Trung Quốc lộ tin gây sốc về đồng minh thân nhất

18:35, 23/04/2015
|

(VnMedia) - Giới chuyên gia hạt nhân của Trung Quốc vừa đưa ra một thông tin có thể khiến nhiều nước giật mình về Triều Tiên - đồng minh thân thiết nhất của Bắc Kinh.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Triều Tiên có thể đã sở hữu trong tay tới 20 đầu đạn hạt nhân về có thể có năng lực tăng gấp đôi kho vũ khí này vào năm tới, tờ Thời báo Phố Wall dẫn lời các chuyên gia hạt nhân của Trung Quốc hôm nay (23/4) cho biết. Trước đó, theo ước tính của Mỹ, Bình Nhưỡng có khoảng từ 10 đến 16 đầu đạn hạt nhân.
 
Theo tờ Thời báo Phố Wall, giới chuyên gia hạt nhân của Trung Quốc đã cảnh báo về việc Triều Tiên có khoảng 20 đầu đạn hạt nhân và có năng lực để sản xuất đủ uranium ở cấp độ vũ khí để tăng gấp đôi số đầu đạn hạt nhân vào năm tới.
 
Nhận định của giới chuyên gia Trung Quốc về khả năng hạt nhân của đồng minh Triều Tiên đã vượt xa hầu hết mọi dự đoán trước đó của Mỹ.
 
Khi đươc hỏi về nhân định trên của giới chuyên gia hạt nhân Trung Quốc tại một cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngày hôm nay (23/4), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, ông này “không có thông tin về tình hình cụ thể. Tuy nhiên, ông Hồng Lỗi cũng nói thêm rằng, “chúng ta cần phải tiếp tục kiên trì với mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, kiên trì bảo vệ hòa bình và sự ổn định cũng như kiên trì giải quyết các vấn đề liên quan thông qua đối thoại".
 
Các chuyên gia của Viện Mỹ-Hàn Quốc của Trường Nghiên cứu Quốc tế Hiện đại ở trường Đại học Johns Hopkins hồi đầu năm nay đã đưa ra 3 kịch bản về năng lực hạt nhân của Triều Tiên, dự đoán kho vũ khí hạt nhân của nước này có thể tăng lên 20, 50 hoặc 100 trong vòng 5 năm tới.
 
Bản báo cáo của các chuyên gia thuộc trường Đại học Johns Hopkins cũng nhấn mạnh, các nước láng giềng của Triều Tiên đang đối mặt với mối đe dọa lớn nhất từ kho vũ khí hạt nhân của nước này trong khi năng lực tấn công Mỹ của Bình Nhưỡng vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.
 
Hồi tháng 4, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ và Bộ Chỉ huy không gian Bắc Mỹ - Đô đốc William Gortney, cho biết quân đội Mỹ tin rằng Bình Nhưỡng có khả năng phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có gắn đầu đạn hạt nhân từ một bệ phóng di động khó phát hiện nhằm vào Bờ biển Phía Tây nước Mỹ.
 
“Đánh giá của chúng tôi là họ đã có khả năng đưa một đầu đạn hạt nhân lên một tên lửa đạn đạo KN-08 và bắn vào lục địa của chúng ta. Chúng tôi đánh giá tên lửa đó có thể hoạt động và chúng ta cần phải có hành động chống lại khả năng đó”, ông Gortney cho biết.
 
Trái ngược với nhận định trên của ông Gortney, một bài báo có nhan đề “Tương lai của các hệ thống phóng tên lửa hạt nhân của Triều Tiên” được đăng tải trên trang 38nort.org đã nói rằng, “hệ thống phóng vũ khí của Triều Tiên hiện nay bao gồm khoảng 1.000 tên lửa đạn đạo và một số lượng nhỏ máy bay ném bom hạng nhẹ có khả năng vươn tới hầu hết các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, để gây ra mối đe dọa trực tiếp với Mỹ, Triều Tiên cần có công nghệ nước ngoài”. Như vậy, theo bài báo này, Bình Nhưỡng có vẻ như chưa sở hữu khả năng đưa đầu đạn hạt nhân lên tên lửa.
 
Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân riêng rẽ từ năm 2006. Vụ thử hạt nhân gần đây nhát là vào tháng 2 năm 2013. Bình Nhưỡng đã ám chỉ họ có thể sẽ thực hiện thêm nhiều vụ thử hạt nhân nữa để đáp trả một nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án các vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên.
 
Chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng từ lâu đã là mối quan ngại sâu sắc của Mỹ, phương Tây và các nước láng giềng của Triều Tiên. Liên Hợp Quốc đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên vì các chương trình tên lửa, hạt nhân của nước này.
 
Lâu nay, giới chức  Mỹ, phương Tây và các nước láng giềng của Triều Tiên vẫn còn cảm thấy đôi chút yên tâm khi Bình Nhưỡng được đánh giá là chưa có khả năng về công nghệ để thu nhỏ đầu đạn hạt nhân đưa lên tên lửa. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, liên tục có những báo cáo của giới chuyên gia nhiều nước về những bước đột phá của Triều Tiên trong con đường phát triển vũ khí hạt nhân. Điều này đã khiến các nước không khỏi cảm thấy bất an, lo ngại.
 
Mới đây nhất, hồi tháng 1, Hàn Quốc từng công bố một bản đánh giá chính thức đầu tiên về sức mạnh vũ khí tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, trong đó có thông tin gây giật mình. Theo bản đánh giá của Seoul trùng với đánh giá của Đô đốc Mỹ, CHDCND Triều Tiên đang sở hữu trong tay những tên lửa tầm xa có thể vươn tới tận lục địa của nước Mỹ.
 
Ngày hôm qua (22/4), Mỹ và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận về một hiệp ước hợp tác năng lượng hạt nhân mới, trong đó bật đèn xanh cho Seoul tiến hành các nghiên cứu hạt nhân nhưng chưa cho phép nước này tự sản xuất nhiên liệu hạt nhân riêng cho mình.
 
Bước đi trên theo sau một động thái được đưa ra hồi cuối tháng 3 khi quân đội Mỹ triển khai thêm 400 binh lính với các hệ thống phóng tên lửa đến Hàn Quốc.
 
Cùng với đó, Mỹ đang ra sức thúc đẩy kế hoạch triển khai hệ thống phòng không tối tân và tinh vi đến Hàn Quốc. Giới chức quân sự Mỹ đã nói rằng, hệ thống vũ khí THAAD là cần thiết đối với Hàn Quốc trong bối cảnh nước này phải đối phó với kho vũ khí tên lửa ngày càng lớn mạnh của Triều Tiên. Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc. Vì thế, việc Mỹ nhăm nhe đưa hệ thống THAAD đến Hàn Quốc không chỉ khiến Triều Tiên lo sợ mà còn khiến cả Trung Quốc giật mình.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc