Ukraine: Thành trì lớn thứ hai của quân ly khai sắp thất thủ

07:59, 21/08/2014
|

(VnMedia) - Sau nhiều ngày diễn ra các cuộc giao tranh đường phố ác liệt và nhiều tuần bắn phá dữ dội, quân đội Ukraine hôm qua (20/8) đã tiến một bước tiến đang kể vào sâu trong lãnh thổ do quân ly khai kiểm soát. Quân Kiev tuyên bố đã giành quyền kiếm soát phần lớn thành trì Lugansk và gần như bao vây thành trì Donetsk . Đây là hai thành trì lớn nhất và quan trọng nhất của lực lượng ly khai.

 

Ảnh minh họa


Người dân miền đông đang phải trú ẩn tại các tầng hầm của tòa nhà chung cư


Bước tiến của quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai miền đông diễn ra khi mà số người thương vong mỗi lúc một gia tăng vì những không kích, pháo kích diễn ra thường xuyên của quân chính phủ nhằm vào các thành phố miền đông. Những khu vực này đang rơi vào một thảm họa nhân đạo. Ít nhất 52 người đã thiệt mạng trong ngày hôm qua và 64 người khác bị thương. Và hiện tại, do tình hình nguy hiểm ở vùng chiến sự miền đông Ukraine nên con số thương vong từ chiến trường Lugansk chưa được công bố. Điều này đồng nghĩa với việc số thương vong thực sự sẽ còn cao hơn nữa.

 

Quân đội trung thành với Kiev trong nhiều tuần qua đã nỗ lực tìm cách đánh đuổi lực lượng ly khai ra khỏi Lugansk đồng thời bao vây, phong tỏa Donetsk . Lugansk là thành trì lớn thứ hai của quân ly khai. Trong khi đó, Donetsk là thành trì lớn nhất cũng là thành phố từng có đến gần 1 triệu dân. Số dân ở Donetsk đã giảm đi 1/3 sau khi người dân hoảng sợ rời bỏ nhà cửa để tránh chiến tranh. Trong mấy ngày gần đây, nhiều khu vực ở Donetsk đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những đợt pháo kích dữ dội, không dứt. Chiến sự ở bên ngoài rìa xung quanh thành phố này cũng trở nên ngày một ác liệt hơn.

 

Tình trạng thương vong tăng lên nhanh chóng trong ngày hôm qua. Ở khu vực Donetsk, 43 người đã thiệt mạng và 42 người khác bị thương chỉ chưa đầy trong hai ngày, trong đó phần nhiều thương vong trong hai cuộc pháo kích dữ dội vào buổi chiều ngày hôm qua của quân chính phủ nhằm vào thủ phủ Donetsk, giới chức địa phương cho biết. Ngoài ra, 9 binh lính đã thiệt mạng và 22 binh lính khác bị thương trong các cuộc giao tranh ở một thành phố bên ngoài Donetsk .

 

Theo các quan chức ở thành phố Lugansk cho biết, những cuộc giao tranh, đụng độ liên tiếp giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai đang diễn ra liên tiếp ở nơi đây. Tính đến đầu giờ tối ngày hôm qua, quân Kiev đã giành quyền kiếm soát “những khu vực rộng lớn đáng kể” ở Lugansk, một thành phố phía đông nằm cách biên giới Nga chỉ khoảng 20km, ông Andriy Lysenko – một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine cho hay.

 

Lugansk đang oằn mình trong các cuộc tấn công quyết liệt, không thương tiếc của quân chính phủ. Thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến sự này đã phải sống trong tình trạng không điện, không nước và không đường dây điện thoại trong suốt 18 ngày qua do những cuộc giao tranh không ngừng nghỉ. Nga đã phái một đoàn viện trợ nhân đạo lớn đến để giúp người dân địa phương Lugansk nhưng đoàn xe này vẫn bị tắc ở khu vực biên giới, chưa được vào Ukraine do sự hoài nghi của Kiev và phương Tây dù Nga đã đáp ứng mọi yêu cầu về vấn đề kiếm tra, giám sát.

 

Ukraine cùng với các đồng minh phương Tây của mình luôn cáo buộc, đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này. Kiev cáo buộc Nga đang hậu thuẫn cho lực lượng ly khai bằng cách trang bị vũ khí và đào tạo binh lính. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên. Kiev và phương Tây lo ngại, đoàn xe cứu trợ nhân đạo hùng hậu của Nga – khoảng gần 300 xe – có thể được sử dụng làm “vỏ bọc” để giúp đỡ quân ly khai.

 

Donetsk giữa vòng vây của quân Kiev

 

Cùng với Lugansk, Donetsk cũng hứng chịu hàng ngày các cuộc pháo kích từ mọi phía, mọi hướng. Sáng ngày hôm qua, một loạt tên lửa đã bắn trúng vào các khu vực dân cư, trong đó có vùng ngoại ô Makiivka. Đến chiều, nhiều quả tên lửa lại bị bắn vào những khu vực này.

 

"Tôi đang ở với bà của mình ở trong phòng tắm bởi có một bức tường chống đỡ ở đó. Và bất thình lình, bam-bam”, tiếng súng rộ lên, Anna Zyukova, 22 tuổi, cho biết.

 

Nhiều người dân ở Donetsk đang phải ẩn nấp ở những khu vực trú bom tự tao trong tầng hầm của các tòa nhà chung cư. Người dân ở Makiivka hôm qua đã túm tụm lại từng nhóm ở gần một nơi trú bom như vậy để trò chuyện và lắng nghe tình hình khi những tên lửa đang bắn chiu chíu ở bên ngoài, cách họ vài dặm.

 

Tại một doanh trại của lực lượng ly khai gần khu vực chiến sự, một chỉ huy của lực lượng ly khai tự xưng là Chaika cho biết, ông cảm thấy khó hiểu và không thể giải thích tại sao quân đội trung thành với Kiev lại liên tục nã đạn vào các khu vực chung cư.

 

"Chúng tôi cố ý không dựng lên các đồn bốt ở những nơi có người dân sinh sống”, vị chỉ huy trên cho biết.

 

Một phóng viên AP có mặt tại hiện trường sau vụ tấn công dữ dội của quân chính phủ vào trung tâm thành phố Donetsk tối qua cho biết, hàng loạt cửa sổ đã bị thổi bay khỏi các căn hộ chung cư và đạn pháo cũng để lại một loạt những hố sâu hoắm trên mặt đất.

 

Văn phòng thị trưởng của thành phố Donetsk cho hay, 9người đã thiệt mạng và 13 người bị thương trong các cuộc pháo kích vào hai khu vực của họ trước đó.

 

Khi quân chính phủ tìm cách chiếm một đường sắt chính và một đường cao tốc ở Ilovaysk, phía đông Donetsk, nối tới Nga, lực lượng này đã bị mất 9 binh sĩ. 22 người khác bị thương. Chiến sự tiếp tục căng thẳng ở Ilovaysk trong suốt ngày hôm qua mặc dù quân chính phủ đã giành được quyền kiếm soát thành phố này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc