Quân Mỹ kéo đến Ukraine, Nga nổi giận

19:53, 17/04/2015
|

(VnMedia) - Hàng trăm lính nhảy dù của Mỹ đã đổ bộ đến Ukraine để làm nhiệm vụ đào tạo lực lượng cho Kiev nhằm chống lại quân ly khai miền đông. Đây là thông tin đã được chính quân đội Mỹ xác nhận ngày hôm nay (17/4). Phản ứng trước thông tin trên, Nga tức giận cảnh báo đó là bước đi có thể “gây bất ổn nghiêm trọng” cho quốc gia Đông Âu.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Các binh lính thuộc Sư đoàn Không quân 173 đã có mặt ở Ukraine hồi tuần trước”, ông Donald Wrenn – một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho hay. "Chúng tôi sẽ có khoảng 300 binh lính đến Ukraine để làm nhiệm vụ đào tạo trong thời gian 6 tháng”, phát ngôn viên Wrenn cho biết thêm.
 
Các binh lính Mỹ sẽ cung cấp hoạt động đào tạo cho Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine – một lực lượng quân dự bị được thành lập năm 2014 từ những thành phần tình nguyện và dân quân chịu sự điều hành của chính phủ Kiev.
 
"Chúng tôi sẽ tổ chức các lớp học đào tạo kỹ năng chiến đấu cũng như duy trì và tăng cường tính chuyên nghiệp và hiệu quả của các binh lính, nhân viên quân sự”, Thiếu tá Jose Mendez – sĩ quan phụ trách các chiến dịch của Sư đoàn Không quân 173, cho biết.

Kiev đã đề nghị Mỹ đưa phái bộ đào tạo đến Ukraine, quân đội Mỹ cho biết hôm 11/4. “Hoạt động này sẽ giúp họ bảo vệ biên giới và chủ quyền”, sĩ quan Ashish Pate thuộc Sư đoàn Không quân 173 cho hay.
 
Một đoàn xe chở binh lính Mỹ đã đi thẳng một mạch từ căn cứ của sư đoàn ở bắc Italia đến vùng quân sự của Ukraine ở Yavoriv, gần biên giới với Ba Lan. Đoàn xe này mang theo các phương tiện và thiết bị quân sự phục vụ cho hoạt động đào tạo.
 
Quân đội Mỹ nhấn mạnh, các thiết bị quân sự sẽ được sư đoàn của Mỹ sử dụng cho hoạt động đào tạo chứ không phải cung cấp cho binh lính Ukraine.
 
Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng, hoạt động đào tạo sẽ bắt đầu bằng một buổi lễ vào ngày thứ Hai tới (20/4).
 
Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov trước đó cho biết, phái bộ của Mỹ sẽ đào tạo cho khoảng 900 binh lính thuộc Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine trong chương trình huấn luyện 6 tháng và sau đó sẽ có các cuộc tập trận chung.
 
Sư đoàn Không quân 173 đã đào tạo cho lực lượng Ukraine ở những nơi khác thuộc Châu Âu cũng như trong lãnh thổ Ukraine hồi tháng 9.
 
Anh cũng đang triển khai khoảng 75 binh lính đến Ukraine để đào tạo cho quân chính phủ Kiev trong khi Canada hồi đầu tuần thông báo sẽ đưa 200 binh lính của nước này vào Ukraine.
 
Ngoài việc đưa quân vào huấn luyện cho lực lượng Kiev, Mỹ còn nhăm nhe ý định cung cấp vũ khí sát thương cho đồng minh của họ.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama đang phải đối mặt với áp lực từ các nghị sĩ và giới chức quân sự đòi chính quyền của ông này giúp quân đội Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí sát thương cho họ. Tuy nhiên, đến nay ông chủ Nhà Trắng vẫn chần chừ chưa muốn làm việc này.
 
Một số đồng minh Châu Âu bao gồm Đức đã cảnh báo Mỹ rằng, việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ làm leo thang căng thẳng và gia tăng tình trạng đổ máu ở nước này.
 
Điện Kremlin nổi giận chỉ trích Mỹ
 
Phản ứng trước thông tin Mỹ đưa quân vào Ukraine, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm nay đã tức giận chỉ trích, việc triển khai lực lượng đào tạo binh lính của các nước phương Tây đến Ukraine có thể gây bất ổn nghiêm trọng cho tình hình ở quốc gia Đông Âu.
 
“Sự tham gia của các huấn luyện viên và chuyên gia quân sự đến từ các nước thứ ba vào tình hình Ukraine sẽ không giúp ích gì khi Ukraine đang là nơi có cuộc xung đột nội bộ không thể kiểm soát, nơi đang xảy ra cuộc khủng hoảng ở miền đông và là nơi đang có những vấn đề trong việc thực hiện các điểm được đưa ra trong kế hoạch hành động của thỏa thuận Minsk. Sự có mặt của các huấn luyện viên và chuyên gia quân sự từ các nước thứ ba ở Ukraine sẽ không giúp được gì cho việc giải quyết cuộc xung đột và cũng chẳng giúp tạo ra được một môi trường cho việc thực hiện thành công thảo thuận  Minsk. Ngược lại, thực tế đó có thể gây bất ổn nghiêm trọng cho tình hình ở Ukraine”, ông Peskov gay gắt nói.
 
Hồi đầu tháng 3, chính phủ Mỹ thông báo kế hoạch triển khai 300 quân đến Ukraine để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở Ukraine ở khu vực gần Lviv. Sau đó, Chỉ huy quân đội Mỹ ở Châu Âu cho biết, kế hoạch huấn luyện binh lính Ukraine đã bị hoãn lại để tạo thời gian cho việc thực hiện tiến trình hòa giải giữa Kiev và lực lượng ly khai miền đông.
 
Hôm 30/3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một dự luật cho phép binh lính nước ngoài tham gia vào các cuộc tập trận quân sự chung với Lực lượng Vũ trang Ukraine năm 2015.
 
Cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine chứng kiến một cuộc đối đầu căng thẳng và quyết liệt chưa từng có giữa Nga và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
Mỹ cùng các đồng minh thuộc Liên minh Châu Âu (EU) ủng hộ, hậu thuẫn cho chính quyền mới ở Kiev trong khi Nga đứng về phía lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Phương Tây liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên cũng như bất chấp việc phương Tây chẳng thể đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào chứng minh cho các cáo buộc của họ, các cường quốc Châu Âu dưới sự dẫn dắt của Mỹ vẫn tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Cùng với đó, phương Tây tăng cường trợ giúp Kiev trên cả mặt trận chính trị, kinh tế và quân sự trong cuộc đối đầu với Nga và lực lượng ly khai miền đông Ukraine.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc