Cứu tàu Nga, tàu Trung Quốc gặp nạn

17:56, 04/01/2014
|

(VnMedia) - Tàu phá băng Xuelong của Trung Quốc đã bị mắc kẹt do vướng phải những tảng băng nổi quá nặng từ ngày hôm qua (3/1) sau khi giải cứu các hành khách trên một con tàu của Nga bị kẹt ở khu vực Nam Cực.

 

Ảnh minh họa

Tàu Trung Quốc đang bị mắc kẹt vì tảng băng khổng lồ dài cả km.


Xueying 12 – một chiếc trực thăng cất cánh từ tàu phá băng Xuelong hay còn gọi là Rồng Tuyết, đã giải cứu thành công toàn bộ 52 hành khách đi trên chiếc tàu Akademik Shokalskiy của Nga hôm thứ Năm (2/1). Tàu của Nga đã bị mắt kẹt ở khu vực Nam Cực suốt từ đêm Giáng sinh.

 

Chiếc trực thăng của tàu Xuelong đã chuyển hành khách bị mắc kẹt trên tàu Nga đến tàu Aurora Australis của Australia gần đó. Tàu Nga gặp nạn chỉ giữ lại đội thủy thủ gồm 22 người để đợi cho đến khi thời tiết ấm lên và họ có thể tự thoát khỏi lớp băng.

 

Vụ giải cứu bằng trực thăng nói trên là nỗ lực cuối cùng sau một loạt những nỗ lực bất thành trước đó nhằm giải cứu tàu Nga của tàu Xuelong và các con tàu khác do tình trạng lớp băng đóng quá dày.

 

Tuy nhiên, sau khi giải cứu được tàu Nga thì chính tàu phá băng Xuelong lại bị kẹt lại, không thể hoạt động vì một tảng băng dài đến cả km đang trôi nổi ở khu vực tây bắc, phóng viên Tân Hoa Xã có mặt trên tàu Xuelong cho biết.

 

Tảng băng khổng lồ đó thỉnh thoảng tiến sát đến tàu phá băng Xuelong ở khoảng cách 2,22km.

 

Ông Wang Jianzhong – Thuyền trưởng của tàu Xuelong, cho biết, hiện tại, các điều kiện thủy triều đang diễn ra cực kỳ phức tạp ở khu vực và vị trí của tảng băng khổng lồ cùng với các tảng băng khác đang thay đổi nhanh chóng.

 

Tàu Xuelong sẽ tìm cách đi qua khu vực băng chỉ sau khi tảng băng khổng lồ trôi đi, ông Wang nói.

 

Theo Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) cho biết, tàu phá băng Trung Quốc đã nỗ lực đi qua lớp băng trong buổi sáng ngày hôm nay (4/1) nhưng bất thành.

 

Tuy vậy, tàu Xuelong xác nhận với AMSA rằng họ vẫn an toàn, và không phải đang trong tình trạng khó khăn, cần cấp cứu. Hiện tại, tàu Xuelong không yêu cầu bất kỳ sự giúp đỡ nào, thông tin mới nhất từ AMSA cho hay.

 

AMSA xác nhận, lúc này, chưa có nguy hiểm ngay lập tức gì với các nhân viên trên tàu Xuelong bởi con tàu này vẫn còn trữ đủ thức ăn cho toàn bộ người đi trên tàu trong vòng nhiều tuần nữa.

 

Dù AMSA cho biết, Xuelong không cần sự giúp đỡ vào thời điểm hiện tại nhưng tàu Aurora Australis của Australia vẫn được yêu cầu phải có mặt ở vùng nước gần đó để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

 

Tàu Akademik Shokalskiy của Nga và tàu Xuelong của Trung Quốc sáng nay đã nhất trí với nhau rằng, họ chưa cần thêm sự giúp đỡ từ tàu Aurora Australis mà tự giúp đỡ lẫn nhau.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn cho các nhân viên của tàu Xuelong. Trong khi đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường chỉ đạo đội ngũ trên tàu Xuelong hãy bình tĩnh và chờ đợi cơ hội thích hợp để thoát khỏi tình trạng mắc kẹt hiện nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc