Nữ Thủ tướng Thái bị lật đổ đã được phóng thích

09:56, 26/05/2014
|

(VnMedia) - Cựu nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan - bà Yingluck Shinawatra không còn bị quân đội giam giữ. Đây là thông tin vừa được cung cấp bởi một nguồn tin đáng tin cậy trong giới lãnh đạo quân sự đang nắm quyền ở đất nước Thái Lan, sau cuộc đảo chính đầy bất ngờ hồi tuần trước.
 

Ảnh minh họa

Người dân biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan


Một nguồn tin thân thiết với vị Thủ tướng bị lật đổ cũng đã xác nhận với hãng tin CNN rằng, bà này đã được phóng thích khỏi một doanh trại quân đội.
 
Trước đó, hồi tuần trước, bà Yingluck đã bị giới lãnh đạo quân sự cầm quyền còn gọi là Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan triệu tập đến để thẩm vấn và sau đó họ bắt giữ luôn bà cùng với hơn 100 người khác, trong đó bao gồm các nhà hoạt động và các chính khách cấp cao.
 
Lực lượng Vũ trang Thái Lan đã chiếm quyền trong một cuộc đảo chính bất ngờ hôm 22/5 sau nhiều tháng trời diễn ra tình trạng bạo loạn, bất ổn trên chính trường quốc gia Đông Nam Á, làm tê liệt hoạt động của chính phủ và gây ra những cuộc đụng độ đổ máu ở thủ đô Bangkok.
 
Cựu Thủ tướng Yingluck đã được phóng thích sau khi bà báo cáo một số vấn đề với quân đội Thái Lan, một nguồn tin trong giới lãnh đạo quân sự cầm quyền cho biết. Nguồn tin này cũng nói thêm rằng, bà Yingluck đã được yêu cầu “giúp duy trì hòa bình, trật tự ở Thái Lan và không tham gia vào hoạt động của những người biểu tình cũng như bất kỳ phong trào chính trị nào khác".
 
Nguồn tin giấu tên đáng tin cậy trên cũng khẳng định, bà Yingluck đã có quyền tự do đi lại và sử dụng các phương tiện liên lạc như bình thường. .
 
Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với cựu Thủ tướng Yingluck không thể xác nhận khi nào bà Yingluck được thả cũng như cung cấp thông tin trái ngược về việc bà này đã được đi lại và sử dụng các phương tiện liên lạc một cách tự do. "Tôi không nghĩ bà ấy có quyền tự do đi lại và sử dụng các phương tiện, thiết bị liên lạc", nguồn tin trên cho hay.
 
Giới lãnh đạo quân sự tung lời đe dọa mới
 
Giới lãnh đạo quân sự cầm quyền ở Thái Lan hôm qua (25/5) đã lên tiếng đe dọa sẽ sử dụng tòa án quân sự để xét xử những người vi phạm thiết quân luật. Lời đe dọa này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống đảo chính đang leo thang ở thủ đô Bangkok.
 
Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan tuyên bố, những người mắc tội, bao gồm xúc phạm quốc vương, gây ra mối đe dọa về an ninh và thách thức các lệnh, sẽ bị đưa đến tòa án quân sự.
 
Giới quân sự cầm quyền ở Thái Lan cho rằng, đó là một cách để duy trì trật tự trong tình hình như hiện nay.
 
Ngày hôm qua, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập bên ngoài một trung tâm mua sắm ở thủ đô, trong tay cầm những biển hiệu ghi các biểu ngữ chống đảo chính.
 
Tư lệnh Quân đội Thái Lan – Tướng Gen Prayuth Chan-ocha hôm 22/5 bất ngờ tuyên bố cuộc đảo chính, nói rằng mục đích là nhằm ngăn chặn đổ máu thêm nữa và ngăn không cho cuộc xung đột ở nước này leo thang hơn nữa.
 
Trong một bài phát biểu trước quốc gia, Tư lệnh quân đội tuyên bố, để khôi phục trật tự, Lực lượng Vũ trang Thái Lan cần phải nắm quyền. Sau khi đảo chính, quân đội nhanh chóng áp đặt lệnh giới nghiêm vào buổi tối trên khắp đất nước.
 
Quân đội Thái Lan cũng ra lệnh tất cả các đài truyền hình và đài phát thanh trên cả nước ngừng đưa các chương trình thông thường và chỉ phát những chương trình của quân đội để đảm bảo thông tin được đưa đến cho người dân là chính xác.
 
Trong một diễn biến mới nhất, hãng tin CNN cho biết, cuộc đảo chính ở Thái Lan đã nhận được sự thông qua của Quốc vương Adulyadej. Quốc vương Thái Lan được cho là đã công nhận lãnh đạo của cuộc đảo chính quân sự. Thông tin này diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống đảo chính đang diễn ra và tình trạng bắt giữ các học giả, những nhà hoạt động đang xảy ra khắp đất nước Thái Lan.
 
Tin tức về động thái của Quốc vương được phát đi thông qua giới báo chí địa phương đúng một ngày sau khi giới lãnh đạo quân sự cầm quyền giải tán thể chế dân chủ còn lại duy nhất ở Thái Lan – đó là Thượng viện, đồng thời ra lệnh cho một loạt các nhà hoạt động, phóng viên đến trình diện trước quân đội.
 
Quốc vương Bhumibol Adulyadej, 86 tuổi, được cho là sẽ không đến dự nghi lễ hoàng gia trong ngày hôm nay (26/5) ở trụ sở của Quân đội Hoàng gia Thái Lan ở thủ đô Bangkok. Tuy nhiên, sự phê chuẩn của ông đã đem lại tính hợp pháp cho chính phủ quân sự mới ở Thái Lan và cho phép lãnh đạo của chính phủ này – Tư lệnh quân đội cũng là quyền Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, thiết lập một hiến pháp tạm thời và thành lập các ủy ban lập pháp cũng như cải cách.
 
Dưới cái tên Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan, giới lãnh đạo quân sự cầm quyền Thái Lan đã đưa ra một loạt thay đổi toàn diện trong những ngày qua. Hôm 22/5, lực lượng này đã giải tán Hạ viện, tạm ngừng hiến pháp. Đây là hiến pháp mà chính Tư lệnh quân đội Prayuth từng giúp phác thảo ra trong cuộc đảo chính gần đây nhất năm 2006. Bằng cách giải tán cả Thượng viện và Hạ viện, giới lãnh đạo quân sự cầm quyền có thể bỏ qua sự phê chuẩn của Quốc hội cho những luật mới mà họ định ban hành trong thời gian tới.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc