NATO lại lớn tiếng cảnh báo Putin

13:29, 14/05/2015
|

(VnMedia) - Giới lãnh đạo NATO hôm qua (13/5) đã lên tiếng cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đừng để lãng phí thời gian trong việc thực hiện một thỏa thuận hòa bình mong manh nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine sau khi ông chủ điện Kremlin có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Cuộc gặp này làm dấy lên hy vọng về một sự tháo ngòi căng thẳng trong quan hệ song phương giữa Nga và NATO.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Nga rằng nước này phải ngừng ngay lập tức sự hậu thuẫn, giúp đỡ cho lực lượng ly khai và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự. Giới lãnh đạo phương Tây nghi ngờ “sự chân thành của Nga trong mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine”. Ông Stoltenberg nói với Nga rằng: “Hãy hành động hơn là nói. Bây giờ là thời điểm của hành động... Việc thực hiện thỏa thuận Minsk là rất cấp bách vào lúc này", Tổng thống ký NATO tuyên bố.
 
Vị lãnh đạo của liên minh quân sự phương Tây cho rằng thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk “chưa bao giờ mong manh” như thời điểm này ".
 
Một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban NATO-Ukraine vào buổi chiều cùng ngày đã cho biết, tiếp tục có các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn và Ủy ban này cáo buộc những vụ vi phạm đó “chủ yếu do lực lượng ly khai gây ra”. Ủy ban NATO-Ukraine cáo buộc Moscow “tiếp tục hậu thuẫn” cho lực lượng ly khai, “trong đó có việc cung cấp vũ khí”.
 
Tuyên bố của Ủy ban NATO-Ukraine cũng bày tỏ quan ngại về cái được gọi là tình trạng “tăng cường sự hiện diện quân sự và củng cố lực lượng ở quy mô lớn” của Nga ở Crimea cũng như việc Moscow nói đến khả năng đưa vũ khí hạt nhân đến bán đảo xinh đẹp này.
 
Ngoại trưởng các nước NATO đang có cuộc gặp kéo dài 2 ngày ở thành phố nghỉ dưỡng của Thổ Nghĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011 một cuộc họp như vậy được tổ chức ở bên ngoài Brussels.
 
Theo lời ông Kerry, tại cuộc gặp của Ngoại trưởng các nước thành viên NATO ở thành phố Antalya, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, vài giờ sau cuộc hội đàm của ông này với Tổng thống Putin ở Nga, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã nói rằng, đây là thời điểm “quan trọng có tính quyết định” để Moscow thực hiện các nghĩa vụ đưa ra trong thỏa thuận Minsk mà các bên đạt được hồi đầu năm nay.
 
Ngoại trưởng Kerry cho biết “có cơ hội to lớn” để đem đến một “dấu chấm hết” cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài hơn một năm qua ở miền đông Ukraine giữa quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai. Cuộc chiến này đã kéo quan hệ giữa Moscow với phương Tây xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
"Tôi cho rằng, có một sự nhất trí cao giữa tất cả các nước thành viên NATO trong việc đây là thời khắc có tính quyết định để Nga và lực lượng ly khai miền đông Ukraine hành động, tuân theo thỏa thuận Minsk", ông Kerry nói.
 
Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ còn nói thêm rằng, đây cũng là thời khắc “quan trọng” để các giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) được phép tiếp cận vào vùng xung đột để giám sát thỏa thuận ngừng bắn.
 
Tình trạng giao tranh ở miền đông Ukraine đã giảm đi rõ rệt sau khi thỏa thuận Minsk được thực thi. Tuy nhiên, những cuộc đụng độ lác đác vẫn xảy ra và hai bên tiếp tục đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn.
 
“Thời khắc của cơ hội”
 
Ngoại trưởng Kerry đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin trong ngày hôm qua trong chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ đến Moscow kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng phát năm 2013. Đây có thể là một dấu hiệu về sự ấm lên trong quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới dù rằng dấu hiệu này vẫn còn rất nhỏ nhoi.
 
Cuộc gặp giữa ông chủ điện Kremlin với nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ kéo dài tận đến 4 giờ đồng hồ và mặc dù không có một bước đột phá cụ thể nào đạt được trong cuộc gặp gỡ này nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, nó đã giúp hai bên “hiểu nhau nhiều hơn”.
 
Phát biểu ở Antalya, Ngoại trưởng Kerry cho hay, Mỹ và đồng minh NATO không muốn duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga, nhưng muốn duy trì các biện pháp nhằm đảm bảo hòa bình ở Ukraine. "Đây là một thời khắc to lớn cho cơ hội trong cuộc xung đột... cơ hội để tìm một con đường chắc chắn và một giải pháp bền vững”, ông Kerry cho biết.
 
"Và chúng tôi hy vọng rất nhiều vào việc Tổng thống Putin, Nga và lực lượng ly khai sẽ hợp tác với Ukraine để thực hiện nghiêm túc thỏa thuận Minsk, đem đến những tiến triển", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.
 
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng xác nhận việc cuộc gặp giữa oongPutin và Ngoại trưởng Kerry không đạt được bước ngoặt nào cả và rằng vẫn còn nhiều cản trở phía trước. "Chúng ta phải hiểu là đó sẽ là một tiến trình dài lâu và đây khó khăn”.
 
Mối quan hệ giữa Nga với NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc