Kiev bất ngờ tấn công dồn dập quân ly khai

19:11, 09/04/2015
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Ukraine bất ngờ tăng cường các cuộc tấn công, bắn phá nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraine, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Donetsk - ông Eduard Basurin hôm nay (9/4) đã tố cáo như vậy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Ông Basurin cung cấp thêm con số gây sốc rằng, riêng trong tuần qua, đã xảy ra hơn 200 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn do Kiev gây ra. Nếu thông tin này là chính xác thì diễn biến này có nguy cơ đe dọa phá vỡ lệnh ngừng bắn vốn đang được thực hiện khá thành công ở miền đông Ukraine trong thời gian qua.
 
"Trong hai ngày vừa rồi, chúng tôi đã ghi nhận tới 74 trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn của phía Ukraine. 3 thành viên của quân ly khai đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong các vụ tấn công, bắn phá đó”, ông Basurin cho biết.
 
"Chỉ trong một tuần, bắt đầu từ ngày 1/4, phía Ukraine đã vi phạm lệnh ngừng bắn hơn 200 lần”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – ông Basurin cho hay. Ông này còn nói thêm rằng, những vụ bắn phá ác liệt nhất tập trung ở các khu vực ngoại ô Donetsk, xung quanh sân bay Donetsk và gần với khu dân cư Shirokino.
 
Lực lượng Kiev đã tấn công bằng súng cối, pháo xe tăng, các phương tiện bộ binh, rocket chống tăng và cả các loại vũ khí hạng nhẹ, ông Basurin cáo buộc.
 
"Chúng tôi đặc biệt quan ngại về tình trạng tăng cường tấn công, bắn phá từ phía quân đội Ukraine và tình trạng này đã không dừng lại kể từ hồi tuần trước", ông Basurin nhấn mạnh đồng thời thêm rằng tất cả các thông tin về những vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của phía quân đội Kiev đã được họ chuyển lên Trung tâm Điều phối và Kiểm soát chung (JCCC).
 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước cộng hòa Donetsk tự xưng còn cáo buộc, quân đội trung thành với Kiev đang tăng cường tập trung lực lượng dọc khu vực chiến tuyến.
 
"Tối qua, chúng tôi đã tiếp nhận những bằng chứng mới chứng tỏ phía quân Kiev đang tập hợp các lực lượng pháo binh dọc đường chiến tuyến và bí mật triển khai vũ khí hạng nặng ở khu vực vùng phi quân sự hóa hay còn gọi là vùng đệm an toàn", ông Basurin tố cáo thêm.
 
"Tình trạng tăng cường các vụ bắn phá vào những khu vực dân cư của Donetsk và việc triển khai trở lại vũ khí hạng nặng đến khu vực gần nhất với chúng tôi một lần nữa đã khẳng định thêm cho nghi ngờ của chúng tôi về việc quân đội Ukraine đang chuẩn bị tái phát động chiến tranh ở vùng Donbas (từ dùng chỉ hai khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine)”, ông Basurin nói thêm.
 
Thỏa thuận ngừng bắn đã được Kiev và quân ly khai ký kết hôm 12/2 dưới sự giám sát và làm trung gian của Nga, Pháp và Đức. Thỏa thuận ngừng bắn này đã được chính thức áp dụng từ ngày 15/2. Theo đó, hai bên không chỉ ngừng bắn mà còn phải rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến tuyến ít nhất 15km phụ thuộc vào cỡ nòng của vũ khí.
 
Trong suốt thời gian qua, người ta ghi nhận thỏa thuận ngừng bắn này đã phát huy tác dụng khi giúp giảm thiểu rất nhiều tình trạng giao tranh, đụng độ giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai. Kết quả là tình trạng thương vong cũng giảm rõ rệt. Trong nhiều ngày, người ta không thấy có báo cáo về tình hình thương vong.
 
Tuy vậy, một vài vụ bạo lực vẫn lác đác xảy ra ở hai thành trì chính của quân ly khai là Donetsk và Luhansk. Quân Kiev và lực lượng ly khai thường xuyên tố nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Những lời tố cáo này không được kiểm chứng hay xác minh.
 
Trước khi vị quan chức Donetsk đưa ra lời cáo buộc mới nhất gây lo ngại nói trên, quân Kiev hôm 5/4 cũng tố cáo lực lượng ly khai tấn công các cứ điểm của họ, khiến ít nhất 9 binh lính thiệt mạng.
 
Thực tế về việc có những báo cáo liên tiếp về tình hình thương vong của quân Kiev và lực lượng ly khai trong mấy ngày gần đây khiến người ta không khỏi lo ngại. Những dấu hiệu này đang đe dọa khả năng lệnh ngừng bắn bị phá vỡ sau khi nó đã được thực hiện khá thành công trong nhiều ngày.
 
Ba Lan ủng hộ đưa quân gìn giữ hòa bình vào Ukraine
 
Trong bối cảnh tình hình giao tranh bắt đầu rộ lại ở miền đông Ukraine, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski hôm qua (8/4) đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với ý tưởng đưa quân gìn giữ hòa bình vào Ukraine. Đây là điều mà chính quyền của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang tích cực vận động để có được.
 
Trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Petro Poroshenko ở thủ đô Kiev ngày hôm qua, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã nói rằng, Ba Lan ủng hộ việc triển khai quân gìn giữ hòa bình ở Ukraine và tin rằng điều đó sẽ giúp ngăn chặn tình trạng leo thang xung đột ở vùng Donbas.
 
“Đây không phải là con đường dễ dàng bởi nó đòi hỏi quyết định từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Ba Lan ủng hộ bước đi đó và chúng tôi sẽ tham gia vào một chiến dịch như vậy”, ông Komorowski phát biểu.
 
Về phần mình, Tổng thống Poroshenko nói rằng, cơ hội để một phái bộ gìn giữ hòa bình được triển khai đến Ukraine hiện giờ đang có triển vọng hơn bất kỳ lúc nào.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc