Tổn thất nặng, người giàu Nga vẫn ủng hộ Putin

07:06, 31/03/2015
|

(VnMedia) - Người mẫu Nga Alisa Krylova đã phải hoãn việc đặt hàng mẫu xe hạng sang mới nhất của Mercedes, chấp nhận đón năm mới ở thủ đô Moscow thay vì đi trượt tuyết ở núi Alps và đang phải thuê nhân viên người Nga thay vì là người nước ngoài. Tất cả những tổn thất này gây ra do loạt đòn trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Tuy nhiên, bất chấp những ảnh hưởng đó, người mẫu Krylova cũng như nhiều người giàu khác ở Nga vẫn nhất loạt ủng hộ Putin và không lấy gì làm đau buồn về thực tế mới trong cuộc sống của họ.

 

Ảnh minh họa

Người mẫu Nga Alisa Krylova


Cựu Hoa hậu Quý bà Nga và Hoa hậu Quý bà Thế giới Alisa Krylova là một trong những người siêu giàu ở Nga nhưng cô cùng với nhiều người bạn giàu có khác thậm chí cũng đều đã phải hứng chịu những hậu quả từ cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra từ chính sách trừng phạt của phương Tây.

 

Trong bối cảnh như vậy, giới người giàu ở Nga dường như bị đẩy vào thời kỳ “ngủ đông”. Họ bắt đầu tránh những cuộc tiệc tùng của người nổi tiếng đồng thời cắt giảm chi tiêu để bù đắp vào số tiền lớn mất đi vì đồng rúp suy yếu và thị trường chứng khoán sụt giảm.

 

Tuy nhiên, tình trạng phải “thắt lưng buộc bụng” như trên không khiến giới siêu giàu ở Nga tìm cách thoát khỏi quê hương đến nước khác và nó cũng không khiến những người này quay ra chống lại Tổng thống Putin. Ông Putin đã thổi bùng lên ngọn lửa yêu nước ở xứ sở Bạch Dương trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Ông chủ điện Kremlin đang kêu gọi giới doanh nhân Nga mang tiền trở về quê hương để giúp phát triển và nâng cao vị thế của nước Nga trong cuộc đối đầu căng thẳng nhất với phương Tây hiện nay kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

 

Ngồi trên một chiếc ghế sofa màu vàng ở phòng khách của căn hộ mới xây ở thủ đô Moscow , cô Krylova, 32 tuổi, cho biết: “Tôi bình thản trước cuộc khủng hoảng, chẳng có gì thực sự khủng khiếp xảy ra. Tất nhiên, chúng tôi không bay đi xa trong kỳ nghỉ năm nay bởi tôi không dại gì bỏ ra số tiền gấp 3 lần mọi năm”, người mẫu Krylova - người mà vẻ đẹp không tì vết đã từng xuất hiện trên trang bìa của vô số tạp chí thời trang nổi tiếng, cho biết.

 

Cô Krylova còn nói thêm rằng: "Chúng tôi quyết định hưởng thụ kỳ nghỉ ở thủ đô Moscow và St. Petersburg, đến các bảo tàng, rạp hát và khắp mọi nơi. Chúng tôi đã có thời gian thật tuyệt vời. Cảm giác rất tuyệt khi đến Quảng trường Đỏ để ngắm nhìn cây thông Noel và tôi nghĩa điều đó cũng tuyệt vời chẳng kém gì đi trượt tuyết ở Áo hay Pháp”.

 

Đó chính là thái độ mà Tổng thống Putin trông chờ ở người dân Nga.

 

Kể từ khi lên cầm quyền năm 2000, Tổng thống Putin đã chế ngự được giới tài phiệt quyền lực ở nước Nga – lực lượng từng sử dụng quyền kiểm soát nền kinh tế Nga để gây ảnh hưởng đến nền chính trị và người tiền nhiệm Boris Yeltsin trong những năm 1990.

 

Với việc đưa nước Nga thoát khỏi vực thẳm của sự đổ vỡ, gây dựng nước Nga hùng mạnh trở lại và thổi bùng trở lại niềm tự hào dân tộc của nước Nga, Tổng thống Putin rõ ràng đang được hưởng quả ngọt. Người dân Nga, trong đó có giới người giàu, vẫn trung thành một lòng với chính quyền Moscow dù nền kinh tế của Nga bỗng chốc chao đảo một cách đáng sợ khi đồng rúp có lúc thậm chí sụt giảm đến 40% và giá dầu lao dốc.

 

Lòng yêu nước và trung thành

 

Ông Konstantin Kostin - một cựu cố vấn của Tổng thống Putin và hiện giờ đang lãnh đạo Quỹ Phát triển Xã hội Dân sự ở Nga, cho biết một số người trong giới doanh nhân siêu giàu ở Nga chắc chắn đã phải chịu tổn thất nặng từ cuộc khủng hoảng kinh tế. “Có thể có ai đó không hài lòng nhưng tôi không nghĩ điều này phổ biến. Tôi cho rằng, nếu chúng ta đang nói về trách nhiệm chính trị của họ, thì họ đang tỏ ra trung thành” với ông Putin, ông Kostin nói.

 

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Putin lại một lần nữa lên tiếng kêu gọi giới doanh nhân hàng đầu của Nga đưa tiền từ nước ngoài trở về quê hương để đầu tư trong bối cảnh phương Tây đang phong tỏa, bóp nghẹt nguồn tài chính cho Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

"Ông ấy đã nói rõ ràng rằng, bạn đã có đủ để có một mức sống rất tốt, vì thế, xin hãy đem mọi thứ quay trở về Nga để chúng ta có thể hỗ trợ đất nước”, người mẫu Krylova cho biết. Cô này cho hay, cô đã cưới một “doanh nhân thành công” nhưng từ chối tiết lộ danh tính của chồng. Theo Krylova, toàn bộ tài sản của cô ở Nga và hầu hết là của chồng cô. Krylova khẳng định cô là người yêu nước.


Cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine đang chứng kiến một cuộc đối đầu Đông -Tây căng thẳng và quyết liệt chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ đang dẫn đầu một liên minh phương Tây trong một chiến dịch chống Nga mạnh mẽ. Liên minh này đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow .

 

“Cuộc chiến” trừng phạt giữa Nga và phương Tây đã khiến cuộc đối đầu Đông-Tây càng trở nên nghiêm trọng và khiến cả hai bên đều tổn thất nặng nề. Nền kinh tế Nga rõ ràng đang chao đảo vì những đòn trừng phạt hà khắc của phương Tây. Các nước Châu Âu cũng bị tổn thương không kém Nga vì chính chính sách trừng phạt của họ. Phương Tây hy vọng, với việc gây sức ép nhằm vào nền kinh tế Nga, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân Nga thì Tổng thống Putin và chính quyền ở Moscow sẽ phải đối mặt với chính áp lực từ phía người dân. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc