Động đất Nepal kinh hoàng đến mức nào?

07:55, 29/04/2015
|

(VnMedia) - Các nhà địa chấn học đã ghi nhận đến 67 trận dư chấn sau trận động đất kinh hoàng mạnh tới 7,9 độ richter xảy ra ở Nepal vào ngày 25/4, Cơ quan Khí tượng Ấn Độ hồi cuối tuần trước đã cho biết như vậy. Điều gây sốc và choáng váng hơn là số người thiệt mạng trong thảm họa thiên nhiên khủng khiếp này có thể leo lên tới 10.000 người.

 

Ảnh minh họa

Tại một khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất ở Nepal


Các trận dư chấn xảy ra sau vụ động đất mạnh nhất ở Nepal trong vòng 80 năm qua được đo là ở mức dao động từ 3,2 đến 6,9 độ richter. Hầu hết trong những trận dư chấn đó đều được cảm nhận ở các lãnh thổ của Ấn Độ, Myanmar Bangladesh .

 

Trận dư chấn mới nhất mạnh 4,5 độ richter xảy ra vào lúc 04h50 sáng ngày hôm qua (28/4) theo giờ địa phương. Tâm chấn của nó nằm cách thu đô Kathmandu của Nepal về phía bắc chỉ khoảng 50km.

 

Theo thống kê mới nhất vừa được Bộ Nội vụ Nepal thông báo ngày hôm qua, số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng và thảm khốc ở Nepal đã leo lên một con số khiến bất kỳ ai cũng phải giật mình. 5.057 người đã chết và 10.915 bị thương trong thảm họa động đất. Nạn nhân của trận động đất ngoài những người dân Nepal còn có du khách đến từ các nước như Mỹ, Nhật Bản, Anh , Canada và Ấn Độ. Hàng chục người dân ở các nước láng giềng xung quanh Nepal như Ấn Độ, Bangladesh và Trung Quốc cũng đã thiệt mạng vì ảnh hưởng từ trận động đất nói trên. Thủ tướng Nepal cho rằng, số người thiệt mạng sẽ tiếp tục còn tăng cao và có thể leo lên con số 10.000 người.

 

Ngoài số thương vong lớn gây choáng váng, còn có khoảng 454.769 người mất nhà cửa và tổn thất về tài sản lên tới hàng tỉ USD.

 

Khoảng 8 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Nepal , Văn phòng Điều phối của Liên Hợp Quốc ở Nepal hôm qua cho hay.

 

“Theo những ước tính ban đầu, 8 triệu người ở 39 quận của Nepal đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Trong số này, có hơn 2 triệu người sống ở 11 quận bị tác động mạnh nhất”, Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố. Hiện tại, có hơn 1,4 triệu người đang thiếu lương thực, thực phẩm.

 

Các phái đoàn cứu hộ và tìm kiếm quốc tế đến từ nhiều nước trên thế giới đã có mặt ở Nepal để giúp các nạn nhân của thảm họa. Tổ chức Lương thực Thế giới đang cung cấp lương thực và xe tải trong khi Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cung cấp lều trại và đồ y tế cho người dân Nepal .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc