Thủ tướng của Thái là tướng lãnh đạo đảo chính

06:14, 22/08/2014
|

(VnMedia) - Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan (NLA) hôm nay (21/8) đã bầu Tướng Prayuth Chan-ocha lên làm Thủ tướng mới. Đây là Thủ tướng thứ 29 của đất nước Thái Lan. Ông Prayuth cũng chính là người lãnh đạo cuộc đảo chính không đổ máu lật đổ cựu nữ Thủ tướng Yingluck cách đây không lâu.

 

Ảnh minh họa


Tướng Prayuth


Có tất cả 194 thành viên của Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan có mặt trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay. 191 người trong số này đã bỏ phiếu cho ứng cử viên duy nhất cho chức Thủ tướng là Tướng Prayuth. 3 lá phiếu còn lại gồm lá phiếu của Chủ tịch NLA và hai phó chủ tịch để trắng.

 

Kết quả bỏ phiếu trên sẽ được trình lên cho Quốc vương Thái Lan phê chuẩn.

 

Ông Prayuth vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu. Vào thời điểm đó, ông này được cho là đang ở bên ngoài thủ đô Bangkok để tham dự các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập của một trung đoàn bộ binh trong quân đội.

 

Tân Thủ tướng Thái Lan sẽ có nhiệm vụ phải lựa chọn 35 thành viên nội các và một chính phủ lâm thời dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong tháng 9.

 

Kết quả bỏ phiếu trên hoàn toàn không gây ngạc nhiên bởi từ lâu người ta đã phỏng đoán rằng Tướng Prayuth sẽ kiêm luôn vai trò là Thủ tướng lâm thời ở đất nước Thái Lan.

 

Một cuộc điều tra được công bố một tháng sau khi Tư lệnh Quân đội Thái Lan phát động cuộc đảo chính hôm 22/5 lật đổ cựu nữ Thủ tướng xinh đẹp Yingluck đã cho thấy, có khá nhiều được lựa chọn ngẫu nhiên đã đề nghị để ông Prayuth làm Thủ tướng mới của Thái Lan.

 

Ngoài các thành viên của Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia, tên chính thức của chính quyền quân sự hiện nay, những nhân vật chính khách nổi tiếng như Lãnh đạo Đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva và cố vấn chính của Đảng Chartthaipattana - Banharn Silpa-archa cũng đều lên tiếng ủng hộ ông Prayuth tiếp nhận vị trí Thủ tướng Thái.

 

Thủ lĩnh của cuộc đảo chính mới nhất ở Thái Lan hôm nay tuyên bố, ông sẵn sàng đảm nhiệm chức Thủ tướng nhưng không tiết lộ bất kỳ kế hoạch làm việc trước mắt nào.

 

Sau khi được Hoàng gia Thái Lan phê chuẩn, nội các mới được hình thành của Thái Lan sẽ phải tuân thủ chặt chẽ chương trình nghị sự và thời gian biểu do Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia đưa ra.


Theo lộ trình được sắp xếp, một cuộc tổng tuyển cử mới sẽ được tiến hành vào thời điểm khoảng tháng 10 năm sau và chính phủ được bầu lên sẽ đi vào hoạt động vào tầm cuối năm.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc