Nga: Mỹ sẽ hứng đòn “gậy ông đập lưng ông”

08:56, 08/03/2014
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (7/3) đã đưa ra lời cảnh cáo nghiêm khắc rằng, bất kỳ hành động trừng phạt nào của Mỹ nhằm vào Moscow liên quan đến quốc khủng hoảng ở Ukaine đều sẽ phải hứng đòn “gậy ông đập lưng ông”. Nga cũng tuyên bố cứng rắn rằng Crimea có quyền tự quyết về tương lai của họ.

 

Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Nga Lavrov


Trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo Mỹ về những “bước đi vội vàng và hấp tấp”, nói rằng những bước đi như vậy có thể làm phương hại đến mối quan hệ Nga-Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua.

 

"Các lệnh trừng phạt...chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc đánh trúng vào Mỹ giống như đòn gậy ông đập lưng ông”, tuyên bố trên cho biết.

 

Đây là cuộc trao đổi cấp cao thứ hai giữa hai cựu địch thủ thời Chiến tranh Lạnh trong vỏn vẹn có 24 giờ đồng hồ về vấn đề bán đảo tự trị Crimea của Ukraine.

 

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Barack Obama đã có một cuộc điện đàm kéo dài cả một giờ đồng hồ xoay quanh vấn đề Ukraine . Sau cuộc trò chuyện này, Tổng thống Putin cho biết, lập trường của hai nước Nga và Mỹ về vấn đề Ukraine vẫn hoàn toàn cách xa nhau. Tổng thống Obama đã công bố những biện pháp trừng phạt Nga đầu tiên hôm 6/3.

 

"Ông Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng tối cao của mối quan hệ Nga-Mỹ trong việc đảm bảo sự ổn định và an ninh trên thế giới”. Tuy nhiên, Nga không thể phớt lờ những lời cầu cứu sự giúp đỡ trong vấn đề này và Nga đã hành động hoàn toàn tuân thủ với luật quốc tế”, tuyên bố được phát ra từ điện Kremlin cho hay.

 

Trong khi đó, đáp lại, Tổng thống Obama đã gọi sự can thiệp của Nga vào Crimea là “mối mối đe dọa đặc biệt bất thường đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ”.

 

Giới chức Mỹ và các đồng minh trong những ngày qua liên tiếp tung ra những lời chỉ trích, cảnh báo gay gắt nhằm vào Nga trong vấn đề Ukraine . Dựa vào những cáo buộc chưa rõ là chính xác hay không từ phía giới cầm quyền lâm thời ở thủ đô Kiev về việc Nga đưa quân vào Crimea, phương Tây không chỉ dừng lại ở những lời chỉ trích mà bắt đầu tung ra những hành động trừng phạt nhằm vào Nga.

 

Bị chọc giận, mới đây, Moscow đã có phản ứng mạnh mẽ khi “vạch mặt” Mỹ một cách không thương tiếc trước cộng đồng thế giới. Một nhà ngoại giao Nga thẳng thừng tuyên bố, Mỹ “không có quyền về mặt đạo đức” để rao giảng cho các nước khác về việc tuân thủ luật quốc tế cũng như tôn trọng chủ quyền của nước khác.

 

“Vậy những chuyện như đánh bom nước Nam Tư cũ hay xâm lược Iraq trên cái cớ giả mạo thì sao? Có không ít những ví dụ về việc Mỹ can thiệp quân sự vào các nước khác khi mà không hề có mối đe dọa thực sự đến an ninh của nước Mỹ. Có thể kể ra một loạt trường hợp như ở Việt Nam, Li-băng, Cộng hòa Dominica, Grenada, Libya và Panama. Chiến tranh Việt Nam đã cướp đi 2 triệu mạng sống của dân thường, chưa kể đến việc phá hủy hoàn toàn đất nước và làm ô nhiễm môi trường. Tiếp đó, với cái cớ là để bảo vệ an ninh cho người Mỹ - những người chỉ đơn giản tình cờ có mặt ở vùng xung đột, Mỹ đã đem quân xâm lược Li-băng năm 1958 và Cộng hòa Dominica năm 1965, tấn công quốc gia nhỏ bé Grenada năm 1983, đánh bom Libya năm 1986 và chiếm Panama 3 năm sau đó”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga công khai “tấn công” Mỹ .

 

Cho đến thời điểm này, các quan chức cấp cao nhất của Nga vẫn khẳng định, họ chưa hề triển khai quân trên bán đảo Crimea . Tổng thống Putin phủ nhận việc lực lượng mặc quân phục không đeo phù hiệu đang bao vây binh lính Ukraine ở các căn cứ trên bán đảo Crimea là chịu sự chỉ huy từ Moscow . Theo lời ông Putin, đó là lực lượng phòng vệ được lập ra bởi khu vực tự trị Crimea sau khi xảy ra cuộc chiến biến ở thủ đô Kiev .

 

Cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau thời Chiến tranh Lạnh đã bùng lên sau khi xảy ra vụ đảo chính lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich hồi tháng trước. Cuộc đối đầu này tiếp tục leo thang hơn nữa khi Quốc hội Crimea bỏ phiếu thông qua việc sáp nhập vào Nga và Quốc hội Nga hoanh nghênh động thái này.

 

Nga cáo buộc OSCE hai mặt trong vấn đề Ukraine

 

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (7/3) cũng lên tiếng cáo buộc Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đang áp dụng “tiêu chuẩn kép” trong cách tiếp cận với cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Ukraine. Tiêu chuẩn kép chính là trò “hai mặt” mà theo đó, một nước có hai cách ứng xử khác nhau trong cùng một vấn đề.

 

“Một số thành viên của OSCE các các cơ quan điều hành của tổ chức này đang hành động theo truyền thống tồi tệ nhất của họ là giờ trò áp dụng tiêu chuẩn kép trong khi xử lý vấn đề ở Ukraine ”, Bộ Ngoại giao Nga gay gắt chỉ trích.

 

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, “những nỗ lực được ngụy trang một cách nghèo nàn nhằm bỏ qua những tội ác ở Kiev và khu vực phía tây Ukraine đang đi song hành với một nỗ lực hăng hái quá mwucs nhằm giám sát chặt chẽ nhất cử nhất động của chính quyền hợp pháp ở Crimea” nhằm phá hoại tương lai của khu vực này.

 

Để sự can thiệp của OSCE vào Ukaine được hiệu quả, tổ chức này, đầu tiên và trước hết, cần phải lên án những hành động bạo lực của cái gọi là “các nhà hoạt động Maidan”, thừa nhận thực tế là những diễn biến ở Kiev vừa qua là một cuộc đảo chính vi phạm luật và khởi động một tiến trình nhằm tạo điều kiện cho một cuộc hòa giải giữa các phe nhóm chính trị ở Ukraine, phù hợp với thỏa thuận ngày 21/2 nhằm thiết lập một chính phủ liên minh, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

 

Phái viên về nhân quyền của Bộ Ngoại giao Nga – ông Konstantin Dolgov trước đó cùng ngày cho biết, giới lãnh đạo ở Kiev và những nước hậu thuẫn phương Tây phải hành động trước những bằng chứng được ghi chép đầy đủ về các vụ bạo lực mà lực lượng cực hữu và phát xít mới gây ra ở Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc