Kéo pháo đến Biển Đông, Trung Quốc bị mắng xâm lược

08:26, 30/05/2015
|

(VnMedia) - Hệ thống giám sát của Mỹ đã phát hiện ra hai khẩu pháo lớn ở trên một trong những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, giới chức Mỹ hôm qua (29/5) cho biết. Diễn biến trên làm tăng nỗi quan ngại về khả năng Bắc Kinh có thể sử dụng các dự án bồi đắp, cải tạo, xây dựng trái phép của nước này ở Biển Đông cho các mục đích quân sự.
 

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter


Thông tin gây rúng động trên được đưa ra khi mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đang có mặt trong khu vực để tham dự một hội nghị thượng đỉnh an ninh quốc tế ở Singapore – nơi ông Carter được chờ đợi sẽ đưa ra yêu cầu mới với Trung Quốc và các nước khác về việc ngừng tất cả những dự án cải tạo, bồi đắp và xây dựng ở Biển Đông.
 
Trong khi mắng Trung Quốc là gây hấn, xâm lược, Bộ trưởng Carter được cho là sẽ không đưa ra tín hiệu gì về việc Mỹ có thể làm gì nếu các dự án đó vẫn tiếp tục.
 
Mỹ đã phát hiện vũ khí trên đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông từ cách đây ít nhất vài tuần. Hai quan chức Mỹ nắm rõ thông tin tình báo về vụ triển khai vũ khí của Trung Quốc cho biết, những vũ khí này sau đó đã được chuyển đi. Đây là những thông tin được cung cấp bởi các vị quan chức giấu tên của Mỹ bởi họ không được phép tiết lộ về vấn đề này.
 
Lầu Năm Góc sẽ không công bố bất kỳ bức ảnh nào để chứng minh cho tuyên bố của họ về việc Trung Quốc đã kéo pháo đến Biển Đông.
 
Những hành động hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông đã trở thành một vấn đề ngày càng nhức nhối trong quan hệ với Mỹ thậm chí kể cả khi Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vừa mới đạt được thỏa thuận về việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác, trong đó có biến đổi khí hậu.
 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Brent Colburn cho biết, Mỹ biết về vụ triển khai pháo binh đến đảo nhân tạo của Trung Quốc nhưng ông này không cung cấp thêm các thông tin chi tiết khác, chỉ nói rằng đó là một vấn đề thuộc thông tin tình báo. Giới chức quốc phòng Mỹ miêu tả vũ khí mà Trung Quốc đưa đến Biển Đông là các hệ thống pháo tự hành và rằng những thứ vũ khí như vậy không gây ra mối đe dọa đối với Mỹ hoặc lãnh thổ Mỹ.
 
Thông tin về vụ Trung Quốc triển khai vũ khí ở đảo nhân tạo trên Biển Đông được tiết lộ lần đầu tiên bởi tờ Thời báo Phố Wall.
 
Ông Mira Rapp Hooper – Giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á, chuyên theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Biển Đông, cho hay, giới phân tích trước đó đã phát hiện các hệ thống pháo binh trên ít nhất hai trong số những công trình bồi đắp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 
Các quan chức Mỹ đang theo dõi sát sao những dự án cải tạo, bồi đắp và xây dựng trái phép mà Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy ở Biển Đông. Trong bản báo cáo hàng năm về sức mạnh quân sự của Trung Quốc được đưa ra hồi đầu tháng này, Lầu Năm Góc đã cảnh báo rằng, 5 tiền đồn mới được dựng lên của Trung Quốc ở Biển Đông có thể được sử dụng cho việc xây dựng các hệ thống giám sát, cầu cảng, đường băng và các khu hậu cần.
 
Mỹ đã bắt đầu triển khai máy bay do thám tối tân đến khu vực Biển Đông để giám sát nhất cử nhất động của Trung Quốc. Điều này đã khiến Bắc Kinh nổi giận đùng đùng. Mới đây, một máy bay do thám của Mỹ đã có cuộc chạm trán đầy căng thẳng với Hải quân Mỹ khi máy bay Mỹ bay lượn trên bầu trời đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.
 
Trong năm qua, Mỹ đã tăng cường chỉ trích, lên án công khai việc Trung Quốc đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên, nói rằng yêu sách của Bắc Kinh là trái với luật pháp quốc tế.
 
Trong khi không có tranh chấp trực tiếp ở Biển Đông nhưng Mỹ luôn khẳng định nước này có lợi ích quốc gia trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải trong khu vực cũng như bảo vệ sự tự do hàng hải. Tháng 6 năm ngoái, Mỹ cũng từng lên tiếng kêu gọi các bên ngừng xây dựng ở Biển Đông nhưng Bắc Kinh vẫn tiếp tục và thậm chí còn tăng cường hoạt động này. Trong vài tháng trở lại đây, các vệ tinh thương mại đã cho thấy sự mở rộng, bành trướng nhanh chóng của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang đẩy mạnh xây dựng, bồi đắp một cách trái phép và phi pháp ở Biển Đông. Hầu hết những đảo nhân tạo này nằm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 
Kể từ đầu năm nay, giới nghị sĩ Mỹ đã liên tục bày tỏ sự lo ngại, trưng ra những bức ảnh về các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng ở Biển Đông tại những cuộc điều trần trong Quốc hội đồng thời kêu gọi Mỹ hãy có phản ứng mạnh hơn đối với những hành động gây thách thức cho sự thống trị nhiều thập kỷ của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương.
 
Khi được hỏi về những hình ảnh vũ khí được triển khai trên các đảo nhân tạo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying trả lời, bà này “không biết gì về điều đó”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc