Kim Jong Un hoãn thăm Nga vì nội bộ bất ổn?

19:00, 30/04/2015
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bất ngờ hoãn chuyến thăm được chờ đợi đến Moscow tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng phát xít Đức, nói rằng ông này có nhiều vấn đề trong nước cần phải giải quyết, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua (29/4) cho biết.
 

Ảnh minh họa

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un


“Ông Kim Jong Un đã đưa ra quyết định ở lại thủ đô Bình Nhưỡng và không thể đến tham dự lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng. Chúng tôi đã được thông báo qua các kênh ngoại giao rằng ông ấy phải giải quyết các công việc trong nước. Đó là quyết định của ông ấy”, phát ngôn viên Peskov cho các phóng viên biết.
 
Ông Peskov không cho biết cụ thể khi nào Tổng thống Nga có kế hoạch gặp gỡ Nhà lãnh đạo Triều Tiên sau chuyến thăm bị hủy bỏ lần này. Theo lời ông Peskov, “hiện chưa có kế hoạch cụ thể gì vào lúc này”.
 
Phát ngôn viên của tổng thống cũng bác bỏ những thông tin cho rằng Nhà lãnh đạo Triều Tiên không đến Nga sau khi Moscow nhận được lời cảnh báo từ một số nước khác về việc họ không thể chấp nhận sự có mặt của ông Kim Jong Un ở thủ đô của Nga. “Chắc chắn không có chuyện đó”, ông Peskov nói.
 
Hồi tuần trước, các nhà ngoại giao Triều Tiên vẫn còn xác nhận kế hoạch Chủ tịch Kim Jong Un đến thăm Nga và có cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Vladimir Putin. Vì thế, quyết định mới nhất của ông Kim Jong Un nói trên thực sự gây bất ngờ. Người ta bắt đầu đồn đoán về lý do bí ẩn đằng sau quyết định không tới Nga của ông Kim Jong Un.
 
Thông tin về chuyến thăm bị hủy bỏ của ông Kim Jong Un được đưa ra đúng một ngày sau khi báo chí phương Tây rộ lên thông tin được dẫn nguồn từ Cơ quan Tình báo Hàn Quốc cho rằng Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ra lệnh xử tử 15 quan chức hàng đầu của nước này. Đây rõ ràng là một thông tin gây choáng váng dù nó chưa được kiểm chứng về độ xác thực.
 
Người ta đang đặt ra câu hỏi về việc liệu có sự liên quan nào giữa quyết định hủy chuyến thăm Nga với thông tin ông Kim Jong Un ra lệnh xử tử 15 quan chức cấp cao của Triều Tiên hay không.
 
30 lãnh đạo thế giới sẽ tham dự lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng
 
Liên quan đến lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng 9/5 ở Nga sắp tới, phát ngôn viên Peskov hôm qua cho các phóng viên biết, lãnh đạo của khoảng 30 quốc gia đã xác nhận đến tham dự buổi lễ quan trọng  và đầy ý nghĩa này.
 
"Khoảng 30 nguyên thủ quốc gia cùng với những người đứng đầu các tổ chức quốc tế có kế hoạch đến tham dự các sự kiện chào mừng, kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng phát xít Đức ở thủ đô Moscow từ ngày 8-10/5 tới," ông Peskov cho biết.
 
Theo phát ngôn viên điện Kremlin, trong số các nhà lãnh đạo xác nhận đến tham dự lễ kỷ niệm có nguyên thủ của các nước Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Trung Quốc, Cuba, Ấn Độ, Nam Phi, Bosnia and Herzegovina, CH Srpska, Venezuela, Việt Nam, Zimbabwe, Macedonia, Mông Cổ...
 
Nga có truyền thống mời đại diện của các nước khác đến tham dự lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng. Cho đến nay, có khoảng 30 nguyên thủ quốc gia đã xác nhận đến tham dự buổi lễ đặc biệt này.
 
Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo các nước phương Tây, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã từ chối lời mới vì lý do liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Mới đây, ngày hôm qua (29/4), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã gửi thư đến Tổng thống Putin giải thích lý do không đến tham dự lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng ở Moscow. “Bức thư giải thích ông Abe không thể đến Moscow do lịch trình công việc bận rộn của ông này”, ông Yoshihide Suga – một quan chức Nhật Bản cho hay.
 
Chính phủ Nhật Bản hôm 28/4 đã thông báo lý do tương tự như nói ở trên. Tuy nhiên, báo chí Nhật Bản cho rằng, quyết định của Thủ tướng Abe là do ảnh hưởng từ lập trường của Mỹ các các nước khác trong G7.
 
Tuy vậy, quyết định của ông Abe không ngăn cản được việc cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi đến tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow của Nga.
 
Cùng ngày, ông Peskov cũng cho hay, Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ không đến dự lễ mừng Ngày Chiến thắng ở Nga.
 
Những diễn biến trên cho thấy rõ một điều, giới lãnh đạo phương Tây và đồng minh của họ đang tẩy chay lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng diễn ra vào ngày 9/5 hàng năm ở Nga. Một loạt lãnh đạo phương Tây và lãnh đạo của một số nước Đông Âu thân phương Tây đã từ chối lời mời đến tham gia buổi lễ mừng Ngày Chiến thắng của Nga. Tất cả xuất phát từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Cuộc xung đột nghiêm trọng ở Ukraine chứng kiến một cuộc đối đầu Đông -Tây căng thẳng và quyết liệt chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
Mỹ cùng với Liên minh Châu Âu (EU) liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, các cường quốc Châu Âu dưới sự dẫn dắt của Mỹ vẫn tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Nga cũng đáp trả bằng việc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm từ những nước áp đặt đòn trừng phạt nhằm vào họ.
 
Ngoài “cuộc chiến” trên mặt trận kinh tế, Mỹ và phương Tây còn tìm cách bao vây, dồn ép và cô lập Nga trên mặt trận chính trị, ngoại giao và quân sự. Việc tẩy chay lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng được cho là một bước đi của phương Tây nhằm cô lập Nga trên mặt trận ngoại giao.
 
Bất chấp việc bị cô lập, dồn ép tứ phía từ các nước phương Tây và một số nước láng giềng xung quanh, Nga vẫn thể hiện sự kiêu hãnh vốn có của nước này bằng việc tổ chức một buổi lễ hoành tráng nhất trong lịch sử hiện đại.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc