Phe nổi dậy tàn sát nhau, Assad cười thầm?

08:28, 07/01/2014
|

(VnMedia) - Khi cuộc đấu đá trong nội bộ phe nổi dậy nổi lên dữ dội trong những ngày gần đây, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad được cho là đang “cười thầm” vì điều đó đã giúp họ có được “lá bài chiến thắng” trong tay để tung ra tại hội nghị hòa bình Geneva II dự kiến diễn ra trong khoảng 2 tuần nữa.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Trong 3 ngày liên tiếp vừa qua, các cuộc đụng độ, giao tranh đẫm máu và ác liệt đã nổ ra giữa các nhóm nổi dậy ôn hòa và một số nhóm Hồi giáo khác với Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iran và Levant (ISIL) có liên quan đến Al-Qaeda. Cuộc chiến này bùng phát từ khu vực phía bắc và đang lan sang cả phía đông. Hàng chục chiến binh nổi dậy đã thiệt mạng, trong đó có cả nhân vật số 2 của ISIL ở khu vực bất ổn Aleppo .

 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh và thân với phe nổi dậy cho biết, hơn 24 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công do ISIL phát động. Đây là một phần trong cuộc đấu đá huynh đệ tương tàn nổ ra từ hôm thứ Sáu (3/1) tuần trước và đang lan rộng ra khắp các chiến trường ở Syria .

 

Cùng với đó, các nhà hoạt động cho hay, những tay súng của ISIL hôm qua (6/1) đã phải rút ra khỏi hai thị trấn Dana và Otma ở gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không cầm cự nổi trước sức tấn công quyết liệt và mạnh mẽ của các nhóm Hồi giáo khác.

 

ISIL đang phải đối diện với một cuộc chiến thật sự do các tiểu đoàn nổi dậy theo đường lối ôn hòa và các nhóm Hồi giáo khác có liên quan đến Quân đội Syria Tự do phối hợp phát động. Trong thế bị dồn ép, tấn công tứ phía như vậy, ISIL đã lên tiếng đe dọa sẽ từ bỏ các chốt chặn an ninh trên một loạt mặt trận chống quân chính phủ đồng thời cảnh báo sẽ giao nộp những khu vực này cho chính quyền của Tổng thống Assad.

 

Cuộc đấu đá nội bộ kiểu huynh đệ tương tàn nhau trong nội bộ phe nổi dậy Syria rõ ràng đang làm hài lòng chính phủ của ông Assad bởi điều đó giúp củng cố vững chắc thêm vị thế cũng như lợi thế của chính quyền này trước thềm hội nghị Geneva. Chính phủ Syria liên tục nhấn mạnh, chủ đề chính của hội nghị hòa bình quốc tế sắp tới sẽ là bàn về cách thức đối phó, chống lại chủ nghĩa khủng bố.

 

Tờ al-Watan ủng hộ chính phủ hôm 5/1 đã đăng tải một bài báo trong đó tập trung nội dung vào các cuộc đấu đá nội bộ trong phe nổi dậy Syria . Bài viết này có nhan đề: “Chủ nghĩa khủng bố đang ăn thịt những đứa con của mình”.

 

Theo tờ báo trên, mối bất hòa giữa các phe nhóm trong nội bộ phe nổi dậy càng ngày càng trở nên trầm trọng vì cuộc tranh chấp quyền kiểm soát, quản lý các khu vực phía bắc mà phe nổi dậy chiếm được cũng như nguồn cung cấp vũ khí, tài chính từ phương Tây.

 

Tờ al-Watan cho hay, nhiều phe nhóm nổi dậy cáo buộc ISIL là con rối trong tay chính của Syria và vì thế nhóm này nên bị diệt trừ. Các nhóm nổi dậy ủng hộ cuộc chiến chống lại ISIL để thể hiện rằng, họ là những thành phần “ôn hòa” trước thềm hội nghị Geneva .

 

Tờ al-Watan cho biết thêm, mỗi một cuộc đấu đá trong nội bộ phe nổi dậy đều đem lại lợi ích cho chính phủ Syria và giúp củng cố vai trò của chính quyền trong việc phối hợp với phương Tây chống lại chủ nghĩa khủng bố.

 

Liên Hợp Quốc bắt đầu gửi giấy mời tham gia hội nghị Geneva II

 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki- moon hôm qua đã bắt đầu phát giấy mời các nước đến tham dự hội nghị hòa bình Geneva II, gọi đây là “một cơ hội có một không hai để chấm dứt tình trạng bạo lực” ở Syria .

 

Theo tuyên bố được phát ngôn viên của ông Ban đưa ra, hội nghị hòa bình Geneva II hướng mới mục tiêu đưa hai “phái đoàn đại diện và đáng tin cậy” của chính quyền và phe đối lập Syria đến bàn đàm phán nhằm tìm kiếm một giải pháp chấm dứt cuộc xung đột hiện nay và mở ra tiến trình chuyển tiếp chính trị thông qua việc thực hiện đầy đủ Thông cáo Geneva đạt được hôm 30/6/2012. Danh sách các nước được mời đã được quyết định hôm 20/12 trong một cuộc họp ba bên giữa Liên bang Nga, Mỹ và Liên Hợp Quốc.

 

"Hội nghị sẽ diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, đầu tiên là theo hình thức cấp cao quốc tế, ở Montreux, Thụy Sỹ, vào ngày 22/1/ 2014. Các cuộc đàm phán giữa hai bên của Syria dưới sự chủ trì của đặc phái viên Brahimi sẽ được khởi động tại Palais des Nations, Geneva vào ngày 24/1", tuyên bố của người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết thêm.

 

Tổng thư ký “xem hội nghị lần này là một cơ hội có một không hai để chấm dứt bạo lực và đảm bảo rằng hòa bình sẽ được khôi phục cũng như quá trình chuyển tiếp chính trị được đề ra trong Thông cáo Geneva sẽ được thực hiện theo một cách đầy đủ, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Syria. Cốt lõi trong nỗ lực này là việc tạo ra một bộ máy lãnh đạo lâm thời thời kỳ chuyển tiếp dựa vào sự đồng thuận chung”.

 

Khoảng 30 quốc gia sẽ đến tham dự hội nghị Geneva II sắp tới. Iran không có tên trong những nước đầu tiên được mời đến tham dự hội nghị ở Geneva . Trả lời câu hỏi về khả năng Iran tham gia vào hội nghị nói trên, quyền phó phát ngôn viên của Tổng thứ ký Liên Hợp Quốc cho biết, ông Ban ủng hộ mời Iran nhưng vấn đề này phải do các nước đề xuất hội nghị là Nga và Mỹ quyết định.

 

Mỹ và Nga chưa đạt được sự nhất trí về vấn đề có mời Iran hay không nhưng theo lời ông Haq, Liên Hợp Quốc hy vọng, vấn đề đó sẽ được giải quyết trong cuộc gặp gỡ vào ngày 13/1 tới giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. Ông Haq nhấn mạnh, sự ủng hộ tích cực của các cường quốc khu vực đối với một giải pháp chính trị cho tình hình Syria là vô cùng quan trọng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc