Nga dùng tên lửa S-300 'dằn mặt' Mỹ

07:26, 08/03/2014
|

Quân khu miền Tây của Nga đã bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận phòng không quy mô lớn tại khu vực Kapustin Yar trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Mỹ và phương Tây về vấn đề Ukraine, trong đó có việc Lầu Năm Góc tăng cường điều quân tới Biển Đen.

Kapustin Yar cách biên giới Ukraine khoảng 450 km về phía đông. Cuộc diễn tập này có sự tham gia của khoảng 3.500 quân cùng với hơn 1.000 trang thiết bị quân sự và diễn ra trong vòng 1 tháng. Đây là cuộc diễn tập bắn đạn thật có sử dụng hệ thống phòng không hiện đại S-300, Buk-M1 và các khí tài phòng không khác.


Ảnh minh họa

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 cũng tham gia diễn tập.


Theo người phát ngôn Quân khu miền Tây, Đại tá Oleg Kochetkov đây là lần đầu tiên tất cả các đơn vị phòng không của quân khu này cùng tham gia tập trận và là cuộc diễn tập lớn nhất từ trước tới nay, trong đó có cả đơn vị phòng không bờ biển của Hạm đội Biển Bắc”. 

Cuộc diễn tập này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine, dẫn đến những bế tắc gần đây giữa Moskva với phương Tây về số phận của Crưm (Crimea), một khu vực tự trị của Ukraine nhưng có đa số người Nga sinh sống.

Mỹ cũng đang điều quân cùng tàu ngầm, tàu chiến và máy bay chiến đấu đến Ba Lan và Litva, hai nước thuộc NATO để tổ chức diễn tập chung và tuần tra xung quanh khu vực Biển Đen.

12 chiến đấu cơ F-16 sẽ tới căn cứ Lask, miền trung Ba Lan vào đầu tuần tới để tham gia một cuộc diễn tập huấn luyện chung. 6 máy bay tiêm kích F-15 trong khi đó đã tới Litva gia nhập phi đội gồm 4 máy bay F-15 và 150 quân nhân Mỹ đã hiện diện tại đây để tăng cường tuần tra vùng trời trên khu vực Baltic.

Ngoài ra, một tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ đã lên đường tới Biển Đen, nhưng các quan chức hải quân nước này cho biết đây là một hoạt động triển khai “bình thường” đã được lên kế hoạch từ trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tại Ukraine.  

Trong một diễn biến liên quan, Hội đồng thành phố cảng Sevastopol thuộc vùng lãnh thổ Crưm, nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen, đã bỏ phiếu gia nhập Nga ngay lập tức và cắt đứt mọi liên hệ với chính quyền Ukraine.

Thông cáo đăng trên trang web của Hội đồng thành phố cho biết cơ quan này đã ra quyết định “trở thành một nhánh của Liên bang Nga với tư cách là một chủ thể của nhà nước Nga”. Cơ quan lập pháp của thành phố Sevastopol cũng tuyên bố hoàn toàn ủng hộ quyết định của Nghị viện Crưm tiến hành trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới về việc liệu bán đảo 2 triệu dân chủ yếu nói tiếng Nga này có nên chuyển sang chịu sự quản lý của Điện Kremlin hay không.


(theo Tin Tức)

Ý kiến bạn đọc