Tướng Thái hé mở đảo chính, Thủ tướng Yingluck gặp nguy?

20:15, 27/12/2013
|

(VnMedia) - Tư lệnh quân đội Thái Lan hôm nay (27/12) đã lên tiếng kêu gọi cả hai phe đối đầu trên chính trường nước này hãy thể hiện sự kiềm chế. Tuy nhiên, điều bất ngờ là, lần đầu tiên vị tướng này đã hé mở đến khả năng thực hiện một cuộc đảo chính quân sự. 
 

Ảnh minh họa

Tư lệnh Lục quân Thái Lan – Tướng Prayuth Chan-ocha


"Cánh cửa đó chẳng mở cũng chẳng đóng”, Tư lệnh Lục quân Thái Lan – Tướng Prayuth Chan-ocha đã nói như vậy khi được phóng viên hỏi về khả năng quân đội can thiệp vào chính trường Thái Lan. Mặc dù ông Prayuth không làm rõ thêm gì về phát biểu gây giật mình nói trên những nhiều người tin rằng, có vẻ như quân đội Thái Lan đang ám chỉ đến khả năng thực hiện một cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck.
 
Đất nước Thái Lan đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt gần hai tháng qua và đã chứng kiến những cuộc biểu tình leo thang thành bạo lực. Quân đội quyền lực của Thái Lan đã từng thực hiện tới 18 cuộc đảo chính quân sự trong lịch sử nhiều thập kỷ qua ở đất nước này. Vì thế, nhất cử nhất động của quân đội đều được theo dõi một cách sát sao.
 
Mới đây, ngày hôm qua (26/12), trong một diễn biến leo thang mới nhất, những người biểu tình chống chính phủ đã có cuộc đụng độ với lực lượng cảnh sát khi tìm cách xông vào một sân vận động - nơi đang diễn ra lễ rút thăm vị trí của các ứng cử viên trên lá phiếu cho cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 2/2 tới. Một cảnh sát đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc đụng độ này.
 
Trước tình hình trên, Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã lên tiếng kêu gọi hoãn bầu cử. Tuy nhiên, chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck kiên quyết bác bỏ khả năng trên.
 
Đề cập đến tình trạng leo thang bạo lực trong ngày hôm qua, Tướng Prayuth hôm nay cảnh báo, quân đội đang “bật đèn đỏ đối với cả hai bên để các bên kiềm chế”.
 
Ông Prayuth cũng kêu gọi chấm dứt các cuộc bạo lực đường phố. “Các bạn cứ hỏi Ai thắng? Ai thắng? Không ai cả”, Tư lệnh Lục quân Thái Lan đã phát biểu  như vậy.
 
Những phát biểu trên của ông Prayuth cùng với lời kêu gọi hoãn cuộc tổng tuyển của Ủy ban Bầu cử Thái Lan được coi là một cú giáng mạnh vào chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck khi mà bà đang nắm chắc phần thắng trong tay trong cuộc bầu cử vào tháng 2 tới.
 
Cảnh sát đã thể hiện sự kiềm chế khi không tìm cách bắt giữ thủ lĩnh phong trào biểu tình - Suthep Thaugsuban dù ông này đang đối mặt với lệnh truy nã. Ông Suthep đòi hỏi thành lập một hội đồng nhân dân không phải do người dân Thái bầu lên mà do giới hoàng gia lựa chọn để đứng lên lãnh đạo đất nước. Ông này thề sẽ phá vỡ kế hoạch bầu cử sắp tới. Giới cầm quyền Thái Lan đang phải xử lý tình hình hỗn loạn trên một cách thận trọng bởi việc thực hiện một cuộc đàn áp lúc này có thể châm ngòi cho bạo lực và sự hỗn loạn nghiêm trọng hơn.
 
Cuộc khủng hoảng chính trị đầy căng thẳng này có gốc rễ sâu xa từ năm 2006 khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra – anh trai của bà Yingluck bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu. Kể từ thời điểm đó, Thái Lan chứng kiến sự chia rẽ xã hội sâu sắc giữa một bên là tầng lớp hoàng gia, trung lưu, thành thị chống ông Thaksin và bên kia là tầng lớp nông dân, dân nghèo coi ông Thaksin như vị thánh. Mặc dù ông Thaksin phải sống lưu vong ở bên ngoài đất nước suốt 8 năm qua nhưng ảnh hưởng của ông này trên chính trường Thái Lan vẫn cực kỳ lớn. Đó là lý do tại sao những đồng minh của ông dành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001.
 
Những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin cáo buộc, vị thánh của họ bị giới hoàng gia, trung lưu căm ghét là vì ông đã tước đi quyền lực của giới cầm quyền truyền thống – đây chính là lực lượng đang thực hiện phong trào biểu tình nhằm lật đổ bà Yingluck.
 
Thaksin khuyên gia đình Shinawatra ẩn mình
 
Giữa lúc nữ Thủ tướng Yingluck và gia đình Shinawatra đang đối mặt với sóng gió ở Thái Lan, cựu Thủ tướng Thaksin được cho là đã khuyên gia đình của ông hãy ẩn mình trong thời điểm hiện nay.
 
Cựu Chỉ huy Tối cao quân đội Thái Lan – Tướng Chaisit Shinawatra – cháu của ông Thaksin hôm 25/12 tiết lộ, chú của ông này đã gọi điện cho ông và đã đưa ra lời khuyên nói trên.
 
Ông Thaksin cũng khuyên Đảng Pheu Thai cầm quyền chỉ đề cử hai ứng cử viên tham gia cuộc tổng tuyển cử sắp tới, đó là Thủ tướng lâm thời Yingluck và người anh rể của bà cũng là cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat.
 
Tướng Chaisit cảnh báo những người biểu tình đừng có dồn gia đình Shinawatra vào chân tường bằng cách gây áp lực, dồn ép họ phải rời khỏi quê hương, đất nước.
 
"Tôi không làm phiền gì đến các bạn và các bạn cũng dừng nên quấy rầy tôi”, Tướng Chaisit cho biết, ám chỉ đến những người biểu tình.
 
Ông Chaisit còn bày tỏ hy vọng, Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha sẽ sử dụng mối quan hệ với thủ lĩnh biểu tình Suthep để phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện tại.
 
Cựu Tư lệnh Lục quân cũng là cựu Chỉ huy tối cao quân đội Thái Lan, 69 tuổi, đã gọi cuộc biểu tình hiện này là “một cuộc đảo chính lặng lẽ” khi chỉ ra rằng cả lực lượng quân đội và cảnh sát đều không nỗ lực tìm cách chấm dứt làn sóng biểu tình đã kéo dài gần 2 tháng nay.
 
Cuộc gọi điện của ông Thaksin là hành động hiếm hoi của ông này trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra hồi cuối tháng 10, ông Thaksin đã hầu như không lên tiếng gì.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc