Hoang tưởng về tàu ngầm Nga, Phần Lan nổ súng?

07:42, 29/04/2015
|

(VnMedia) - Phần Lan hôm qua (28/4) cho biết, Hải quân nước này đã bắn vào một vật thể lạ nằm dưới nước nghi là một tàu ngầm lạ xâm nhập vào ngoài khơi bờ biển Helsinki . Vụ việc này xảy ra khi mà một vài nước trong khu vực được cho là đang bị hoang tưởng về tàu ngầm Nga.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, giám sát sự toàn vẹn lãnh thổ của Phần Lan, Hải quân đã phát hiện ra một vật thể lạ nằm dưới nước vào khoảng giữa trưa theo giờ địa phương (tức 4h chiều theo giờ Việt Nam ). Vật thể lạ này nằm trong vùng lãnh hải của Phần Lan, gần sát với biên giới nằm ngay bên ngoài Helsinki ”, Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết trong một tuyên bố.

 

Lần thứ hai Hải quân Phần Lan phát hiện ra vật thể lạ đó là vào buổi đêm và “Phần Lan đã thả bom phá tàu ngầm hạng nhẹ như một lời cảnh báo vào lúc 3h sáng”, Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết thêm.

 

"Chúng tôi có mối nghi ngờ rất lớn về việc có một hoạt động ngầm dưới nước đang diễn ra và hoạt động này không thuộc về chúng tôi. Tất nhiên, sẽ luôn là một vấn đề nghiêm trọng khi lãnh hải của chúng tôi bị vi phạm”, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Carl Haglund cho hay.

 

Sau khi đánh bom cảnh cáo, Hải quân Phần Lan không nhìn thấy vật thể lạ thêm một lần nào nữa và không có thông tin chi tiết nào mô tả về vật thể lạ được công bố.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Carl Haglund giải thích với tờ nhật báo Hufvudstadsbladet rằng, bom phá tàu ngầm “đã gây ra một tiếng nổ lớn nhưng không gây ra bất kỳ tổn hại trực tiếp nào. Chúng tôi làm thế chỉ để thể hiện rằng chúng tôi đã phát hiện ra một hành động nào đó".

 

Theo ông Haglund, rất có thể vật thể lạ bị nước này phát hiện là một chiếc tàu ngầm và rằng nó có thể đã rời khu vực.

 

"Hải quân đang tiếp tục thực hiện các cuộc điều tra để tìm hiểu xem chính xác chuyện gì đã xảy ra”, phát ngôn viên quân đội Phần Lan – ông Max Arhippainen cho hay. Trong khi đó, người chỉ huy các chiến dịch của Hải quân Phần Lan từ chối xác nhận thông tin về việc liệu vật thể lạ mà họ phát hiện có phải là một tàu ngầm hay không.

 

"Vào thời điểm này, không thể nói chính xác được vật thể ngầm dưới nước đó là gì", chỉ huy Olavi Jantunen cho phóng viên biết tại cuộc họp báo.

 

Những dữ liệu được thu thập bởi các hệ thống cảm biến “sẽ được chúng tôi phân tích và nghiên cứu chi tiết. Sẽ phải mất vài ngày, có thể thậm chí là vài tuần”, ông Jantunen nói thêm.

 

Tuy nhiên, vị chỉ huy các chiến dịch của Hải quân Phần Lan khẳng định, lực lượng của họ “đã nắm rất rõ chuyện gì đang xảy ra ở biển". Hải quân Phần Lan không cho biết về kích cỡ của vật thể lạ cũng như vị trí và độ sâu mà họ phát hiện ra vật thể đó.

 

“Chúng tôi đánh bom không nhằm phá hoại mục tiêu mà mục đích chỉ để mục tiêu biết họ đã bị phát hiện”, ông Jantunen nói thêm.

 

Phần Lan đã ngừng các cuộc tuần tra trong khu vực và đang giám sát tình hình từ mặt đất.

 

Có hay không sự hoang tưởng về tàu ngầm Nga?

 

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh khu vực này đang nóng bỏng bởi các hoạt động quân sự gia tăng của Nga và các nước phương Tây cũng như cả các nước trong khu vực. Trong cuộc “đua” các hoạt động quân sự nhằm răn đe lẫn nhau với phương Tây, Nga đã tăng cường các hoạt động ở biển Baltic, trong đó có những chuyến bay của máy bay chiến đấu.

 

Đáp lại, Phần Lan tuyên bố đẩy mạnh hợp tác quân sự với các nước láng giềng ở miền tây bắc Âu, trong đó có hai thành viên của NATO là Na-uy và Đan Mạch.

 

Phần Lan chia sẻ đường biên giới dài 1.340km với Nga và đã duy trì mối quan hệ rất tốt đẹp với nước láng giềng hùng mạnh kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

 

Vụ phát hiện vật thể lạ ở Phần Lan diễn ra chỉ vài tháng sau khi Lực lượng Vũ trang Thụy Điển cho biết họ đã truy tìm bất thành trong một tuần một thứ mà họ tin là một tàu ngầm nước ngoài ở vùng lãnh hải gần thủ đô Stockholm sau nhiều lần phát hiện vật thể này.

 

Tuy nhiên, quân đội Thụy Điển sau đó điều tra và kết quả thật đáng kinh ngạc khi vật thể lạ mà họ nghi là tàu ngầm Nga thực chất lại là một chiếc tàu của chính Thụy Điển.

 

Thụy Điển đã tăng ngân sách quốc phòng lên gấp 3 lần trước khi rút lại lời cáo buộc rằng tàu ngầm Nga hoạt động trong lãnh hải của họ. Phần Lan, Thụy Điển và các nước ở khu vực tây bắc Âu hồi tháng trước đưa ra tuyên bố, “thách thức” gây ra từ Nga là lý do để họ tăng chi tiêu quốc phòng.


Vụ việc phát hiện vật thể lạ nghi “tàu ngầm” ở Phần Lan xảy ra ngày hôm qua có thể là “triệu chứng lây lan” từ tình trạng hoang tưởng lâu nay của Thụy Điển về “tàu ngầm Nga”, một nhà phân tích chính trị của Phần Lan – ông Jon Hellevig đã nhận định như vậy.

 

Vật thể không xác định dưới nước của Phần Lan là một chiến thuật tuyên truyền thường được Thụy Điển sử dụng và nó có thể được dùng để tác động đến cách thức chính phủ mới được thành lập ở nước này sau cuộc bầu cử mới đây, nhà bình luận chính trị Hellevig cho hay. "Không có gì là lạ bởi chúng ta đã biết trong 30, 40 năm nay rằng Thụy Điển đã sử dụng những tàu ngầm tưởng tượng của Nga như một chiến thuật tuyên truyền để reo rắc nỗi sợ hãi về Nga. Rất có thể họ đang sử dụng lại chiến thuật này”, ông Hellevig nói thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc