Nữ tướng đầu tiên lãnh đạo lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ

15:57, 26/05/2014
|

Vào ngày 12/5 vừa qua, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đã bổ nhiệm Thiếu tướng Kristin Lund 56 tuổi người Na Uy làm Tư lệnh Lực lượng giữ gìn hòa bình của LHQ (DPKO), trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo DPKO trong lịch sử gần 70 năm tại tổ chức trọng yếu này.

Ảnh minh họa
Tướng "mũ nồi xanh" Kristin Lund

Sinh ngày 16/5/1958 tại thủ đô Oslo trong gia đình có cha là quân nhân chuyên nghiệp. Năm 18 tuổi, Lund  tình nguyện gia nhập lực lượng vũ trang Na Uy, do luật pháp nước này quy định không tuyển phụ nữ thực thi nghĩa vụ quân sự. Kế tiếp, K. Lund lần lượt tốt nghiệp Học viện Hậu cần năm 1980 và Học viện Tham mưu chỉ huy năm 1983, sau đó được cử đi học tại Học viện Quân sự cao cấp Wesi Point ở Mỹ.

Sau 30 năm phục vụ trong quân ngũ, đến năm 49 tuổi Đại tá K. Lund được cử giữ chức Phó tư lệnh Lục quân Na Uy. Kế đến bà được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Ngày 18/9/2009, Thủ tướng Jens Stoltenberg ra quyết định thăng cấp hàm Thiếu tướng cho sĩ quan K. Lund, trở thành người phụ nữ đầu tiên mang quân hàm cấp tướng trong toàn bộ lịch sử quân đội Na Uy. Đồng thời Thiếu tướng K. Lund cũng đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh trong thành phần nội các của Thủ tướng J. Stoltenberg. 

Ngày 13/8 tới đây, tân Tư lệnh DPKO K. Lund sẽ nhận bàn giao chức vụ từ người tiền nhiệm là Thiếu tướng Chao Liu người Trung Quốc, tiếp tục sứ mệnh của DPKO tại đảo Síp với tên gọi chính thức là UNFICYP. Được biết, trước đó bà Lund đã từng phục vụ trong thành phần DPKO tại Nam Tư cũ.

Tổ chức DPKO được thành lập năm 1948, do 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ khởi xướng ngay khi kết thúc Thế chiến II. Với nhiệm vụ chính yếu là lập kế hoạch chuẩn bị, thực thi và quản lý các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Hay cụ thể hơn là giám sát việc ngừng bắn giữa các phe phái xung đột, khôi phục luật pháp, hỗ trợ bầu cử, thúc đẩy việc phát triển kinh tế và xã hội tại những nơi được cử đến.

DPKO luôn giữ vai trò trung lập, không can thiệp vào nội tình chính trị của các bên liên quan. Thành phần thuộc DPKO bao gồm binh sĩ, nhân viên cảnh sát và nhân viên dân sự, với trang phục nổi bật dễ nhận biết là đội mũ bảo hiểm hoặc mũ nồi màu xanh. Ngân sách hàng năm của DPKO vào khoảng 5 tỉ USD, hình thành từ sự đóng góp của các quốc gia thành viên LHQ.


(theo ANTG)

Ý kiến bạn đọc