“Vua Sô cô la” đắc cử Tổng thống Ukraine

09:23, 26/05/2014
|

(VnMedia) - Ông trùm bánh kẹo Ukraine Petro Poroshenko còn được mệnh danh là “Vua Sô cô la” đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày hôm qua (25/5) ở Ukraine với đa số tuyệt đối. Đây là kết quả của một loạt cuộc thăm dò dư luận ngay tại điểm bỏ phiếu.
 

Ảnh minh họa

Ông trùm bánh kẹo Ukraine Petro Poroshenko


Theo kết quả của cuộc thăm dò ngay tại các địa điểm bỏ phiếu trên toàn quốc, ông Poroshenko đã giành 55,9% số phiếu trong khi cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko về thứ hai với 12,9% số phiếu và tiếp đó là Oleh Lyashko với 8% số phiếu.
 
Kết quả một cuộc thăm dò khác tại điểm bỏ phiếu do công ty TNS tiến hành theo yêu cầu của các đài truyền hình cũng cho kết quả tương tự với ông Poroshenko giành được sự ủng hộ của 57,3% cử tri, nữ hoàng Cách mạng Cam Tymoshenko nhận được 12,4 số phiếu và ông Lyashko giành được 8,7%.
 
Một cuộc thăm dò thứ ba tại các điểm bỏ phiếu được tiến hành bởi các nhà xã hội học của Savik Shuster Studio cũng đưa ra các con số khá khớp với kết quả của hai cuộc thăm dò trên. Cụ thể, ông Poroshenko giành được 55,7% số phiếu, bà Tymoshenko có được 12,9% số phiếu và ông Lyashko được 8,8% số phiếu.
 
Nếu những kết quả trên được xác nhận trong ngày hôm nay (26/5), cuộc bầu cử ở Ukraine sẽ không phải trải qua một vòng bỏ phiếu phụ bởi ông Poroshenko đã giành được chiến thắng tuyệt đối.
 
Ứng cử viên Poroshenko, 48 tuổi, là một doanh nhân thành đạt, giàu có và là một chính khách độc lập. Trước cuộc bầu cử, ông này cũng đã luôn đứng ở vị trí dẫn đầu trong các chính khách tiềm năng cho chiếc ghế tổng thống Ukraine. “Vua Sô cô la” cũng là Bộ trưởng Thương mại và là người đứng đầu hội đồng quản lý ngân hàng trung ương Ukraine. Được mệnh danh là “Vua Sô cô la”, ông Poroshenko quản lý một tập đoàn bánh kẹo lớn có tên gọi là Roshen.
 
Cuộc bầu cử ngày hôm qua ở Ukraine diễn ra khá suôn sẻ với khoảng 35,5 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu tại 34.000 điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước, ngoại trừ Crimea – nơi đã được sáp nhập vào Nga.
 
Trong khi đó, các lực lượng ly khai tự tuyên bố là “nước cộng hòa nhân dân” ở hai tỉnh Donetsk và Luhansk đã không tiến hành bỏ phiếu trong ngày hôm qua. Có tin cho rằng, chỉ 20% điểm bỏ phiếu ở hai khu vực phía đông trên là hoạt động.
 
Chính phủ tạm quyền của Ukraine đã huy động khoảng 55.700 sĩ quan cảnh sát và 20.000 tình nguyện viên đến để bảo vệ trật tự công cộng tại các điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước.
 
Khoảng 3.500 giám sát viên quốc tế, trong đó có các nhà ngoại giao đến từ Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cùng với đại diện của 19 quốc gia bên ngoài đến giám sát cuộc bầu cử.
 
Cuộc bầu cử sớm ngày hôm qua được tổ chức 3 tháng sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ hồi tháng 2 và phải chạy trốn sang Nga.
 
Vua Sô cô la hoạch định tương lai cho Ukraine
 
Sau khi kết quả của các cuộc thăm dò dư luận ngay tại điểm bỏ phiếu được công bố, ông Poroshenko đã có bài phát biểu nói về các kế hoạch tương lai của ông với tư cách là Tổng thống Ukraine.
 
“Chuyến công du đầu tiên của tôi trên cương vị tổng thống sẽ là đến Donbass”, ông Poroshenko cho biết tại một cuộc họp báo. Ông này đã sử dụng cái tên thân thuộc Donbass để nói về khu vực lịch sử ở miền đông Ukraine.
 
“Chúng ta hiện giờ có thể khẳng định chắc chắn với sự tự tin rằng, toàn bộ đất nước Ukraine đã bỏ  phiếu và đây là sự lựa chọn của toàn đất nước”, ông Poroshenko nhấn mạnh.
 
Ông Poroshenko cũng cảm ơn “hàng ngàn người Crimeans” và “hàng trăm ngàn người Donbass” về việc đã tham gia vào cuộc bầu cử ngày hôm qua. Không rõ lời đánh giá trên của ông Poroshenko có đúng với thực tế hay không bởi cuộc bầu cử đã bị phá vỡ hoặc bị tẩy chay ở miền đông Ukraine – nơi các cuộc biểu tình chống chính quyền lâm thời ở Kiev vẫn tiếp tục diễn ra. Theo hãng tin RT, hàng trăm người Cirmea đã tham gia cuộc bầu cử sau khi bị đưa đến điểm bỏ phiếu gần nhất ở một thành phố gần với khu vực của Nga bằng xe buýt.
 
Theo ứng cử viên được cho là sẽ giành chiến thắng, cuộc bầu cử Quốc hội sẽ được tổ chức trước cuối năm nay.
 
Phát biểu về viễn cảnh cuộc khủng hoảng chính trị đang sôi lên hiện nay ở Ukraine, ông Poroshenko cam kết rằng, “chúng ta sẽ có một quốc gia đoàn kết, thống nhất chứ không phải là một quốc gia liên bang”.
 
Ông Poroshenko cho rằng, “bước đi kiên quyết đầu tiên của ông sẽ là nhằm kết thúc cuộc chiến tranh, chấm dứt tình trạng bất ổn, hỗn loạn và đem lại hòa bình cho một quốc gia Ukraine đoàn kết, thống nhất và tự do”.
 
"Tôi chắc chắn rằng, các hành động kiên quyết của chúng ta sẽ nhanh chóng đem lại kết quả tốt đẹp”, vị ứng cử viên 48 tuổi nhấn mạnh nhưng không cho biết cụ thể đó là những hành động gì.
 
Ông Poroshenko cũng chắc chắn rằng, ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin một khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử được công bố. “Chúng ta không thể bàn bạc một cách nghiêm túc về tình hình an ninh khu vực mà không có sự tham dự của Nga. Chúng tôi sẽ tìm ra một cách thức và chắc chắn tôi sẽ gặp Tổng thống Putin”, ông Poroshenko nói.
 
Trước đó, ông Poroshenko từng tuyên bố sẽ không công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dây ý ở Crimea với kết quả là bán đảo này sáp nhập vào Nga cũng như không công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý ở một số khu vực miền đông Ukraine.
 
Là một trong những doanh nhân giàu nhất đất nước Ukraine, ông Poroshenko sở hữu khối tài sản trị giá hơn 1,3 tỉ USD. Ông này là người đứng đầu tập đoàn bánh kẹo Roshen và nắm quyền quản lý kênh truyền hình số 5 của Ukraine dù không chính thức. Ông Poroshenko dường như sẵn sàng từ bỏ công việc kinh doanh thành công của mình để có được chiến thắng trên chính trường. Ông này tuyên bố đang lên kế hoạch bán lại doanh nghiệp của mình sau khi kết thúc cuộc bầu cử.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc