Trung Quốc đưa tàu ngầm tên lửa vào Biển Đông

08:18, 29/05/2014
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã triển khai 3 tên lửa tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đến một căn cứ của hải quân ở Biển Đông. Thông tin này được đưa ra dựa vào một bức ảnh người ta chụp được những chiếc tàu ngầm của Trung Quốc gần đây và nó đã được tung lên mạng Internet.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Hình ảnh 3 chiếc tàu ngầm tên lửa lớp Type 094 được chụp tại căn cứ hải quân ở Vịnh Yalong trên đảo Hải Nam, ở cuối phía bắc của Biển Đông. Những chiếc tàu ngầm này dường như là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm thực hiện những chuyến tuần tra trên biển thường kỳ đầu tiên của tàu ngầm tên lửa hạt nhân.
 
Tàu ngầm Type 094 còn được gọi là tàu ngầm lớp Jin. Loại tàu ngầm này được trạng bị 12 tên lửa đạn đạo có tầm bắn 4.900 dặm. Trung Quốc hiện có 4 chiếc tàu ngầm lớp Jin. Không rõ Trung Quốc có thực sự triển khai tên lửa hạt nhân trên những chiếc tàu ngầm Type 094 mà họ vừa đưa đến Biển Đông hay không. Thông thường, Trung Quốc để lại những tên lửa hạt nhân ở các khu cất giữ trung tâm để triển khai trong tình huống xảy ra khủng hoảng.
 
Thông tin về việc Trung Quốc triển khai tàu ngầm chiến lược đến Biển Đông được tiết lộ trong bối cảnh Trung Quốc đang gây căng thẳng nghiêm trọng ở khu vực này vì hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam khi đưa một giàn khoan khổng lồ vào vùng biển của Việt Nam. Không những thế, mới đây, một trong những tàu của hải quân Trung Quốc còn đâm chìm một tàu cá Việt Nam.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jen Psaki đã nói trước giới phóng viên rằng, hành động đâm chìm tàu của Trung Quốc là rất đáng lo ngại. “Chúng tôi vẫn rất lo ngại về những hành động nguy hiểm và sự bắt nạt của các tàu thuyền của phía Trung Quốc đang hoạt động trong khu vực. Các hành động khiêu khích hầu hết đều xuất phát từ phía Trung Quốc. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và có những bước đi nhằm làm dịu tình hình, cư xử theo một cách an toàn và chuyên nghiệp”, bà Psaki nói.
 
Trong khi bản thân gây ra không biết bao nhiêu hành động hung hăng và đầy khiêu khích ở Biển Đông, Trung Quốc hôm 27/5 vẫn còn lên tiếng chỉ trích việc máy bay của Nhật Bản tiếp cận gần cuộc tập trận chung giữa họ với Nga ở biển Hoa Đông là một hành động nguy hiểm và khiêu khích, làm leo thang căng thẳng hơn nữa giữa Bắc Kinh và Tokyo.
 
Đô đốc Samuel Locklear, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đã bày tỏ quan ngại về những chiếc tàu ngầm tên lửa của Trung Quốc trong một phiên điều trần trước Ủy ban Vũ trang Thượng viện Mỹ hồi tháng 3 mới đây.


Kiệt Linh - (theo Free Bacon)

Ý kiến bạn đọc