Tung cảnh báo đáng sợ, quân ly khai khiến Kiev "tái mặt"

11:11, 10/04/2015
|

(VnMedia) - Lãnh đạo lực lượng ly khai miền đông Ukraine - ông Alexander Zakharchenko cáo buộc chính quyền Kiev vi phạm lệnh ngừng bắn, đồng thời tung cảnh báo đáng sợ về viễn cảnh chiến tranh bùng phát trở lại. Trong bối cảnh này, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lại tiếp tục khẩn thiết đề nghị đưa quân gìn giữ hoà bình vào Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Ông Zakharchenko


Lời cảnh báo trên được đưa ra khi các quan sát viên quốc tế giám sát thoả thuận ngừng bắn mong manh được ký kết hồi tháng 2 báo cáo “tình trạng gia tăng các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở khu vực Donetsk”.
 
Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho hay, họ đã chứng kiến hàng loạt vụ bắn phá bằng súng cối, xe tăng, pháo binh và thậm chí là cả rocket Grad. Đây đều là những thứ vũ khí thuộc diện phải rút ra khỏi vùng chiến sự theo thoả thuận hoà bình được ký kết giữa Kiev và lực lượng ly khai hôm 12/2 và được chính thức thực thi từ hôm 15/2. Thoả thuận hoà bình được ký kết ở thủ đô Minsk của Belarus này là hy vọng tiến tới việc chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người ở miền đông Ukraine.
 
Trong bối cảnh tình hình giao tranh bùng phát trở lại và bắt đầu có thêm thương vong, ông Zakharchenko - người đứng đầu nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng, đã ám chỉ rằng khu vực miền đông có thể sẽ quay trở lại tình trạng thù địch. Quân ly khai có thể sẽ chiếm lại nhiều thành phố đã mất vào tay chính phủ từ hồi năm ngoái, trong đó đáng chú ý là hai thành phố quan trọng Mariupol và Slavyansk.
 
"Vấn đề là chúng tôi phải lấy lại các vùng lãnh thổ đang bị tạm thời chiếm đóng. Tất nhiên, chúng tôi vẫn thiên về hướng dùng biện pháp hoà bình”, ông Zakharchenko hôm 8/4 đã cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn.
 
Ông Zakharchenko tin rằng, thoả thuận Minsk quy định Kiev phải tự động trả lại các khu vực lãnh thổ ở miền đông cho Donetsk.
 
Bất đồng về các điều khoản trong thoả thuận ngừng bắn
 
"Bất đồng căn bản mà chúng tôi đang có với Kiev là theo chúng tôi cần phải có một cuộc cải cách hiến pháp ở Ukraine mà theo đó dẫn đến việc họ phải trả lại cho chúng tôi những khu vực lãnh thổ đang bị chiếm đóng tạm thời”, ông Zakharchenko cho hay.
 
"Sau đó, chúng tôi sẽ được hưởng quyền tự trị và thiết lập quan hệ với Ukraine theo cách chúng tôi thấy thích hợp. Tôi hiểu rằng, theo cách giải thích của Kiev về thoả thuận đã ký thì mọi thứ hoàn toàn khác”, vị quan chức quân sự của Donetsk nói thêm.
 
Ông Zakharchenko, 38 tuổi, đã tiếp nhận vị trí người đứng đầu nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng từ hồi tháng 11 năm ngoái sau khi tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử của lực lượng ly khai.
 
Theo lời ông Zakharchenko, thoả thuận Minsk bao gồm các chương về chính  trị và quân sự đã “thừa nhận nền độc lập của Donetsk như là một quốc gia” mặc dù nội dung của thoả thuận chỉ nói đến từ “phi tập trung hoá” hai khu vực Donetsk và Luhansk sau một cuộc cải cách hiến pháp Ukraine dự kiến được hoàn tất vào cuối năm nay.
 
Liên quan đến điều khoản trong thoả thuận Minsk nói rằng Ukraine chịu trách nhiệm kiểm soát toàn bộ biên giới với Nga “ở khu vực xung đột”, ông Zakharchenko cho biết, ông có cách hiểu hoàn toàn khác.
 
"Tại sao Ukraine nên kiểm soát biên giới? Biên giới của chúng tôi, chúng tôi sẽ kiểm soát, phù hợp với thoả thuận Minsk”, ông Zakharchenko cho hay. Hiện, quân ly khai đang nắm giữ khu vực biên giới dài 400km với Nga.
 
Ông Zakharchenko thẳng thừng bác bỏ việc Nga đang cung cấp binh lính và vũ khí cho quân ly khai.
 
Tổng thống Poroshenko khẩn thiết kêu gọi đưa quân gìn giữ hoà bình vào Ukraine
 
Trong bối cảnh tình hình Ukraine có dấu hiệu đáng lo ngại về khả năng bùng phát giao tranh trở lại, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua đã một lần nữa lên tiếng khẩn thiết yêu cầu đưa quân gìn giữ hoà bình quốc tế vào Ukraine. Lời kêu gọi mới nhất được Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra trong cuộc gặp ở thủ đô Kiev với Thượng nghị sĩ Mỹ Rob Portman ngày hôm qua (9/4).
 
Văn phòng của ông Portman chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận gì về cuộc gặp gỡ giữa vị Thượng nghị sĩ này với Tổng thống Poroshenko.
 
Trước chuyến thăm, ông Portman đã nói với báo giới rằng, ông có ý định gặp giới chức Ukraine để cung cấp cho họ “thông tin cập nhật, chính xác về tình hình quân sự”. Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hoà là một trong nhiều nghị sĩ Mỹ kêu gọi Tổng thống Barack Obama và giới lãnh đạo NATO cung cấp sự giúp đỡ về quân sự cho Kiev.
 
“Tổng thống Petro Poroshenko đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đưa phái bộ gìn giữ hoà bình vào Ukraine để đảm bảo sự ổn định cho tiến trình hoà bình”, thông cáo báo chí của văn phòng Tổng thống Ukraine hôm qua cho hay.
 
Nhà lãnh đạo Poroshenko gần đây liên tục thúc giục cộng đồng quốc tế đưa quân gìn giữ hoà bình vào Ukraine, nói rằng triển vọng về việc triển khai quân gìn giữ hoà bình ở Ukraine chưa bao giờ sáng sủa như thời điểm này.
 
Tổng thống Poroshenko được cho là đã mời Thượng nghị sĩ Portman đến Kiev để tìm kiếm “sự đoàn kết xuyên Đại Tây Dương trong việc ủng hộ cho Ukraine”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc