IS lột trần phụ nữ, công khai mua bán tại chợ

15:49, 11/05/2015
|

(VnMedia) - " Các cô gái tuổi chừng đôi mươi bị tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lột trần và công khai mua bán tại chợ như những món hàng" - báo cáo của Liên hiệp quốc nêu rõ và bày tỏ quan ngại về thực trạng đáng bạo động tại Syria và Iraq.
 

Kể từ khi bành trướng lãnh thổ và chiếm cứ nhiều vùng rộng lớn tại Syria và Iraq tới nay, nhóm khủng bố IS bị cáo buộc vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và tội ác chiến tranh.
 
Những tiết lộ của bà Zainab Bangura, đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hiệp quốc về bạo lực tình dục tại các khu vực xung đột, mới đây khiến nhiều người không khỏi căm phẫn trước hành động thú tính của nhóm IS đối với phụ nữ tại Iraq và Syria.

  Ảnh minh họa
IS đang sử dụng bạo lực tình dục để tuyển quân, thu về nguồn tài chính lớn

  Ảnh minh họa
Một phụ nữ may mắn thoát khỏi tay của nhóm IS sau một thời gian làm nô lệ tình dục


Trong tháng tư vừa qua, Bà Zainab Bangura đã có chuyến công du tới một loạt quốc gia như Syria, Iraq, Li Băng và Thổ Nhĩ Kỳ để tìm hiểu về đời sống cũng như những khó khăn mà phái yếu nơi đây đang phải hứng chịu.
 
Cụ thể bà Zainab Bangura đã gặp gỡ một số chị em, phụ nữ may mắn sống sót sau khi trải qua các cuộc tra tấn, bạo lực tình dục. Họ cũng là những người đã tìm cách thoát khỏi hang ổ của IS để trở về với cộng đồng. Mỗi người có một hoàn cảnh nhưng đều chung số phận khi bị IS bắt giữ.
 
Phát biểu trước các phóng viên, bà Zainab Bangura khẳng định tất cả nạn nhân đều phải sống trong sợ hãi và nguy hiểm rình rập. “Các phụ nữ và cả các cô gái nhỏ tuổi đều đối mặt với nhiều hiểm nguy. Họ trở thành món hàng qua bị đem ra mua bán công khai tại chợ, trước khi trở thành món đồ chơi tình dục”, bà Zainab Bangura nhấn mạnh.
 
Cũng theo vị đặc phái viên này, dường như bạo lực tình dục đang trở thành trung tâm hệ tư tưởng và là công cụ để nhóm khủng bố này đạt được các mục đích của mình.
 
“Nhóm IS đang sử dụng bạo lực tình dục như một công cụ, một chiến thuật khủng bố mới nhằm uy hiếp, reo rắc sợ hãi cho người dân bản địa, để đạt được mục tiêu chiến lược của chúng”, bà Zainab Bangura nhận định.
 
Cụ thể, nhóm khủng bố này sử dụng bạo lực tình dục để phá vỡ kết cấu của các gia đình, cộng đồng những người chống đối chúng. Tại những khu vực này, chúng bắt giữ các bé gái khi còn nhỏ tuổi về làm vợ và sau đó trao đổi qua lại giữa các thành viên IS.
 
Không ít cô gái bị chúng đem ra chợ, lột truồng để chào khách. Nạn nhân sau đó được phân loại và được chở tới những khu như Dohuk, Mosul hay một số địa điểm khác nằm trong tầm kiểm soát của IS. Các cô gái sẽ trở thành nô lệ tình dục cho các thủ lĩnh IS và sau đó là các tay súng dưới quyền. Bạo lực tình dục còn là cách thức để chúng tuyển quân, thu về nguồn lợi tài chính không nhỏ từ việc buôn bán phụ nữ, đòi tiền chuộc...
 
Bà Zainab Bangura cho hay, một trong số những cô gái mà bà gặp gỡ, trò chuyện, tiết lộ cô đã 20 lần bị gả chồng qua lại trong nhóm IS. Mỗi lần chuẩn bị kết hôn, cô bị ép buộc phải “vá trinh” và bắt đầu một cuộc sống địa ngục khác! Đó chính là những minh chứng hùng hồn nhất về chiến thuật bạo lực tình dục mà IS đang áp dụng tại khu vực chúng chiếm đóng.
 
Bà Bangura kêu gọi Liên hiệp quốc cần nhanh chóng có các biện pháp kịp thời, đủ mạnh để ngăn chặn vấn nạn bạo lực tình dục do IS đang tiến hành. Vị đại sứ này cũng cảnh báo về một “thế hệ những đứa trẻ chào đời không tổ quốc” và có thể sẽ khiến cho vấn đề chủ nghĩa cực đoan tại khu vực này thêm trầm trọng.

Trước đó, Liên Hiệp Quốc đã ra một bản báo cáo thường niên quan ngại về việc các nhóm khủng bố đang sử dụng bạo lực tình dục làm vũ khí mới của chúng. Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) và Boko Haram là hai trong số 13 nhóm khủng bố được Liên hiệp quốc đưa vào danh sách những nhóm sử dụng bạo lực tình dục làm công cụ chiến đấu.

Báo cáo thường niên được Liên hiệp quốc công bố ngay trước dịp kỷ niệm một năm sự kiện nhóm Boko Haram bắt cóc 200 nữ sinh tại khu vực Chibok, miền bắc Nigeria.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc