Bị do thám, Trung Quốc tức tím mặt

13:43, 21/04/2015
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (20/4) đã tức giận lên tiếng kêu gọi các cơ quan tình báo của New Zealand và Mỹ ngừng ngay việc do thám, xâm nhập vào các toà nhà ngoại giao của Trung Quốc ở Auckland. Phản ứng trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi thông tin được tiết lộ từ các tài liệu bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ do Edward Snowden cung cấp khẳng định Mỹ và New Zealand đang do thám Trung Quốc.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Tờ Herald của New Zealand hôm 19/4 dẫn lời thông tin được cung cấp bởi cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ - Edward Snowden cho biết cơ quan tình báo New Zealand và Mỹ đang xâm nhập vào những dữ liệu giữa Lãnh sự quán Trung Quốc và văn phòng hộ chiếu của cơ quan này.
 
"Chúng tôi cực kỳ quan ngại về thông tin trên. Chúng tôi kiên quyết kêu gọi các nước có liên quan ngừng ngay lập tức việc sử dụng Internet để phá hoại các lợi ích của Trung Quốc và các nước khác", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết trong một tuyên bố.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng New Zealand John Key đã không có lời xin lỗi mà nhanh chóng cáo buộc Snowden là “kẻ nói dối”, “kẻ trộm cắp”.
 
"Snowden là một kẻ trộm. Hắn ta đã ăn cắp và đang có một đống người ở ngoài kia tuyên truyền các thông tin vốn được chứng minh là không chính xác", ông Key cho biết.
 
Thủ tướng New Zealand nói thêm rằng, mỗi nước, bao gồm Trung Quốc đều sử dụng các cơ quan tình báo để phục vụ cho lợi ích của riêng nước mình và rằng không nước nào nói về công việc thu thập thông tin tình báo ở nước ngoài của mình.
 
"Họ không làm điều đó ở Mỹ... Họ không làm điều đó ở Trung Quốc... Họ không làm điều đó ở bất kỳ nơi nào khác”, ông Key nhấn mạnh.
 
"Cuối cùng, chúng tôi đã thiết lập các cơ quan thu thập thông tin tình báo ở nước ngoài một cách hợp pháp – họ ở đó vì một lý do, họ ở đó để bảo vệ New Zealand và các lợi ích của New Zealand. Đó là điều chúng tôi làm", ông Key nói thêm.
 
Bản thân Trung Quốc thường xuyên bị cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công mạng, xâm nhập mạng vào các nước khác. Tuy nhiên, Bắc Kinh kiên quyết bác bỏ những cáo buộc như vậy.
 
Bắc Kinh đã sử dụng những lời cáo buộc của Snowden như một "vũ khí" để tấn công vào Washington. Những vụ hacker là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra mâu thuẫn sâu sắc giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới – Mỹ và Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc