Ukraine mong manh, quân nước ngoài đổ bộ đến?

09:52, 05/04/2015
|

(VnMedia) - Tình hình Ukraine lại có nguy cơ rơi vào nguy hiểm khi đã có thương vong đầu tiên trong nhiều ngày nay do bạo lực gây ra. Diễn biến này cho thấy lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine vẫn rất mong manh, dễ vỡ. Trong bối cảnh đó, có tin Bộ Tứ Normandy đang bàn chuyện đưa quân gìn giữ hòa bình vào Ukraine .

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


3 binh sĩ Ukraine đã chết khi một quả mìn phát nổ ở khu vực miền đông Ukraine nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai. Đây là nơi mà Kiev tố cáo là vẫn thường xuyên xảy ra những vụ đụng độ, giao tranh nhằm phá hoại thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi kể từ hôm 15/2. Thỏa thuận ngừng bắn này hướng tới việc kết thúc cuộc chiến đẫm máu kéo dài một năm qua ở Ukraine .

 

Phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Andriy Lysenko hôm qua (4/4) cáo buộc, “do kết quả của một vụ nổ mìn của kẻ thù... 3 binh lính Ukraine đã thiệt mạng, 2 người khác bị thương” trong 24 giờ trước đó. Vụ việc này xảy ra ở gần ngôi làng Avdiyivka do chính phủ kiểm soát. Khu vực này cách thành trì chính Donetsk của quân ly khai khoảng vài km. Donetsk – trung tâm công nghiệp của Ukraine vốn là nơi chứng kiến tình trạng giao tranh căng thẳng nhất, ác liệt nhất trong cuộc chiến ở miền đông giữa quân Kiev và lực lượng ly khai. Trước khi chiến sự bùng lên, Donetsk là nơi sinh sống của khoảng 1 triệu người.

 

Ông Lysenko không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ nổ mìn nói trên.

 

Thương vong trên là những con số thương vong đầu tiên mà chính quyền Kiev công bố trong gần 1 tuần qua kể từ sau cái chết của một binh sĩ hồi đầu tuần.

 

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Lysenko nói rằng, trong ngày trước đó, quân đội đã ghi nhận “tình trạng các nhóm vũ trang bất hợp pháp đã sử dụng vũ khí hạng nặng ít nhất 5 lần để bắn vào các cứ điểm của chúng tôi”, trong đó có cả loại pháo thông thường và súng cối cỡ nòng 122.

 

Các giám sát viên cho hay, thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 2 phần lớn vẫn được duy trì nhưng một số cuộc đụng độ nhỏ vẫn tiếp tục xảy ra xung quanh Donetsk và quanh thành phố cảng chiến lược Mariupol – thành trì lớn nhất còn lại của Kiev ở miền đông Ukraine.

 

Theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa Kiev và quân ly khai hôm 12/2, hai bên phải rút vũ khí hạng nặng có cỡ nòng trên 100-mm ra khỏi khu vực chiến tuyến để thiết lập một vùng đệm an toàn rộng từ 50 đến 140km.

 

Hơn 6.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine bùng lên cách đây một năm.

 

Kiev và phương Tây cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin hậu thuẫn về binh lính, xe tăng và vũ khí hạng nặng cho lực lượng ly khai. Moscow thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên.

 

Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) – cơ quan chịu trách nhiệm giám sát lệnh ngừng bắn, hôm thứ Sáu (3/4) đã nhất trí rằng, thỏa thuận ngừng bắn “vẫn còn rất mong manh”.

 

"Chừng nào tiếng súng còn tiếp tục nổ và chừng nào vẫn còn một số lượng vũ khí hạng nặng đáng kể tiếp tục được tập trung ở các cứ điểm phòng thủ cũng như tấn công thì việc đạt được một lệnh ngừng bắn bền vững và toàn diện sẽ còn khó khăn", phát ngôn viên OSCE – ông Michael Bociurkiw cho biết tại một cuộc họp báo hàng tuần.

 

Ông Bociurkiw cũng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tăng lên ở miền đông Ukraine do thiếu bệnh viện, thiếu điện, nước và trường học. "Trẻ em không có nơi nào để chơi hoặc học”, ông Bociurkiw nói.

 

Trong một thông điệp được gửi đến Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày hôm qua (4/4), lãnh đạo của hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk đã cáo buộc giới chức Kiev không nối lại việc chi trả các khoản tiền xã hội theo như thỏa thuận Minsk được ký hồi tháng 2. Chính quyền Ukraine “tiếp tục phong tỏa” khu vực miền đông “trong đó có hệ thống ngân hàng, không trả lương hưu cho hơn 1 triệu người và đẩy họ rơi vào tình thế không có gì để sống”.

 

"Chúng tôi kêu gọi các bạn, những nước bảo trợ cho Kiev hãy gây ảnh hưởng và khuyến khích giới lãnh đạo Ukraine khôi phục lại các lợi ích xã hội cho người dân Donbass”, lãnh đạo của Donetsk và Luhansk cho biết.

 

Bộ Tứ Normanday bàn chuyện đưa lực lượng gìn giữ hòa bình vào Ukraine

 

Trong lúc này, có tin ngoại trưởng các nước thuộc Bộ Tứ Normandy sẽ thảo luận về việc triển khai một phái bộ gìn giữ hòa bình ở Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua (4/4) cho biết.

 

"Lần đầu tiên tôi nói về chuyện này: một thỏa thuận đã đạt được về việc tổ chức một cuộc họp của Ngoại trưởng các nước thuộc Bộ Tứ Normanday để bàn về việc triển khai một phái bộ gìn giữ hòa bình ở Ukraine ”, ông Poroshenko cho kênh truyền hình Ukraine 5 TV biết.

 

Cùng với thông tin trên, Tổng thống Poroshenko thừa nhận rằng, phản ứng của các đối tác quốc tế với sáng kiến của Kiev trong việc đưa một phái bộ gìn giữ hòa bình đến Ukraine là tiêu cực bởi các thỏa thuận Minsk không đề cập đến điều đó.

 

Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Ukraine vẫn khăng khăng cho rằng, “lực lượng gìn giữ hòa bình nên được triển khai không chỉ dọc đường chiến tuyến mà còn cả dọc khu vực biên giới trong khi OSCE nên giám sát việc thực hiện các thỏa thuận Minsk”.

 

Không chỉ các đồng minh của Kiev không mặn mà với việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến Ukraine mà Nga cũng phản đối sáng kiến này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc