Người phụ nữ quyền lực nhất quân đội Mỹ

15:48, 07/01/2014
|

Tổng thống Barack Obama vừa mới bổ nhiệm bà Christine Fox làm quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ - nhân vật quyền lực thứ 2 ở Lầu Năm Góc. Quyết định chưa từng có tiền lệ này sẽ đưa bà Fox trở thành người phụ nữ có cấp bậc cao nhất trong lịch sử quân đội Mỹ. Bà lên thay thế Ashton Carter, người đã từ chức từ tháng 10 và chính thức rời khỏi vị trí Thứ trưởng Quốc phòng từ ngày 4/12.

 

Tờ Wall Street Journal miêu tả Christine Fox là người phụ nữ uyên bác nhất quân sự Mỹ, ví sức mạnh tiềm ẩn của bà giống như những dư chấn đầu tiên của một cuộc không kích, khiến đối phương choáng váng và… phải bỏ chạy!

 

Người phụ nữ đa tài

 

Christine Fox bắt đầu khởi nghiệp từ đầu những năm 80 thế kỷ trước, trong vai trò là một chuyên gia phân tích tại Trường bay Top Gun của Hải quân Mỹ. Bà cũng tiến hành công tác tư vấn cho lực lượng hải quân cách tốt nhất để bảo vệ các hàng không mẫu hạm của lực lượng này. Xuất thân là một nhà toán học, nhưng niềm đam mê quân sự khiến Fox quyết định từ bỏ nghề cũ, theo học các khóa đào tạo quân sự cao cấp dưới sự trợ giúp của gia đình cùng bạn bè.


 Ảnh minh họa
 
Các mối quan hệ xã hội cùng hiểu biết sâu sắc giúp Christine Fox vượt qua nhiều kỳ sát hạch gay gắt, để chính thức gia nhập nhóm cố vấn Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA). Christine Fox có gần 30 năm kinh nghiệm phân tích và nghiên cứu về các vấn đề an ninh, quốc phòng và rất thông thạo chỉ huy các lực lượng quân sự. Bà từng phụ trách đào tạo gần 100 tổng tư lệnh, tập trung xây dựng kỹ thuật tác chiến và triển khai các chiến dịch quân sự.

 

Bà Fox được coi là chuyên gia phân tích sắc sảo nhất CNA, trực tiếp tham gia các chiến dịch thực tế ở Bosnia và Kosovo những năm 90 thế kỷ trước, điều động lực lượng tới Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố 11/9 và triển khai quân sự ở Iraq hồi đầu năm 2003.

 

Khi hoạt động ở CNA, Christine Fox được cử tới miền Tây tham vấn cho các sĩ quan chỉ huy không quân thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. Chính cơ hội một lần trong đời này đã cho bà trải nghiệm được bay cùng với những chiếc B52 tối tân nhất, hay loại phi cơ "mắt diều hâu" E2C. Fox cũng nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm khi quan sát quá trình huấn luyện phi công, vận hành các loại máy bay và thử nghiệm cảm giác nhảy dù khi gặp bất trắc trên không trung.

 

Christine Fox từng có thời gian làm tại Văn phòng Thứ trưởng Quốc phòng từ năm 2009, chịu trách nhiệm phân tích và đánh giá những kế hoạch, chương trình và ngân sách liên quan tới các mục tiêu quân sự của Mỹ. Gần đây nhất, bà Fox đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Đánh giá chương trình và chi phí của Lầu Năm Góc.

 

Đầu năm nay, bà rời khỏi vị trí này để làm việc cho Phòng Thí nghiệm Vật lý ứng dụng, Đại học Hopkins với tư cách một cố vấn chuyên môn hàng đầu. Đến tháng 9/2013, bà bắt đầu làm cố vấn cho Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.

 

Tờ Wall Street Journal từng tiết lộ. Khi Fox đang nghiên cứu toán học tại San Diego , bà đã nhận được lời mời tới gặp hai nhà sản xuất phim Don Simpson và Jerry Bruckheimer. Cuộc nói chuyện đã gây được rất nhiều thiện cảm, trở thành bệ phóng cho nhân vật Charlie - nguyên mẫu ngoài đời chính là Christine Fox. Và sau đó, bộ phim "Top Gun" đã được công chiếu vào năm 1986, kể về những thăng trầm quân sự, tình yêu và thành công trong cuộc đời ít được nhắc tới của một trong số những người phụ nữ quyền lực nhấtquân đội Mỹ hiện nay.

 

Ngoài làm cố vấn quân sự, Christine Fox cũng rất nhạy bén với tài chính và trở thành trụ cột tham vấn của Bộ Quốc phòng. Bà được yêu cầu phải duy trì mức ngân sách tối thiểu để hoạt động quân sự không bị gián đoạn, và đưa ra góp ý liên quan tới những cắt giảm ngân sách có nguy cơ ảnh hưởng tới Bộ trong giai đoạn suy thoái đầy khó khăn hiện nay.

 

Chức vụ "Giám đốc Đánh giá chi phí" khiến mọi người liên tưởng tới một Christine Fox keo kiệt và chỉ tìm cách "biến đổi" ngân sách quốc phòng. Thế nhưng, Fox chưa bao giờ ủng hộ cắt giảm ngân sách bởi vì bà hiểu tầm quan trọng của tiền đối với quân sự.

 

Bà mạnh mẽ lên án và kêu gọi hành động từ giới chính khách nhằm ngăn chặn những ý tưởng bất bình thường bằng một bài viết trên tờ Wall Street Journal, có đoạn: "Hệ quả tất yếu của việc cắt giảm ngân sách liên tục là hệ thống quân đội suy yếu, công nghệ kỹ thuật trở nên lạc hậu và tinh thần chiến đấu không còn mạnh mẽ. Và nếu cứ lờ đi những vấn đề này, cho rằng chúng ta tự hài lòng về thực tại, thì quả thực đó là một sai lầm quá lớn!".

 

Bằng chứng rõ ràng nhất là ngay đầu năm nay, Christine Fox đã khiến dư luận sửng sốt khi chỉ trích việc tự động cắt giảm ngân sách quân sự. Bà khẩn thiết kêu gọi đối thoại cấp quốc gia về một hướng giải quyết bền vững hợp lý, giảm thiểu phát sinh mâu thuẫn nội bộ và suy giảm nhuệ khí quân nhân.


(theo CAND)

Ý kiến bạn đọc