Nga "trục xuất" tàu ngầm Nhật khỏi đường biên giới biển

11:21, 22/08/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng chống ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã phát hiện và chặn một chiếc tàu ngầm của nước ngoài gần đường biên giới biển giữa Nga và Nhật Bản. Thông tin trên vừa được hãng tin Kommersant đưa ra hôm qua (21/8).
  
“Chúng tôi đã phát hiện một chiếc tàu ngầm nước ngoài ở phía bắc Eo biển La Perouse – đường biên giới của Nhật Bản và Nga…Sau đó, tàu ngầm này nhanh chóng rời khỏi khu vực biên giới, và lặn sâu xuống vùng lãnh hải trung lập”, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga nói với hãng tin Kommersant.

Ảnh minh họa

Ngay khi con tàu bị phát hiện hôm 20/8, một loạt tàu và các đơn vị hải không quân của Nga đã được điều động đến khu vực biên giới biển giữa Nhật Bản và Nga để thực hiện nhiệm vụ giám sát. Tuy nhiên, nguồn tin xác nhận tàu ngầm này chưa xâm phạm lãnh hải Nga.
 
"Chúng ta phải phản ứng đầy đủ với tất cả các mưu đồ và hành động khiêu khích trên không, trên đất và trên biển ở khu vực phía đông", nguồn tin nói với tờ Kommersant.
 
Vụ việc đã được báo cáo lên Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.  Tuy nhiên, Đại sứ quán Nhật Bản tại Nga chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về sự việc trên.
 
Nguồn tin ban đầu cho biết, tàu ngầm bị phát hiện là chiếc tàu ngầm diesel-điện lớp Oyashio của Nhật Bản. 
 
Vụ việc tương tự cũng đã xảy ra hôm 7/8 khi lực lượng săn ngầm Hạm đội Biển Bắc đã phát hiện và "trục xuất" một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ ra khỏi lãnh hải Nga.
 
Bộ Tư lệnh Hải quân Nga cho biết, một tàu ngầm tấn công lớp Virginia đã bí mật tiếp cận vùng lãnh hải Nga tại Biển Barent chiều 7/8.
 
Sau khi trinh sát phát hiện dấu hiệu của chiếc tàu ngầm trên trong vùng biển của Nga, lực lượng săn ngầm, bao gồm nhóm chiến hạm đặc biệt và máy bay săn ngầm IL-38, đã khoanh vùng, phát hiện và gửi tín hiệu cảnh báo kéo dài 27 phút với tàu ngầm Mỹ. Sau khi biết bị phát hiện, tàu ngầm Mỹ đã rút lui khỏi lãnh hải Nga.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc