Clip cảnh động đất kinh hoàng ở Nepal

08:13, 26/04/2015
|

(VnMedia) - Theo cảnh sát Nepal, con số người thiệt  mạng trong vụ động đất 7,8 độ Richter tấn công nước này hôm qua (25/4) đã lên tới ít nhất 1500 người. Bộ Nội vụ Nepal đang phối hợp với các cơ quan chức năng kháp để tiến hành các chiến dịch giải cứu nạn nhân.

>> Động đất lớn nhất trong 80 năm, 565 người chết

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã làm rung chuyển toàn bộ thủ đô của Nepal và khu vực thung lũng Kathmandu đông dân. Trận động đất xảy ra ngày hôm qua (25/4) này được đánh giá là trận động đất tồi tệ nhất xảy ra ở quốc gia thuộc dãy Himalaya trong vòng 80 năm trở lại đây. 

Ảnh minh họa

Công tác cứu hộ hiện đang tập trung vào việc cứu sống những người đang còn mắc kẹt trong đống đổ nát ở quận Kathmandu, Thư ký Báo chí của Bộ Nội vụ Nepal, ông Dinesh Acharya thông báo với hãng tin Itar-Tass của Nga.
 
Những ngôi nhà truyền thống không có bê tông cốt thép chịu thiệt hại nặng nề nhất nhưng có một sự thật đáng buồn là đa số nhà cửa ở Nepal đều như vậy. Những tòa nhà hiện đại chịu ảnh hưởng ít hơn tuy nhiên, chất lượng công trình xây dựng không được giám sát chặt chẽ làm gia tăng mối nguy từ các tòa nhà bê tông cốt thép ở thủ đô Kathmandu.
 
Cho đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của khoảng 200 người chỉ riêng dưới đống đổ nát của đài quan sát Dharahara Kathmandu, một tòa tháp cao 62 mét được xây dựng từ năm 1832 và được UNESCO xếp hạng di sản kiến trúc thế giới.
 
Khi động đất xảy ra, hàng trăm người có mặt trên tháp bị chôn vùi dưới đống gạch vụn.
 
Sandesh Kaji Shrestha, tình nguyện viên tham gia các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn, cho biết: “Kathmandu hứng chịu những tác động nặng nề nhất của động đất. Vài khu vực bị phá hủy hoàn toàn. Những người còn sống cố gắng kéo người mắc kẹt hoặc các tử thi khỏi đống đổ nát. Chúng tôi tìm thấy một đứa trẻ cùng người bà. Họ đã thiệt mạng. Cảnh tượng đó khiến tôi rất buồn. Đây là một ngày khó khăn”.
 
Ngoài ra, có khoảng 1.000 nhà leo núi, bao gồm hơn 400 người nước ngoài, trên núi Everest lúc động đất xảy ra. 10 người được cho là đã thiệt mạng tại khu vực này. Nhiều người khác đang mất tích hay bị vùi dưới tuyết lở sau địa chấn.

Sau đây là đoạn clip:


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc