Kinh hoàng 700 người chết đuối trong một tai nạn

09:25, 20/04/2015
|

(VnMedia) - Hơn 700 người được cho là đã chết đuối sau khi một chiếc thuyền chở quá tải người bất hợp pháp vào Châu Âu bị lật úp ở ngoài khơi Libya, giới chức địa phương hôm qua (19/4) cho biết. Vụ việc này đang làm dấy lên yêu cầu đòi Liên minh Châu Âu phải có phản ứng trước thảm hoạ di cư kinh hoàng nhất ở biển Địa Trung Hải từ trước đến nay.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Italia đang phối hợp tham gia công tác tìm kiếm người sống sót và thi thể nạn nhân. Cơ quan này cho biết, chỉ có 28 người được cứu sống.
 
Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) cho hay, theo lời kể của những người sống sốt, có khoảng 700 người đi trên chiếc tàu cá dài 20 mét khi nó bị lật úp trong đêm ở ngoài biển khơi.
 
"Dường như chúng ta đang chứng kiến thảm kịch kinh hoàng nhất, tồi tệ nhất ở Địa Trung Hải”, nữ phát ngôn viên của UNHCR – bà Carlotta Sami cho biết.
 
Một người Bangladesh may mắn sống sót và được chở đến điều trị tại một bệnh viện ở Sicily cho biết, số người đi trên con tàu gặp nạn lên đến 950 người, trong đó có 200 phụ nữ và gần 50 trẻ em.
 
Tai nạn trên có thể là một trong những thảm hoạ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ liên quan đến vấn đề di cư ở miền nam Địa Trung Hải. Kể từ đầu năm 2015 đến giờ, đã có hơn 1.500 người thiệt mạng vì di cư bất hợp pháp trong khu vực.
 
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu - ông Donald Tusk đang xem xét việc tiến hành một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của EU về cuộc khủng hoảng kinh hoàng nói trên. Hiện tại, đang có rất nhiều lời kêu gọi khẩn cấp từ các nước thành viên như Tây Ban Nha, Hy Lạp, Đức và Pháp đòi EU phải có phản ứng với vấn đề di cư bất hợp pháp.
 
Ông Tusk cho biết trên trang Twitter rằng, ông “sẽ tiếp tục hội đàm với giới lãnh đạo EU, Uỷ ban và các cơ quan ngoại giao của EU, để bàn về cách thức giảm nhẹ tình hình”.

Italia là nước đầu tiên lên tiếng kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp. Thủ tướng Matteo Renzi cho biết, Rome đang tích cực xúc tiến công việc “để đảm bảo cuộc họp này được tổ chức vào cuối tuần ".
 
Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho hay: "Chúng ta - những người Châu Âu đang có nguy cơ tự phá hoại uy tín của mình nếu chúng ta không thể ngăn chặn được những thảm hoạ như này – những thảm hoạ đang xảy ra hàng ngày”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc