Khám phá công nghệ chế tạo chiến đấu cơ mới của Anh

08:11, 08/01/2014
|

(VnMedia) - Tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới BAE Systems đã lần đầu tiên cho bay thử thành công loại chiến đấu cơ Tornado GR4 của Không lực Hoàng gia Anh với một số linh kiện được chế tạo bằng công nghệ in 3D.
 
Được tiến hành tại trường bay của tập đoàn tại Warton, tây bắc nước Anh, vụ thử chiến đấu cơ với bộ phận bảo vệ hệ thống vô tuyến ở buồng lái, cùng với một số linh kiện bảo vệ bộ phận hạ cánh và hệ thống thông gió được chế tạo từ máy in 3D này đã cho kết quả thành công.

Ảnh minh họa

Máy in 3D hoạt động bằng cách chồng từng lớp vật liệu, thường là nhựa lên nhau như đúc khuôn để cho ra vật thể rắn có hình dạng giống hệt nguyên bản.
 
Trước đây, công nghệ in 3D thường được dùng để sản xuất bản mẫu trong các ngành chế tạo máy và kỹ thuật nhưng đến nay công nghệ này đã được sử dụng để chế tạo các thiết bị có độ chính xác cao, với các chức năng phức tạp như các bộ phận của máy bay chiến đấu, xe hơi và cả thiết bị tàu quân sự.
 
Thành công của BAE Systems mở ra một kỳ vọng mới cho việc ứng dụng rộng rãi công nghệ in 3D vào trong các lĩnh vực chế tạo các thiết bị kỹ thuật.
 
Theo dự đoán của các chuyên gia, công nghệ in 3D sẽ làm thay đổi cách thức sản xuất các thiết bị kỹ thuật theo cách truyền thống, thêm vào đó giá thành sản xuất sẽ giảm khi thay thế các sản phẩm công nghệ tiên tiến bằng sản phẩm bằng nhựa.

Hiện BAE đang sử dụng công nghệ in 3D này để thiết kế và chế tạo linh kiện cho 4 chiến đấu cơ Tornado GR4 với một số linh kiện có giá thành chưa tới 300 USD.
 
Công nghệ này được kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí dịch vụ và bảo dưỡng thiết bị quân sự cho Không lực Hoàng gia Anh tới 1,2 triệu Bảng trong 4 năm tới.

Ngoài BAE Systems, các công ty quốc phòng khác của Anh cũng đã nghiên cứu công nghệ in 3D vào chế tạo một số thiết bị quân sự của máy bay phản lực Eurofighter Typhoon, tàu ngầm và tàu sân bay…

Trước đó, hồi tháng 8/2013, NASA đã sản xuất thử nghiệm động cơ tên lửa có bộ phận bơm nhiên liệu được in 3D. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc