Trung Quốc đưa 5 loại tàu chiến vào vùng biển Việt Nam

20:23, 23/05/2014
|

(VnMedia) - Dù Việt Nam đã thể hiện thiện chí, nỗ lực tìm mọi biện pháp hòa bình, tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết vấn đề nhưng phía Trung Quốc vẫn duy trì và thậm chí gia tăng số lượng tàu, trong đó có cả tàu và máy bay quân sự tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nhằm uy hiếp, đe dọa lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của đất nước. 
 

Ảnh minh họa

Hình ảnh tại cuộc họp báo chiều nay (Ảnh: VNN)


Theo ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, từ ngày 7/5 đến nay, Trung Quốc thường xuyên duy trì từ 74 đến 137 tàu các loại ở vùng biển của Việt Nam – nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Trong số này, Trung Quốc thường xuyên duy trì từ 2 đến 4 tàu chiến, 33 đến 42 tàu chấp pháp; 2 đến 11 tàu kéo, dịch vụ dầu khí và cứu hộ; 6 đến 22 tàu vận tải; 12 đến 60 tàu cá vỏ sắt có công suất lớn.
 
Cao điểm nhất là vào ngày 20/5, Trung Quốc đưa tận 137 tàu vào vùng biển thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam, trong đó có 4 tàu chiến, 42 tàu chấp pháp, 32 tàu phục vụ và 59 tàu cá.
 
Có một điều đặc biệt gây lo ngại là Trung Quốc luân phiên đưa vào vùng biển Việt Nam 5 loại tàu chiến khác nhau gồm tàu vận tải đổ bộ 998, 999; tàu hộ vệ tên lửa 534, 571; tàu tên lửa tuần tiễu tấn công nhanh 752, 753; tàu tuần tiễu chống ngầm 786, 789; và tàu khu trục tên lửa 169. 
 
Cùng với việc ngang nhiên huy động một lượng lớn tàu thuyền và máy bay quân sự vào vùng biển của Việt Nam, Trung Quốc còn thường xuyên có hành động ngang ngược như đâm phá, chặn đầu... các tàu chấp pháp của Việt Nam.
 
Cụ thể, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu cho biết, Trung Quốc thường xuyên sử dụng các nhóm tàu từ 3 đến 5 chiếc bám sát các tàu chấp pháp của Việt Nam, có hành động chặn đầu, khóa đuôi, ép mạn, sẵn sàng đâm va khi các tàu của Việt Nam vào gần để tuyên truyền, ngăn chặn hành động xâm phạm trái phép của giàn khoan Hải Dương 981.
 
Các tàu của Trung Quốc vẫn tiếp tục chủ động đâm thẳng vào tàu Việt Nam, dùng súng bắn nước công suất lớn, hệ thống âm thanh âm tần, đàn pha công suất lớn nhằm làm hư hỏng tàu thuyền, gây thương tích cho 9 thủy thủ trên tàu của Việt Nam.
 
Trung Quốc còn sử dụng các loại máy bay tuần thám số hiệu CMS-8321, B7112, CMS-3808 bay trên không phận các tàu Việt Nam ở độ cao khá thấp, khoảng từ 250 đến 500m, để uy hiếp, răn đe. Ngoài ra, Trung Quốc còn sử dụng máy bay trinh sát Y-8, máy bay chiến đấu J-11 bay tại khu vực.
 
Chưa dừng lại ở đó, Trung Quốc còn sử dụng tàu cá vỏ sát có công suất lớn , từ 100 đến 300 tấn, để ngăn cản, thậm chí là đâm hỏng tàu cá của Việt Nam đang hoạt động đánh bắt hải sản bình thường tại ngư trường của Việt Nam ở khu vực này.
 
Khác với những hành động hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc, Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay chỉ sử dụng số lượng hạn chế các tàu thực thi pháp luật của Lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư.
 
Trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam đã kiên trì, kiềm chế, chủ động tránh đâm va trước hành động khiêu khích của các tàu Trung Quốc.
 
Các tàu Việt Nam chỉ dùng biện pháp tuyên truyền để yêu cầu các tàu và giàn khoan của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam, không đâm va và không sử dụng các trang thiết bị trên tàu để đối phó với các tàu Trung Quốc.
 
Tại cuộc họp báo ở Hà Nội chiều nay, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam khi Trung Quốc gần đây luôn cáo buộc Việt Nam gây hấn, khiêu khích khi cho các tàu chủ động, cố ý đâm vào các tàu của Trung Quốc tại nơi hạ đặt giàn khoan 981, ông Ngô Ngọc Thu cho biết: “Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này đã đưa ra một thông tin cáo buộc Việt Nam khiêu khích và sử dụng các tàu hoạt động trên biển để tiến hành đâm va vào các tàu của Trung Quốc đang bảo vệ giàn khoan 981. Đây là một thông tin hết sức sai lệch, mang tính vu cáo, chúng tôi hoàn toàn bác bỏ thông tin này. Thực tế hoạt động trên biển là ngược lại. Cao điểm vào ngày 20/5, Trung Quốc đã sử dụng đến 137 tàu để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 đang được hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam, trong đó có 4 tàu chiến và một số tốp máy bay. Các hoạt động của phía Trung Quốc bao gồm sử dụng các súng phun nước có công suất lớn, sử dụng các máy phát để tạo ra các âm thanh, sóng âm tần gây khó chịu cũng như ảnh hưởng đến thính giác của các khu vực xung quanh tàu của Trung Quốc khoảng 100m và tiếp tục sử dụng đèn pha công suất lớn và các phương tiện âm thanh khác để tác động lên các tàu của Việt Nam. Đặc biệt, tàu thuyền Trung Quốc tiếp tục đâm va, ngăn cản tàu Việt Nam”.
 
“Phía Việt Nam chúng tôi hoàn toàn không sử dụng các công cụ trên tàu để đáp trả phía Trung Quốc. Chúng tôi không sử dụng súng phun nước, vòi rồng mà chúng tôi chỉ sử dụng các loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam và các biểu ngữ yêu cầu tàu bảo vệ và giàn khoan Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam. Thực tế trên biển là tàu cảnh sát biển Việt Nam và tàu kiểm ngư Việt Nam đã bị các tàu Trung Quốc đâm va. Có những tàu bị đâm va đến 3-4 lần. Hình ảnh mà chúng tôi cung cấp cho báo chí, cho truyền hình trong thời gian vừa qua đã minh chứng cho điều đó. Phía Việt Nam khẳng định không tấn công, không khiêu khích tàu Trung Quốc”, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc