Assad lại ngạo nghễ thách thức các cường quốc

12:00, 04/01/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây đã lên tiếng tuyên bố đầy ngạo nghễ rằng, đất nước ông sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng được hậu thuẫn bởi các nước bên ngoài hiện nay trong tư thế “chiến thắng” và sẽ trở nên “hùng mạnh” hơn.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Assad vẫy tay chào người ủng hộ.


Theo bản tin được đăng tải trên đài truyền hình vệ tinh của Li-băng Al-Manar hôm thứ Năm vừa rồi (2/1), Tổng thống Assad đã đưa ra phát biểu đầy thách thức nói trên trong cuộc gặp với một phái đoàn các học giả Hồi giáo ở thủ đô Damascus của Syria.

 

Sau cuộc gặp gỡ trên, các nguồn tin cho biết, “Tổng thống Assad đã bảo đảm rằng, tình hình ở Syria đang tốt hơn trước rất nhiều và đất nước Syria sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay trong tư thế chiến thắng và sẽ trở nên hùng mạnh hơn”.

 

Nhà lãnh đạo Syria còn nói thêm rằng, lực lượng quân đội trung thành với ông hiện đang giành thế thượng phong trong cuộc chiến chống lại các phần tử khủng bố cực đoan, nhấn mạnh rằng ông xem “cuộc chiến thực sự hiện nay” là chống lại “các chiến binh Wahabi Takfiri”.

 

“Thế giới đang xem xét lại lập trường của họ đối với cuộc khủng hoảng hiện nay và đang tiếp xúc với Syria cũng như các nước Ả-rập khác bất chấp sức ép từ Ả-rập Xê-út”, nguồn tin dẫn lời Tổng thống Assad phát biểu như vậy.

 

Phái đoàn học giả Hồi giáo sau đó cũng đã có các cuộc hội đàm riêng rẽ với Giáo sĩ hàng đầu của Syria - Ahmad Badreddin Hassoun và Đại sứ Iran tại Damascus - Mohammad Reza Raouf Sheibani.

 

Syria đang trải qua một giai đoạn bất ổn, hỗn loạn kéo dài suốt từ hồi tháng 3 năm 2011 khi cuộc nội chiến đẫm máu ở nước này bắt đầu bùng phát. Cuộc khủng hoảng kéo dài gần 3 năm ở Syria được cho là đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 130.000 người và đẩy hàng triệu triệu người vào tình cảnh đói khổ, không nhà không cửa.

 

Trong một thông điệp được gửi đến Giáo hoàng Francis vào những ngày cuối cùng của tháng 12 năm 2013, Tổng thống Assad đã tuyên bố, Damascus sẽ “bảo vệ tất cả các công dân của mình dù ở tôn giáo nào và chống lại những tội ác gây ra bởi các phe nhóm Takfiri đang tấn công người dân ngay tại các gia đình của họ, ngay tại những nơi họ thờ phụng và tại những khu vực của họ”.

 

Cũng trong ngày 2/1, Thủ tướng Syria Wael al-Halqi đã miêu tả năm 2014 là năm đất nước giành chiến thắng trước cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, khen ngợi quốc gia Syria trong cuộc chiến chống lại các phe nhóm khủng bố đang hoạt động ở nước này trong suốt năm qua.

 

Phe nổi dậy tiếp tục khốn đốn vì mâu thuẫn nội bộ

 

Trong khi chính quyền Tổng thống Assad càng ngày càng tự tin trước những thắng lợi liên tiếp trên chiến trường thì phe nổi dậy Syria mỗi lúc một thêm khốn đốn vì mâu thuẫn nội bộ sâu sắc và những cuộc chiến “huynh đệ tương tàn”.

 

Các chiến binh nổi dậy Syria ở những khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của họ hôm qua (3/1) đã có những cuộc giao tranh ác liệt với những phần từ có liên quan đến Al-Qaeda trong nội bộ của họ. Theo các nhà hoạt động cho biết, phe nổi dậy chính thống đang nổi dậy chống lại sự kiểm soát hà khắc của lực lượng chiến binh Hồi giáo ở nhiều khu vực.

 

Ở những nơi khác thuộc phía bắc Syria, một nhóm không rõ danh tính đã bắt giữ 5 người làm việc cho Tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) từ một ngôi nhà, một tổ chức cứu trợ nhân đạo có trụ sở ở Paris cho biết.

 

Những người biểu tình đã xuất hiện tại các khu vực của phe nổi dậy hô lên những khẩu hiệu mạnh mẽ nhất từ trước đến nay nhằm chống lại nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq Levant (ISIL) khi căng thẳng giữa phe nổi dậy chính thống với lực lượng được coi là chi nhánh của Al-Qaeda này.

 

Ông Ammar – một nhà hoạt động có mặt tại khu vực, miêu tả, đó là “sự khởi đầu của cuộc cách mạng chống lại ISIL". Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh và thân phe nổi dậy đưa tin, các cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa lực lượng nổi dậy với nhóm chiến binh ISIL ở các điểm nóng của thành phố Aleppo và tỉnh cùng tên.

 

Aleppo và tỉnh Idlib gần đó, 16 chiến binh thân Al-Qaeda đã bị tiêu diệt.

 

Riêng ở tỉnh Idlib, ít nhất 42 chiến binh ISIL và 20 dân thường đã bị thương trong các cuộc đọ súng giữa lực lượng nổi dậy chính thống với nhóm chiến binh ISIL. Trong khi đó, một nhà hoạt động báo chí đã thiệt mạng ở Aleppo khi đang đưa tin về cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” này.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria và các nhà hoạt động cho biết, một số tiểu đoàn đã liên kết với nhau dưới cái tên “Quân đội Mujahedeen" và các nhóm nổi dậy khác, trong đó có các thành phần chiến binh Hồi giáo ôn hòa, để chiến đấu chống lại ISIL.

 

Cuộc chiến mới nhất giữa lực lượng ôn hòa và nhóm ISIL diễn ra 2 ngày sau khi có tin lực lượng có liên quan đến tổ chức Al-Qaeda đã tra tấn và giết hại bác sĩ Hussein al-Sleiman còn được biết đến dưới cái tên Abu Rayyan. Cái chết của ông Rayyan là mới nhất trong một loạt vụ tra tấn, bắt cóc và giết hại gần đây, gây phẫn nộ cho phe nổi dậy và các nhà hoạt động.

 

Những người biểu tình đã đổ ra đường mang theo banner: "Thứ Sáu là ngày dành cho chiến binh tử vì đạo Abu Rayyan". Một đoạn băng video ghi lại được ở thành phố Aleppo cho thấy người biểu tình hô vang khẩu hiệu: "Giải phóng Quân đội Syria Tự do! Tiêu diệt ISIL và Assad!"

 

Một đoạn video khác ghi lại hình ảnh những người biểu tình chạy trên đường phố khi tiếng súng vang lên.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria và các nhà hoạt động cho biết, ISIL đã bắn vào người biểu tình đang hô vang khẩu hiệu chống lại họ. Cả Mặt trận Hồi giáo và Mặt trận Cách mạng Syria – hai liên minh chính mới được thành lập hồi năm ngoái của phe nổi dậy bao gồm hàng ngàn chiến binh, đều đã lên án ISIL.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc