Xe tăng rầm rập tiến vào miền đông, Ukraine sắp bùng nổ

18:50, 24/04/2014
|

(VnMedia) - Hai đoàn xe tăng, xe bọc thép của quân đội Ukraine đang rầm rập tiến vào thành phố Slaviansk – điểm nóng nhất ở khu vực miền đông lúc này. Đây là thông tin vừa được thị trưởng nhân dân của thành phố - ông Vyacheslav Ponomarev cho kênh truyền hình Russia 24 biết.

 

Ảnh minh họa

Lực lượng quân đội Ukraine đang tiến vào khu vực miền đông


"Chúng tôi đang bị bao vây và phong tỏa. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ trụ vững”, ông Ponomarev tuyên bố. Các lực lượng phòng vệ địa phương “đủ mạnh để có thể chống trả. Chúng tôi có đủ lực lượng nhưng không có nhiều vũ khí”, thị trưởng nhân dân của thành phố Slaviansk cho biết thêm.

 

Một phóng viên của đài truyền hình Russia 24 có mặt tại hiện trường cho biết, một trong hai đoàn xe bọc thép đã có mặt trong thành phố. Hai chốt chặn an ninh bị tấn công và tại một trong chốt chặn nay vẫn đang diễn ra cuộc đọ súng ác liệt.

 

Những vụ đụng độ đến thời điểm này nói chung vẫn giới hạn ở các khu vực bên ngoài rìa thành phố.

 

Người dân được cảnh báo không được rời khỏi nhà. “Tất cả mọi người đều được cảnh báo, nếu cần, chúng tôi sẽ sơ tán họ”, thị trưởng Ponomarev nói.

 

Chiến sự đang bùng lên ở ngay bên ngoài thành phố miền đông Slavyansk – nơi người dân tổ chức biểu tình phản đối chính quyền lâm thời ở Kiev . Các binh lính Ukraine đi trên xe tăng và xe bọc thép đang tìm cách xâm nhập vào thành phố.

 

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, ít nhất 5 người của lực lượng phòng vệ địa phương đã bị giết hại và một cảnh sát bị thương sau khi chính quyền lâm thời ở Kiev phát động trở lại cái mà họ gọi là “chiến dịch chống khủng bố” ở Slavyansk. Đã có 3 chốt chặn an ninh do lực lượng biểu tình chống chính phủ dựng lên bị phá hủy.

 

Các nhân chứng cho biết, lực lượng phòng vệ địa phương đang đốt lốp xe để ngăn cản không cho xe bọc thép của quân đội Ukraine từ Kiev tiến vào thành phố.

 

Theo thông tin mới nhất, các lực lượng phòng vệ địa phương đã đẩy lùi được cuộc tấn công của những tay súng đến từ Kiev vào một chốt chặn an ninh quan trọng cách thành phố Slavyansk về phía bắc khoảng 3km. Ít nhất 3 xe bọc thép của Kiev đã phải rút lui.

 

Cảnh sát đã thông báo về chiến dịch đàn áp người biểu tình qua hệ thống loa phát thanh và một chiếc xe đặc biệt hiện đang đi tuần tra ở khắp những con đường, cảnh báo người dân địa phương về cuộc đàn áp.

 

Người dân địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với chiến dịch của Kiev . Đa số các cửa hàng, nhà trẻ và trường học đều đã đóng cửa. Chỉ những cửa hàng bán bánh mỳ và nước thì còn hoạt động.

 

“Cách đây khoảng 40 phút, giao tranh đã nổ ra ở ngoài rìa thành phố Slavyansk,” một trong những người chỉ huy các lực lượng phòng vệ địa phương – ông Miroslav Rudenko cho Interfax biết, "Chúng tôi đang kiểm tra thông tin về việc có một người chết và một người bị thương. Có một số vụ nổ súng đã xảy ra ở một vài chốt chặn an ninh trên con đường ra vào thành phố Slavyansk ”.

 

Ông Rudenko cho hay, việc liên lạc bằng điện thoại với cácnhà lãnh đạo lực lượng phòng vệ địa phương ở Slavyansk là không thể bởi đường dây liên lạc điện thoại ở đây đã bị cắt đứt.

 

Theo đài truyền hình Russia 24, quân lính Ukraine đang phát động một cuộc tấn công từ từ vào Savyansk. “Hiện tại, xe bọc thép và lực lượng đặc nhiệm Ukraine chỉ còn cách thành phố chưa đầy 10km”, một phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết.

 

Theo người dân địa phương, ít nhất 8 chiếc xe bọc thép đã đi qua ngôi làng Hrestische, gần Slavyansk , trong buổi sáng ngày hôm nay (24/4). Ít nhất 3 tay súng bắn tỉa từ quân đội Ukraine hiện đang có mặt ở bên ngoài hàng rào chướng ngại vật do người biểu tình dựng lên. Một trong số này đang tìm cách tiếp cận hàng rào này trong khi những tay súng bắn tỉa còn lại bắt đầu khai hỏa.

 

Hai đoàn xe bọc thép đang hướng thẳng đến Slavyansk . Đoàn xe bọc thép đầu tiên đang ở cách thành phố 6km trong khi đoàn xe thứ hai chỉ còn 3 đến 4km, thị trưởng Ponomarev cho hay.

 

Sau những cuộc tấn công đẫm máu vào người biểu tình hồi tuần trước, Slaviansk vẫn là điểm nóng nhất ở miền đông Ukraine hiện nay.

 

Trong khi đó, những chiếc xe bọc thép cũng đang hướng tới thành phố Izyum ở khu vực Kharkov , cách Slavyansk không xa là mấy.

 

Cho đến thời điểm này, lực lượng biểu tình chống chính phủ vẫn đang kiểm soát các chốt chặn an ninh bên ngoài thành phố Slavyansk . Người ta cũng phát hiện hai chiếc trực thăng quân sự Mil Mi-24 và Mi-8 của quân đội Ukraine ở thành phố Artyomovsk gần Slavyansk .

 

Tổng thống Putin cảnh báo

 

Phản ứng trước diễn biến nóng bỏng trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích chiến dịch đàn áp người biểu tình của Kiev là “một tội ác nghiêm trọng”.

 

“Nếu chính quyền lâm thời ở Kiev tiến hành các hoạt động quân sự chống lại người dân thì chắc chắn không nghi ngờ gì nữa, đó là một tội các nghiêm trọng. Hành động đó biến họ thành những kẻ côn đồ và có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ với các nước khác”, ông Putin cảnh báo.

 

Theo lời ông chủ điện Kremlin, tình hình ở miền đông Ukraine hiện nay là một bằng chứng thêm nữa cho thấy Nga đã đúng khi ủng hộ quyết định của người dân Crimea trong việc tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý.

 

“Nếu không làm vậy thì người ta có thể đã phải chứng kiến những điều tương tự xảy ra nhưng đang xảy ra ở miền đông Ukraine hiện nay, thậm chí còn tồi tệ hơn. Đó là một bằng chứng thêm nữa cho thực tế chúng tôi đã làm đúng và kịp thời”, ông Putin nhấn mạnh.

 

Những người biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở các thành phố miền đông Kharkiv, Donetsk, Gorlovka, Slaviansk và Kramatorsk nhất quyết không chịu thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền lâm thời ở Kiev hiện nay và đòi tổ chức một cuộc trưng cầu dây ý về vị thế các khu vực của họ trong đất nước Ukraine.


Dưới đây là hình ảnh lực lượng quân đội Ukraine tiến vào miền đông:
 

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa

 

 Ảnh minh họa

 

 


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc