Triều Tiên khiến Mỹ và láng giềng "kinh sợ"

11:43, 08/04/2015
|

(VnMedia) - Một Triều Tiên đã có sẵn hàng trăm tên lửa đạn đạo có thể tấn công các quốc gia láng giềng ở Đông Bắc Á, và là mối đe dọa trực diện đối với lục địa Mỹ nếu được cấp thêm công nghệ của nước ngoài.
 
Đây là kết luận mới nhất của một chương trình nghiên cứu điều tra về chương trình hạt nhân của Triều Tiên đến năm 2020.

Ảnh minh họa

Theo hãng tin AP, các vụ thử tên lửa định kỳ cũng như những lời lẽ đầy thách thức của nước này đã đẩy khu vực vào tình trạng căng thẳng, và  không có dấu hiệu cho thấy các cuộc thương lượng về giải giáp vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ được nối lại.
 
Các quan chức quân sự Mỹ bày tỏ mối quan ngại ngày càng tăng cao về tiềm lực hạt nhân của Triều Tiên. Mới đây, Đô đốc Hải quân Mỹ William Gortney, đứng đầu Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) nói với các phóng viên rằng, Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn để đặt vào trong tên lửa đạn đạo liên lục địa.
 
Giới chức Mỹ hiện quan ngại nhất về một loại tên lửa tầm xa mang hiệu KN-08 của Triều Tiên, xuất hiện trong các cuộc duyệt binh của Triều Tiền. Tên lửa này được cho là có thể được phóng đi từ bệ phóng di động và khó theo dõi qua vệ tinh.
 
Tuy nhiên, chương trình nghiên cứu do Dự án Tương Lai Triều Tiên công bố ngày 7/4 chỉ ra rằng, tên lửa Triều Tiên hiện chỉ là mối đe dọa đối với các nước láng giềng ở châu Á. Dự án trên do Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều John Hopkins của Mỹ triển khai thực hiện.
 
kKỹ sư hàng không vũ trụ John Schilling và chuyên viên nghiên cứu Henry Kan cho rằng, kho vũ khí của Triều Tiên đang chứa khoảng 1.000 quả tên lửa được sản xuất theo công nghệ từ thời Liên Xô. Những tên lửa này hầu hết đều có thể phóng tới các mục tiêu nằm trên lãnh thổ Hàn Quốc và Nhật Bản.
 
“Triều Tiên đã đạt được cấp độ cao trong việc phát triển hạt nhân, cho phép họ trở thành một cường quốc hạt nhân nhỏ trong những năm tới”, hai chuyên gia trên nhận định trong một văn bản được đăng tải trên trang web của viện, 38 North.

"Triều Tiên sản xuất khoảng 100 tên lửa mỗi năm kể từ những năm 1990 và năng lực tên lửa của nước này được cho là ngày càng tiến bộ. 70% trong số các tên lửa đã được sản xuất tính đến nay có khả năng tấn công Hàn Quốc", các chuyên gia trên cho hay.
 
Chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng đã tiến triển trong vòng vài thập kỷ qua, từ những tên lửa pháo binh chiến thuật những năm 60 và 70 đến tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung những năm 80 và 90. 

Những năm 80, Triều Tiên đã tự phát triển tên lửa Scud cũng như tên lửa tầm trung Nodong riêng. Triều Tiên đã kết hợp những công nghệ này để tạo ra các tên lửa Taepodong tầm xa mới nhất.
 
Chuyên gia trên nhận định Triều Tiên có khoảng 700 tên lửa Scud với phạm vi hoạt động 300-500 km và 300 tên lửa Nodong, có thể bay đến 1.300 km, cùng một số lượng nhỏ tên lửa tầm xa như Musudan, loại có thể tấn công Nhật Bản và các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương. 
 
Trước đó, Đại sứ Triều Tiên tại Anh - ông Hyun Hak-bong từng tuyên bố rằng Triều Tiên có khả năng sẽ phóng một số vũ khí hạt nhân và sử dụng tên lửa hạt nhân để trả đũa nếu bị tấn công bất cứ lúc nào.
 
Ông Hyun nói: "Nếu Mỹ tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công trả đũa. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh thông thường và chiến tranh hạt nhân. Chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng chúng tôi không sợ chiến tranh”.
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong cũng từng có tuyên bố tương tự, rằng Bình Nhưỡng có sức mạnh để ngăn chặn một "mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng" từ Mỹ với khả năng có thể tiến hành tấn công phủ đầu nếu cần thiết.
 
Mỹ đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên mà Washington cho rằng nó vi phạm các thỏa thuận quốc tế. Triều Tiên đã tiến hành ba vụ nổ hạt nhân thử nghiệm.

Trong nỗ lực đối phó với các mối đe dọa trên của Triều Tiên, hồi cuối tháng 3 vừa qua, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ cho biết, họ đã tiến hành kiểm tra thực tế hệ thống phòng thủ tên lửa với lý do các mối đe dọa tên lửa ngày càng tăng từ Triều Tiên và Iran.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc