còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Sukhoi Su-35: Sukhoi Su-35S là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng và chiếm ưu thế trên không. Nó được ca ngợi là “máy bay tiêm kích thế hệ 4++ sử dụng công nghệ thế hệ thứ 5”.
 
Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc