Bị chọc tức quá đà, Nga phẫn nộ với Pháp

08:20, 12/05/2015
|

(VnMedia) - Gần đây xuất hiện một thông tin cực sốc về việc Pháp ấp ủ ý định bán hai siêu tàu chiến lớp Mistral cho Trung Quốc thay vì bàn giao cho Nga theo hợp đồng. Nếu thực sự đây là thông tin chính xác thì đó sẽ là một cú giáng không chỉ vào Nga mà cả vào quan hệ đang thắm thiết giữa Nga và Trung Quốc hiện nay.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Theo tờ Watch China Times, Hải quân Pháp được cho là đã đề xuất Trung Quốc mua lại hai siêu tàu chiến lớp Mistral mà Pháp đóng cho Nga theo hợp đồng hai nước đã ký kết. Đề xuất này được đưa ra khi hai tàu chiến Pháp có chuyến thăm 7 ngày đến thành phố Thượng Hải của Trung Quốc.
 
Phản ứng trước thông tin trên, giới quan chức Nga đã không giấu nổi sự tức giận và bất bình. Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga – Đô đốc Vladimir Komoyedov cho biết, ông tin rằng thông tin về khả năng Pháp bán hai tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral cho Trung Quốc là “hành động có tính dọa dẫm, làm trầm trọng thêm tình hình”, tờ báo Nga đưa tin.
 
Khi bình luận về những tin đồn cho rằng Paris đang cố bán các tàu lớp Mistral cho Bắc Kinh trong khi hai tàu chiến của Pháp đang có chuyến thăm kéo dài 7 ngày đến Thượng Hải, ông Komoyedov tự tin khẳng định, công nghệ đóng tàu của Nga đủ tiên tiến và rằng “chúng tôi đang có những tàu cùng lớp này tốt hơn. Chúng tôi cần phải quay lại tự đóng tàu cho mình”.
 
Lực lượng tàu chiến của Pháp đến thăm Trung Quốc bao gồm hai tàu chiến, một trong số đó là tàu chỉ huy và bảo vệ lớp Mistral (BPC) mang tên Dixmude, tờ Watch China Times trước đó đưa tin.
 
Đô đốc Nga cũng không ngại ngần tuyên bố, Pháp có thể bán tàu lớp Mistral cho bất kỳ nước nào họ muốn. “Chúng tôi sẽ lấy lại tiền của mình. Điều này đã được xác nhận bởi tất cả các tổ chức quốc tế”, ông Komoyedov nói thêm.
 
Vị Đô đốc Nga cũng giận dữ cho rằng Châu Âu là “một con rối”, bị giật dây từ bên ngoài. Ông Komoyedov khẳng định quyết định của Pháp trong việc ngừng bàn giao tàu chiến Mistral cho Nga là do bị ép buộc.
 
Mặc dù Đô đốc Nga khẳng định Pháp có thể bán tàu chiến cho bất kỳ ai họ muốn nhưng trước đó, hồi tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố Pháp không thể bán các siêu tàu chiến Mistral nếu không được sự cho phép của Moscow bởi Nga hiện đang nắm trong tay giấy phép là người được quyền sử dụng cuối cùng của các bộ phận đuôi tàu được đóng tại St. Petersburg trước khi được đưa sang Pháp để đóng thêm các bộ phận khác.
 
"Các phần đuôi tàu là của chúng tôi. Chúng tôi có giấy phép sử dụng chúng. Họ không thể làm bất kỳ điều gì mà không có sự cho phép của chúng tôi”, Phó Thủ tướng Rogozin nhấn mạnh với các phóng viên. Ông này miêu tả, tất cả những nỗ lực nhằm bán hay đánh chìm tàu Mistral đều là nỗ lực của “quân đội Pháp nhằm dọa dẫm các chính khách của họ”.
 
Ông Rogozin cũng thêm rằng, các tàu Mistral được đóng cho Hải quân Nga chỉ thích hợp với Nga và phù hợp với các tiêu chuẩn của Hải quân Nga.
 
Trong lúc này, giới chức Pháp vẫn im lặng chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận hay thông tin nào về số phận hợp đồng bán tàu chiến Mistral cho Nga. Trong khi đó, xưởng đóng tàu Mistral - DCNS cho biết, quyết định về tương lai của những chiếc tàu lớp Mistral hoàn toàn phụ thuộc vào giới lãnh đạo chính trị của Pháp.
 
Trước đó, hôm 6/5, một tờ báo của Pháp từng tung ra một tin cũng gây sốc không kém, đó là Paris có thể sẽ dùng đến biện pháp cuối cùng là đánh chìm những chiếc siêu tàu chiến tối tân, đắt đỏ nếu chính phủ nước này tiếp tục từ chối không thực hiện hợp đồng với Nga.
 
Những thông tin kiểu như trên phản ánh sự bế tắc của Pháp trong việc xử lý hợp đồng tàu chiến lớp Mistral với Nga. Tuy nhiên, Nga không tránh khỏi cảm giác tức giận khi Pháp tiếp tục dền dứ không đưa ra quyết định chính thức về hợp đồng tàu chiến Mistral trong khi liên tiếp có những thông tin gây bực mình cho Nga được tung ra.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Lý do của sự trì hoãn này là cuộc khủng hoảng ở Ukraine .
 
Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Trong một động thái nhằm trừng phạt Nga, Mỹ và các đồng minh đã gây sức ép mạnh mẽ để buộc Pháp phải ngừng bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga.
 
Nga lúc đầu còn kiên nhẫn chờ đợi Pháp. Tuy nhiên, gần đây, giới chức Nga tỏ ra mất dần sự kiên nhẫn. Giới chức Nga liên tục tuyên bố Pháp hãy lựa chọn, một là giao tàu, hai là trả lại tiền. Mới đây nhất, Tổng thống Putin đã thẳng thắn cho biết, Nga không cần đòi tiền phạt của Pháp trong việc tự ý hủy bỏ hợp đồng đã ký kết với Nga. Tuy nhiên, Moscow mong muốn Pháp trả lại tiền mà họ đã đặt trước cho Pháp để mua tàu chiến Mistral.
 
Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc