Syria: Cuộc chiến huynh đệ tương tàn lên đến đỉnh điểm

12:29, 06/01/2014
|

(VnMedia) - Cuộc chiến huynh đệ tương tàn trong nội bộ phe nổi dậy Syria được cho là đang leo lên đến đỉnh điểm khi lực lượng chiến binh nổi dậy theo đường lối ôn hòa đang lao vào chiến đấu quyết liệt với thành phần cực đoan có liên quan đến Al-Qaeda trên khắp khu vực phía bắc Syria.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra trong nội bộ phe nổi dậy trong ngày hôm qua (5/1). Điều này cho thấy, những mâu thuẫn sâu sắc không thể hóa giải trong nội bộ phe nổi dậy đã bùng phát thành bạo lực nghiêm trọng nhất và cũng kéo dài nhất.
 
Cuộc chiến giữa lực lượng ôn hòa và lực lượng cực đoan có liên quan đến khủng bố bắt đầu bùng lên từ hôm thứ Sáu (3/1) và nhanh chóng lan rộng ra các khu vực của 4 tỉnh phía bắc. Nhóm các chiến binh ôn hòa kết hợp với các sư đoàn Hồi giáo bảo thủ cực đoan đã lao vào quyết chiến với Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant. Đây là một nhóm cực đoan có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda. Nhóm này đang reo rắc nỗi kinh sợ và oán ghét ở rất nhiều khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy vì đã tìm cách áp đặt luật Hồi giáo hà khắc ở những nơi này.
 
Cuộc chiến hiện nay dường như không phải là một bước ngoặt trong sự hợp tác, phối hợp giữa các phe nhóm nổi dậy nhằm chống lại Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant, các nhà hoạt động và giới phân tích nhận định. Thay vào đó, tình trạng bạo lực chống lại nhóm liên quan đến Al-Qaeda bùng phát ở một số cộng động nhất định – nơi căng thẳng giữa các phe nhóm nổi dậy đối địch nhau đã âm ỉ bao lâu nay.
 
Trong cuộc nội chiến hiện nay, Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant tiếp tục hợp tác với các phe nhóm nổi dậy khác trong cuộc chiến chống lại quân chính phủ ở một số khu vực. Tuy nhiên, ở một số nơi khác, cuộc chiến của phe nổi dậy theo đường lối ôn hòa chống lại Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant bắt đầy nảy nở từ nhiều tháng nay. Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant được cho là đang sở hữu một lực lượng gồm 5.000 chiến binh, nhiều trong số này là người nước ngoài. Nhóm Hồi giáo cực đoan trên đã xâm nhập vào các khu vực của phe nổi dậy từ hồi mùa xuân, thu nhận các nhóm nổi dậy yếu hơn và tiêu diệt các nhóm khác để giành quyền kiểm soát những nơi này.
 
Cuộc chiến đấu, tranh giành trong nội bộ phe nổi dậy đã khiến hàng chục người thiệt mạng và làm suy yếu nỗ lực lật đổ chính quyền Tổng thống Assad của lực lượng này. Cuộc chiến huynh đệ tương tàn này cũng giúp củng cố vị thế của chính phủ Syria trước thềm hội nghị quốc tế Geneva II dự kiến diễn ra trong hai tuần nữa.
 
Trong khi đó, đối với phương Tây, sự nổi lên của Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant cũng như Nhóm Mặt trận Nusra trở thành nỗi quan ngại lớn đối với họ, là lý do chính khiến sự ủng hộ của Washington và các đồng minh phương Tây dành cho phe nổi dậy trở nên yếu đi trong những tháng gần đây.
 
Chỉ có một số người ở phía bắc Syria hoan nghênh việc Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant áp đặt một mức độ trật tự trong các làng mạc và thành phố mà họ kiểm soát. Tuy nhiên, nhóm này bị rất nhiều người xa lánh, oán thán vì áp dụng những chính sách được cho là tàn nhẫn. Các chiến binh của Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant đã chặt đầu nhiều binh lính chính phủ, bắt cóc các nhà hoạt động chống Assad, các phóng viên cũng như dân thường. Gần đây và nghiêm trọng nhất là vụ người dân ở tỉnh phía bắc Alppo cáo buộc Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant giết hại bác sĩ Hussein Suleiman.
 
Ngày hôm qua, bạo lực lại một lần nữa lan rộng với các cuộc đụng độ giữa lực lượng nổi dậy ôn hòa với thành phần cực đoan ở thành phố Tabaqa, tỉnh Raqqa. Tuy nhiên, những cuộc giao tranh ác liệt nhất diễn ra ở các khu vực thuộc tỉnh Aleppo.
 
Phe đối lập chọn thủ lĩnh mới
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Syria, Liên minh Quốc gia – nhóm đối lập chính của Syria hôm qua đã tiếp tục tái bầu chọn ông Ahmad Jarba làm người đứng đầu trong cuộc họp của lực lượng này.
 
Ông Jarba giành 65 số phiếu, đánh bại đối thủ duy nhất Riad Hijab – “vị chính khách đào ngũ nổi tiếng nhất” của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, với khoảng cách chênh lệch 13 phiếu.
 
Ông Jarba – người được xem là rất thân với Ả-rập Xê-út, lần đầu tiên được bầu làm Lãnh đạo Liên minh Quốc gia Syria hồi tháng 7, và với lần bầu chọn mới này, ông Jarba sẽ tiếp tục dẫn dắt liên minh này thêm 6 tháng tới.
 
Sự kiện Liên minh Quốc gia Syria bầu chọn lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh nhạy cảm, khi mà chưa đầy 3 tuần nữa sẽ diễn ra hội nghị hòa bình ở Geneva.
 
Liên minh Quốc gia Syria dự kiến sẽ có cuộc họp trong ngày hôm nay (6/1) để thảo luận về việc liệu họ có tham gia vào hội nghị hòa bình sắp tới hay không mặc dù một thành phần chính trong liên minh này – Hội đồng Quốc gia Syria, đã tuyên bố tẩy chay cái gọi là tiến trình Geneva II.
 
Thực tế trên làm dấy lên quan ngại về việc Liên minh Quốc gia Syria có thể cuối cùng sẽ từ chối tham gia hội nghị Geneva II. Theo một thành viên của phe nổi dậy Syria tiết lộ, “bản thân ông Ahmad Jarba không muốn đến Geneva". Như vậy, nguy cơ thất bại của hội nghị Geneva II mà các cường quốc như Nga, Mỹ đổ tâm sức để tổ chức ra nhằm tìm kiếm một giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến Syria là rất cao.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc