Crimea lập cơ quan hành pháp và an ninh riêng

08:19, 06/03/2014
|

(VnMedia) - Nước Cộng  hòa tự trị ở miền nam  Ukraine – hôm qua (5/3) đã tuyên bố sẽ thành lập cơ quan hành pháp và an ninh riêng.
 
“Chúng tôi đang thành lập một văn phòng công tố riêng, một Bộ Nội vụ và cơ quan an ninh”, Chủ tịch thượng viện của Crimea – ông Volodymyr Konstantynov cho hay.
 
Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi công dân của thành phố Sevastopol của Crimea xuống đường tuần hành ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý về vị thế của bán đảo này, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.
 
Theo hãng tin RIA Novosti, vấn đề mở rộng quyền tự trị và thậm chí cả việc ly khai sẽ là các  mục được khảo sát trong cuộc trưng cầu dân ý này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sevastopol, một thành phố cảng của Crimea, nơi đồn trú của cả Hải quân Ukraine và Hạm đội Biển Đen của Nga có một vị thế đặc biệt. Nó độc lập về hành chính với khu vực xung quanh, trong đó có nước cộng hòa tự trị Crimea.
 
Ông Konstantynov cho biết, Sevastopol cũng sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu có hợp nhất với nước cộng hòa tự trị này hay không vào ngày 30/3 tới.
 
Các lời kêu gọi ly khác của bán đảo chủ yếu là người Nga sinh sống này cũng đã nhiều lần được đưa ra kể từ khi phe đối lập lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng trước sau nhiều tháng diễn ra biểu tình chống chính phủ.
 
Trong một động thái nhằm dần khẳng định vị thế riêng của mình, tước đó một ngày, Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Crimea - Sergei Aksyonov cho biết, nước cộng hòa tự trị này sẽ thành lập bộ quốc phòng riêng.
 
Theo đó, lực lượng an ninh địa phương trong đó có cả cảnh sát và quân đội trước đó do Kiev chỉ đạo, sẽ được “đưa về một mối” dưới quyền kiểm soát của chính quyền Crimea. Tuy nhiên, ông cũng không nói rõ khi nào Bộ Quốc phòng mới sẽ được thành lập và ai sẽ là người đứng đầu cơ quan này.
 
Ông Aksyonov, một chính trị gia, một doanh nhân thành đạt thân Moscow, trước đó tuyên bố rằng Crimea đã có lực lượng hải quân riêng của mình, do Chuẩn Đô đốc Denis Berezovsky chỉ huy.
 
Ngày 2/3, ông Denys Berezovskyy, người vừa được Tổng thống tạm quyền Ukraine bổ nhiệm một ngày trước đó, đã “tuyên thệ sát cánh với người dân Crimea” từ trụ sở Hạm đội Hắc Hải (Biển Đen) của Nga ở Crimea và đã được bầu làm Tư lệnh Hải quân Crimea.
 
Quân đội Ukraine giờ đang rơi vào tình thế "dở khóc dở cười" khi mà lực lượng quân đội nước này đang ồ ạt ngả về phía lực lượng thân Nga, trong đó có việc căn cứ không quân 204 của Ukraine cùng với 49 máy bay chiến đấu cũng đã chọn cách đứng về phía Chính phủ nước Cộng hòa tự trị Crimea và đi theo Nga. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều binh lính thuộc Các Lực lượng Vũ trang Ukraine về đầu quân dưới sự chỉ huy của chính quyền nước cộng hòa tự trị Crimea.
 
Theo một quan chức giấu tên trong chính quyền Crimea, đã có tổng số 5.086 binh lính của Lực lượng Bộ Nội vụ Ukraine, Lực lượng Biên phòng và Lực lượng Vũ trang Ukraine tự nguyện đứng về phía nhân dân Crimea chỉ riêng trong 2 ngày mùng 2 và 3/3 vừa qua.
 
Crimea hiện đang là trung tâm của cuộc khủng hoảng chính trị nóng bỏng ở Ukraine. Khu vực tự trị này đang quay lưng lại với chính phủ lâm thời mới ở Kiev sau khi chính phủ này lên cầm quyền bằng một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych và có những chính sách phân biệt đối xử nhằm vào những người gốc Nga. Chính sách gây bức xúc nhất đối với người dân ở Crimea đó là việc chính phủ lâm thời Ukraine cấm sử dụng ngôn ngữ tiếng Nga ở nước cộng hòa tự trị, nơi sinh sống của 60% người gốc Nga này.
 
Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine được châm ngòi từ sự kiện chính phủ của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm ngoái bất ngờ hủy bỏ việc ký kết các thoả thuận chính trị, thương mại mang tính lịch sử với Liên minh Châu Âu (EU) chỉ vài ngày trước khi sự kiện này chính thức diễn ra. Thay vào đó, Kiev chọn con đường thiết lập quan hệ gắn bó hơn với Moscow.
 
Người ta tin rằng, những diễn biến ở Ukraine trong thời gian vừa qua được xem là “cuộc đấu” giữa Nga với Mỹ và Châu Âu nhằm tranh giành quốc gia Đông Âu. Các khu vực phía tây của đất nước Ukraine muốn có mối quan hệ gắn bó, thân thiết với EU. Trong khi đó, khu vực phía đông Ukraine – chiếm phần lớn sản lượng kinh tế của đất nước, lại thiên về hướng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc