Nga càng bị “đánh”, ông Putin càng nổi tiếng

10:42, 21/04/2015
|

(VnMedia) - Những đòn trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga không những không đạt được mục đích mà còn góp phần làm tăng uy tín và sự nổi tiếng cho Tổng thống Vladimir Putin, Nhà lãnh đạo Czech Milos Zeman hôm qua (20/4) đã nhận định như vậy.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


"Các đòn trừng phạt đó thực tế chẳng có tác dụng”, ông Zeman thừa nhận tại một diễn đàn kinh tế ở Prague.
 
"Những biện pháp trừng phạt đang làm củng cố thêm huyền thoại về một pháo đài bị bao vây – Nga. Điều đó giúp làm gia tăng uy tín cho Tổng thống Vladimir Putin trong lòng những người dân Nga”, ông Zeman đã nói như vậy.
 
Theo Nhà lãnh đạo Czech, người Nga xem các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào nước họ là một nỗ lực nhằm phân biệt đối xử với Nga.
 
Trong cuộc hỏi-đáp hàng năm với người dân Nga vừa diễn ra hồi tuần trước, Tổng thống Putin đã tuyên bố đầy thách thức rằng, chính sách trừng phạt nhằm vào Nga là “vô cảm và chẳng có tác dụng gì”.
 
Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên, Tổng thống Putin nhanh chóng trở thành mục tiêu đổ lỗi, chỉ trích và lên của phương Tây. Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) cho rằng, chính Nga đã kích động, gây ra cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng và cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine. Phương Tây đã dùng đủ mọi cách để thuyết phục, dọa nạt ông Putin nhằm bắt ông phải thay đổi lập trường đối với cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine . Tuy nhiên, bất chấp áp lực dồn vây tứ phía, ông chủ điện Kremlin vẫn kiên quyết giữ vững lập trường của mình.
 
Một trong những đòn được xem là lợi hại nhất của phương Tây là việc tung ra các đòn trừng phạt gây đau đớn cho nền kinh tế của Nga. Phương Tây tin rằng, việc nhằm vào nền kinh tế của Nga, gây tổn hại cho nền kinh tế Nga từ đó gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến từng người dân Nga sẽ có thể giúp họ hạ gục chính quyền của Tổng thống Putin. Theo lẽ thông thường, phương Tây có lý khi tin rằng, khi nền kinh tế gặp khó khăn, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng thì họ đương nhiên phải quay sang gây sức ép với chính quyền và Nhà lãnh đạo của họ. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra với ông Putin.
 
Trong suốt thời gian qua, khi phương Tây liên tiếp áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga thì cũng là thời điểm người ta chứng kiến tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin liên tục cán các mốc kỷ lục.
 
Người dân Nga không đổ lỗi cho Tổng thống Putin về sự chao đảo của nền kinh tế và về cuộc sống khó khăn hơn của họ. Thay vào đó, người dân Nga hướng sự chỉ trích đến phương Tây. Họ tin rằng, Mỹ và các đồng minh đang tìm cách o ép, bao vây nước họ. Trong bối cảnh như vậy, tinh thần dân tộc của người dân Nga sẽ được đẩy lên cao. Họ có xu hướng đoàn kết lại để bảo vệ đất nước và bảo vệ Tổng thống Putin.

Đúng như thừa nhận của Nhà lãnh đạo Czech, các biện pháp trừng phạt của phương Tây không những chẳng gây hại được ông Putin mà lại làm lợi cho ông này.
 
Uy tín và sự nổi tiếng của Tổng thống Putin tiếp tục lên cao
 
Một trong dấu hiệu thể hiện rõ nhất về sự nổi tiếng ngày một gia tăng của Tổng thống Putin là việc ông vừa được độc giả của tạp chí danh tiếng Time của Mỹ bình chọn là người có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Phát ngôn viên của ông chủ điện Kremlin cho rằng, sự lựa chọn trên là bằng chứng về sự nổi tiếng và uy tín khắp toàn cầu của ông Putin.
 
Tổng thống Putin, 62 tuổi, đã đứng đầu danh sách được bầu chọn với 6,95% số phiếu, đánh bật ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc Lee Chae-rin còn được biết đến là CL xuống vị trí số 2, tạp chí TIME hôm qua đưa tin.
 
Nữ ca sĩ Rihanna, Lady Gaga và Taylor Swift đứng trong top 5 trong khi Đạt Lai Lạt Ma, Giáo hoàng Francis và nhà hoạt động nhân quyền Malala Yousafzai đứng trong top 10.
 
Cuộc thăm dò dư luận trên mạng đã hỏi độc giả từ hồi cuối tháng 3 về việc họ nghĩ ai là nhân vật “đã làm thay đổi thế giới trong năm qua, cả theo chiều hướng tốt hơn hay xấu đi”. Cuộc thăm dò kết thúc vào ngày 10/4 sau khi thu thập các lá phiếu từ Twitter, Facebook và website của tờ TIME.
 
Tạp chí TIME không công bố có bao nhiêu người tham gia cuộc thăm dò dư luận. Tuy nhiên, có hơn một nửa lá phiếu đến từ các độc giả ở Mỹ, Canada và Anh. Theo TIME, cuộc thăm dò họ vừa tiến hành là để giúp độc giả có tiếng nói trước khi ban biên tập tạp chí công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới vào cuối tuần này.
 
Phát ngôn viên của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov cho biết, ông không ngạc nhiên về kết quả bầu chọn của độc giả trên tờ TIME. “Việc Tổng thống Putin là một trong những chính khách nổi tiếng nhất, uy tín nhất và được tôn trọng nhất thế giới là một sự thực rõ ràng. Nhiều ấn phẩm đã ghi nhân vị trí dẫn đầu của ông ấy”, ông Peskov cho hay.
 
Nga trở thành trung tâm thu hút sự chú ý trên chính trường thế giới trong năm qua sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nhiều người đổ lỗi cho Tổng thống Putin về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng cũng như việc mối quan hệ giữa Nga và phương Tây lao dốc không phanh, xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Bất chấp điều đó, tỉ lệ ủng hộ ông Putin ở nước Nga vẫn rất cao.
 
Theo kết quả cuộc thăm dò của Trung tâm Levada hồi tháng 2, tỉ lệ ủng hộ ông Putin đạt mức 86% bất chấp thực trạng Nga đang rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế vì các biện pháp trừng phạt của phương Tây và vì giá dầu sụt giảm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc