Ukraine ngấm ngầm chuẩn bị vũ khí

07:21, 06/04/2015
|

(VnMedia) - Mặc dù lệnh ngừng bắn đang được thực thi ở miền đông Ukraine và tiến trình hòa bình đang được thúc đẩy nhưng chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko vẫn ra sức tăng cường sức mạnh quân sự, nói rằng họ phải chuẩn bị sẵn sàng đối phó với bất kỳ vụ bạo lực nào nổ ra ở vùng chiến sự.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Tổng thống Poroshenko tuyên bố, Kiev cam kết với lệnh ngừng bắn những sẵn sàng bảo vệ mình.

 

Nhà lãnh đạo Ukraine hôm qua (5/4) phát biểu, việc củng cố, phát triển ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước sẽ giúp bảo đảm cho lực lượng chính phủ có khả năng sẵn sàng đối phó với bất kỳ vụ bạo lực nào nổ ra ở vùng chiến sự miền đông Ukraine .

 

Những phát biểu trên của ông Poroshenko được đưa ra khi ông này đến tham dự buổi ra mắt vũ khí và thiết bị quân sự mới tại trung tâm huấn luyện của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia ở gần thủ đô Kiev .

 

Tổng thống Poroshenko đã nói: "Chúng tôi đã chứng kiến bước tiến bộ cực kỳ lớn so với những phương tiện quân sự đầu tiên mà chúng tôi nhận được cách đây 3 hoặc 4 tháng. Điểm then chốt ở đây là 100% các bộ phận của phương tiện, ngoại trừ động cơ, được chế tạo ngay tại Ukraine. Và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã chế tạo ra nó dựa trên kinh nghiệm quân sự có được".

 

Ông Poroshenko tuyên bố, các lực lượng Ukraine cam kết với thỏa thuận ngừng bắn nhưng nước này vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng để đứng lên chống lại người Nga và lực lượng ly khai mà Nga ủng hộ ở vùng Donbas (từ dùng để chỉ hai khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine). Kiev cùng với các đồng minh phương Tây lâu nay vẫn đổ lỗi, cáo buộc Nga kích động và can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Tuy nhiên, Moscow thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên đồng thời thách Kiev đưa ra các bằng chứng thuyết phục để chứng minh cho những cáo buộc của họ. Đến nay, chưa có bằng chứng xác đáng nào được đưa ra để chứng minh cho việc Nga dính líu vào cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng.

 

Nhà lãnh đạo Poroshenko đã phát biểu đầy thách thức rằng: "Chúng tôi muốn thể hiện rằng, bất chấp lệnh ngừng bắn, bất chấp thực tế rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine theo lệnh của tôi đang tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn nhưng nếu có bất kỳ sự vi phạm nào, chúng tôi có khả năng để đáp trả kẻ gây hấn".

 

Dù thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết ở thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 2 và đang được áp dụng ở miền đông Ukraine nhưng các vụ đụng độ, giao tranh vẫn xảy ra lác đác ở các khu vực Donetsk và Luhansk. Quân Kiev và lực lượng ly khai vẫn thường xuyên tố nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, những lời tố cáo này không được kiểm chứng hay xác minh.

 

1 năm cuộc chiến ở Ukraine : Lại có thêm thương vong

 

6 binh lính Ukraine hôm qua (5/4) đã thiệt mạng vì mìn ở khu vực miền đông nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai. Vụ việc này phá vỡ thời gian lắng dịu kéo dài nhiều ngày qua trong một cuộc xung đột vũ trang bùng lên cách đây một năm. Tuần này đánh dấu tròn một năm cuộc chiến đẫm máu ở miền đông Ukraine nổ ra.

 

Sau nhiều tuần thỏa thuận ngừng bắn mong manh được duy trì tương đối tốt với hầu như không có thương vong và chỉ có lác đác những vụ đụng độ lẻ tẻ xảy ra thì tình hình đang có dấu hiệu đáng ngại trở lại khi có báo cáo về việc 9 binh lính Ukraine đã thiệt mạng trong vòng 48 giờ qua.

 

Trong bối cảnh này, Tổng thống Poroshenko lại nhắc lại lời kêu gọi đưa quân gìn giữ hòa bình vào Ukraine nhằm giúp chấm dứt cuộc xung đột.

 

"Không may, 6 binh lính Ukraine đã bị giết hại trong ngày hôm nay”, phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Oleksandr Motuzyanyk cho biết. 4 binh sĩ đã thiệt mạng khi xe của họ bị rocket tấn công khi đi qua một cây cầu gần ngôi làng Schastya nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Kiev . Làng Schastya nằm không xa thành trì Luhansk của lực lượng ly khai là bao.

 

Giới chức Ukraine cáo buộc, lực lượng ly khai đã phóng một quả rocket về phía cây cầu bị đặt mìn, khiến hàng loạt quả mìn phát nổ và làm cho chiếc xe chở binh lính Ukraine nổ tung. "Đó là mìn của chúng tôi. Đó là mình chống tăng mà binh lính của chúng tôi đã đặt ở đó để bảo vệ", ông Motuzyanyk cho hay.

 

Hai binh sĩ khác cũng đã thiệt mạng khi một quả mìn chống tăng phát nổ ở khu vực cách thành phố cảng Mariupol nằm trong quyền kiểm soát của quân chính phủ vài km, vị phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết thêm. Và trong ngày thứ Bảy trước đó (4/4), chính phủ Kiev cũng báo cáo về việc có 3 binh sĩ của họ thiệt mạng. Đây là những thương vong đầu tiên xảy ra trong gần một tuần trở lại đây.

 

Kể từ khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine giữa quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai nổ ra hồi tháng 4 năm ngoái, hai bên đã cài đặt mình khắp đất nước. Hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến đẫm máu kéo dài một năm qua.

 

Diễn biến trên cho thấy, thỏa thuận hòa bình ở miền đông Ukraine vẫn hết sức mong manh và nếu các bên không kiềm chế thì tình hình bạo lực sẽ bùng phát trở lại. Một khi giao tranh, đụng độ lại nổ ra thì khả năng tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã khó lại càng trở nên khó hơn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc