Nga tiếp tục phóng tên lửa sát Ukraine

09:26, 06/03/2014
|

(VnMedia) - Nga đang lên kế hoạch thực hiện thêm hai vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong tháng này sau vụ phóng thành công diễn ra hôm 4/3, quân đội Kazakhstan cho hay.
  
Bộ Quốc phòng của quốc gia Trung Á – Kazakhstan hôm qua (5/3) cho biết: “Hôm 19/2, Bộ Quốc phòng Kazakhstan đã nhận được một đề nghị (từ phía Nga) về việc tiến hành 3 vụ phóng thử tên lửa trong tháng 3. Và yêu cầu này đã được thông qua hôm 28/2”.

Ảnh minh họa

Trong khuôn khổ thỏa thuận song phương 1992 giữa hai nước về việc sử dụng bãi phóng thử, Nga sẽ được quyền định kỳ phóng tên lửa đạn đạo với đầu đạn giả về phía các mục tiêu giả định ở bãi phóng Sary-Shagan mà Moscow thuê của Kazakhstan.
 
Trước đó, tối qua (4/3), Nga đã tiến hành phóng thử một quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ một khu thử ở phía nam nước, khá gần với biên giới Ukraine.
 
Theo phát ngôn viên quân đội Nga – ông Igor Yegorov cho biết, một quả tên lửa Topol RS-12M đã được phóng đi lúc khoảng 22h10 tối qua theo giờ Moscow (tức khoảng 13h10 chiều qua theo giờ Hà Nội) tại khu thử Kapustin Yar ở Khu vực Astrakhan, phía nam Nga.
 
Khu thử Kapustin Yar nằm cách biên giới Ukraine về phía đông khoảng 450km. Vụ thử này diễn ra đúng thời điểm đang rộ lên thông tin về các hoạt động triển khai quân ồ ạt của Nga ở bán đảo tự trị Crimea.
 
Vụ thử tên lửa đã thành công khi tên lửa phóng đi đã bắn trúng mục tiêu giả định được đặt tại khu thử Sary Shagan ở Kazakhstan. Phát ngôn viên quân đội Nga cho biết, nước này thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để kiểm tra năng lực triển vọng của loại tên lửa đã được đưa vào sử dụng từ năm 1985 này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc