Bế tắc với Mistral, Pháp qua mặt Nga làm liều?

14:29, 18/05/2015
|

(VnMedia) - Hải quân Pháp không cần hai siêu tàu chiến lớp Mistral được đóng cho Nga và với việc không có cơ hội để bán những chiếc tàu chiến này cho một bên thứ ba, dường như việc trả tiền phạt để đánh chìm hai chiếc tàu Mistral này là cách tốt nhất để Pháp thoát ra khỏi hợp đồng mà họ không muốn thực hiện này.
 

Ảnh minh họa

Tàu chiến lớp Mistral đang là vấn đề gây đau đầu cho giới chức ở Paris


“Nếu có câu hỏi được đặt ra là liệu lực lượng Hải quân Pháp có cần hai siêu tàu chiến Mistral hay không, câu trả lời sẽ là 'không'”, Đô đốc Bernard Rogel – người đứng đầu Hải quân Pháp mới đây đã cho tờ Le Monde biết như vậy.
 
Báo chí Pháp đưa tin, bởi vì nước này không thể bán hai chiếc tàu chiến lớp Mistral cho một bên thứ ba nên cách dễ dàng nhất để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng gây lúng túng cho Paris là đánh chìm hai chiếc tàu chiến mới tinh này. Và đó cũng được xem là cách rẻ nhất, ít tốn kém nhất bởi việc phá huỷ hai chiếc tàu sẽ mất khoảng 20 triệu euro (gần 23 triệu USD) – so với con số ước tính từ 2 đến 5 triệu euro (3 đến 5,7 triệu USD) mà Pháp phải bỏ ra mỗi tháng để duy trì, bảo dưỡng và bảo đảm an ninh cho những chiếc tàu tối tân này.
 
Sau khi hợp đồng bán tàu chiến lớp Mistral cho Nga bị hoãn vô thời hạn, Pháp không cần dùng đến những chiếc tàu chiến đắt đỏ này và các nguồn tin trong Hải quân Pháp được cho là đã nhất trí với nhau rằng cách tốt nhất cho Paris chỉ đơn giản là đánh chìm hai chiếc tàu hiện đại đó.
 
“Các chuyên gia đã đề xuất việc phá huỷ những chiếc tàu Mistral. Tất nhiên, một quyết định như thế sẽ không được các nhân viên ở xưởng đóng tàu ủng hộ bởi họ đã mất bao công sức, tiền của để dựng lên những con tàu thiện chiến và tối tân đó. Tuy nhiên, đó là cách tốt nhất bởi nó mất khoảng 20 triệu euro để làm việc này (khoảng 23 triệu euro),” tờ Le Monde cho biết.
 
​Trong khi đó, Tổng thư ký phụ trách an ninh và quốc phòng của Pháp – ông Louis Gautier đã đưa ra một đề xuất nhằm phá bỏ thế bế tắc hiện nay với Moscow trong hợp đồng Mistral. Theo đó, Pháp đề nghị huỷ hợp đồng tàu chiến lớp Mistral và sẽ trả lại Nga số tiền ít hơn số tiền trả trước mà Nga đã thanh toán cho Paris là 100 triệu euro (114 triệu USD). Paris hoàn toàn không hề đả động đến các chi phí khác của dự án như chi phí đào tạo và xây dựng hạ tầng mà Moscow đã phải bỏ ra để chuẩn bị đón hai siêu tàu chiến lớp Mistral.
 
Bằng cách đề nghị trả lại tiền, Paris hy vọng sẽ nhận được sự cho phép của Nga để bán hai chiếc tàu chiến lớp Mistral cho một bên thứ ba, các nguồn tin cho tờ Kommersant biết.
 
Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov trước đó cho biết Moscow sẽ hoan nghênh cả hai lựa chọn, hoặc là Pháp giao tàu Mistral cho Nga hoặc là trả lại tiền cho Nga. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng nói rằng, vấn đề Mistral giờ đây hoàn toàn đơn thuần là liên quan đến pháp lý.
 
Tuy nhiên, đề xuất mà Paris đưa ra mới đây rõ ràng là khó chấp nhận đối với Moscow. Pháp tự ý huỷ bỏ hợp đồng với Nga mà lại muốn trả số tiền thấp hơn số tiền Nga đã thanh toán cho Pháp đến 100 triệu euro. Trước đó, giới chức ở Moscow tuyên bố, có thể họ không cần đến tiền phạt vi phạm hợp đồng nhưng Pháp phải trả lại toàn bộ số tiền Nga đã thanh toán trước cho Pháp cũng như các khoản chi phí, bồi thường mà Nga đã phải bỏ ra cho hợp đồng mua tàu Mistral.
 
Về mong muốn được Moscow chấp thuận cho Paris bán hai siêu tàu Mistral cho một bên thứ ba, giới chức Nga chưa đưa ra phản ứng gì. Tuy nhiên, Nga đã cảnh báo, Pháp sẽ không được bán hai chiếc tàu này khi không được sự cho phép của Nga.
 
Trước đó, tạp chí Le Point của Pháp từng phân tích, nếu Paris phá vỡ cam kết cung cấp hai tàu chiến lớp Mistral cho Moscow, chính phủ Pháp có thể phải đối mặt với hậu quả là phải thanh toàn tổng chi phí lên tới 5 tỉ euro (5,7 tỉ USD) vì việc không thực hiện đúng những nghĩa vụ đưa ra trong hợp đồng. Thay vì mang lại cho tập đoàn đóng tàu DCNS của Pháp một khoản lợi nhuận lên tới 1,2 tỉ euro và cho những người liên quan đến việc đóng tàu số tiền là 980 triệu euro, việc hủy bỏ hợp đồng với Nga có thể khiến Pháp tổn thất từ 2 đến 5 tỉ euro.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Lý do của sự trì hoãn này là cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trong trường hợp Pháp tự ý hủy hợp đồng thì đương nhiên nước này phải chấp nhận thanh toán một khoản tiền phạt. Giới chức ở Moscow từng tuyên bố sẵn sàng không nhận tiền phạt phá ngang hợp đồng của Paris nhưng họ vẫn đòi hỏi Pháp phải thanh toán các chi phí và tổn thất mà họ phải bỏ ra trong quá trình theo đuổi hợp đồng với Pháp.
 
Hiện tại, Paris đã hoàn toàn bế tắc trong việc xử lý cuộc khủng hoảng liên quan đến hai siêu tàu chiến lớp Mistral với Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc