Mỹ đạt thành tựu "gây sốc" về quân sự

13:14, 23/04/2015
|

(VnMedia) - Hải quân Mỹ vừa cho biết, họ đã thành công trong việc tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay không người lái X-47B, động thái này sẽ giúp Mỹ có thể tăng cường sử dụng máy bay không người lái cũng như kéo dài tầm hoạt động của loại máy bay này.
 
Trong một chuyến bay thử nghiệm dọc bờ biển phía đông nước Mỹ, nguyên mẫu của máy bay không người lái X-47B đã tiếp cận một máy bay tiếp dầu để thực hiện quá trình tiếp nhiên liệu ngay trên không trung, Hải quân Mỹ cho hay.
 
Quá trình tiếp nhiên liệu trên không trên đã giúp máy bay không người lái nhận được thêm 2 tấn nhiên liệu.
 
Trong các đợt thử nghiệm trước đó, UAV X-47B đã bay được gần với một máy bay tiếp nhiên liệu trên không ở khoảng cách chỉ 30 feet (9,1 mét) và giữ ở vị trí ngay sau ống phễu tiếp dầu. 

Ảnh minh họa
Mô hình X-47B


Tuy nhiên, trong đợt thử nghiệm mới lần này, X-47B đã sử dụng một cảm biến quang học mới thay vì định vị GPS để điều hướng máy bay. Điều này cho phép nó thu hẹp khoảng cách và đưa được đầu dò vào trong phễu của máy bay tiếp dầu.

Đây được coi là  là thành công đầu tiên trong lịch sử tiến hành tiếp dầu trên không cho các phương tiện bay không người lái bởi từ trước đến nay, trong quá trình bay và thử nghiệm hạ cánh trên tàu sân bay, chiếc máy bay tấn công không người lái này thường chỉ sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Theo Hải quân Mỹ, “Ngay cả đối với các phương tiện bay có người lái, việc tiếp nhiên liệu trên không cũng đã là một thách thức bởi việc này cần được điều khiển bởi phi công với độ chính xác cao. Bởi vậy việc tiếp nhiên liệu tự động càng vô cùng phức tạp. Thành công này là một bước tiến lớn".

Đại tá Beau Duarte cho biết, các đợt thử nghiệm tiếp theo dự kiến được tiến hành vào một hoặc hai tuần tới, với mục đích rút ra được những tham số để phục vụ cho chương trình phát triển tiếp theo.
 
Bên cạnh chương trình phát triển máy bay không người lái X-47B, Hải quân Mỹ còn đang triển khai một Chương trình phát triển Máy bay tấn công và trinh sát không người lái dùng để triển khai trên tàu sân bay (UCLASS). Dự kiến UCLASS sẽ bắt đầu được thực hiện trong năm tài chính 2016 và có thể được triển khai vào đầu những năm 2020.
 
Các chuyên gia quân sự cho rằng, một khi UCLASS thành công thì các máy bay X-47B sẽ bị xếp vào bảo tàng. Tuy nhiên, đại tá Beau Duarte, Giám đốc chương trình máy bay không người lái trên tàu sân bay của Hải quân Mỹ cho biết, dự án UCLASS hoàn toàn khác so với X-47B, ví dụ như UCLASS sẽ có hệ thống chỉ huy-kiểm soát và hệ thống tiếp hạm hoàn toàn mới, nên việc sử dụng máy bay hiện có trong các thử nghiệm tiếp theo sẽ không có nhiều giá trị trong tương lai.

Máy bay X-47B là loại máy bay không có đuôi, cánh dơi, do nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman chế tạo theo một hợp đồng từ năm 2007 trị giá 1,4 tỷ USD. 
 
Được chính thức ra mắt hồi đầu năm 2011, X-47B hiện là loại máy bay không người lái chính xác và tinh vi nhất của quân đội Mỹ.  Nó được tiến hành bay thử lần đầu tiên cũng vào năm 2011.
 
Nó có thể chở theo vũ khí và được thiết kế để làm máy bay không người lái “đi tiên phong” cho một chương trình sử dụng máy bay không người lái để thu thập thông tin tình báo, thực hiện các nhiệm vụ giám sát hoặc tấn công 24/24 giờ.
 
X-47B được xem là "ngôi sao" trong Hệ thống máy bay chiến đấu không người lái của hải quân Mỹ, bên cạnh máy bay không người lái  Predator và Reaper.
 
Đây là chiếc máy bay không người lái đầu tiên được thiết kế đặc biệt để cất cánh và hạ cánh xuống tàu sân bay, cho phép nó được sử dụng trên bầu trời toàn thế giới mà không cần sự cho phép của các quốc gia khác.
 
Chiếc UAV X-47B có kích cỡ bằng một chiếc máy bay tiêm kích hạng nhẹ với thiết kế mang dáng dấp của Vật thể bay không xác định UFO. Nó có khả năng trinh sát, cảnh báo và phát động tấn công các mục tiêu cần thiết trong khi đang bay.
 
X-47B được mô tả có thể xử lý được các mối đe dọa từ các tên lửa chống tàu tầm trung, nó vừa có khả năng tấn công vừa có khả năng do thám.
 
X-47B có thể đạt độ cao trên 12.000m, có tầm xa trên 2.100 hải lý và có khả năng đạt tốc độ siêu âm. Máy bay chiến đấu không người lái X-47B có thể mang theo 2 trái bom thông minh.
 
Máy bay không người lái mới nhất của quân đội Mỹ còn có khả năng thả bom, bắn tên lửa, tiếp nhiện liệu trên không, trở thành máy bay cung cấp nhiên liệu hay hạ cánh gọn nhẹ trên các hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ. Đặc biệt, khoang chứa vũ khí của X-47B nằm hoàn toàn trong thân, cho phép nó tránh được sự phát hiện của radar đối phương.
 
Mặc dù X-47B không phải là máy bay tàng hình nhưng được thiết kế dưới dạng một máy bay tàng hình cấp thấp.
 
Hồi năm 2013, máy bay không người lái X-47B đã làm nên lịch sử, khi hạ cánh thành công lên tàu sân bay George H.W.Bush ở ngoài khơi bờ biển Virginia, sau khi bay một vòng an toàn trên Đại Tây Dương.
Đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay tự hành không người lái, không đuôi hạ cánh thành công trên một con tàu sân bay hiện đại.
 
Theo Hải quân Mỹ, hai chiếc X-47B đầu tiên dự kiến được đưa vào hoạt động trong năm 2019.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc