Quân đội Li-băng lần đầu bắn máy bay Syria

10:01, 31/12/2013
|

(VnMedia) - Quân đội Li-băng hôm qua (30/12) đã bắn vào máy bay của Syria khi máy bay này xâm phạm không phận của họ. Đây là lần đầu tiên Li-băng làm như vậy kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria bùng lên cách đây gần 3 năm, các quan chức an ninh cho biết.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Giới chức Li-băng cho hay, quân đội đã bắn súng phòng không vào các trực thăng của Syria sau khi những chiếc máy bay này bắn 4 quả tên lửa vào một khu vực miền núi cằn cỗi gần thành phố biên giới phía đông Arsal của Li-băng.

 

Máy bay Syria thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công như vậy ở khu vực biên giới và đôi khi bắn trúng cả vào lãnh thổ của Li-băng. Beirut đã nhiều lần phản đối nhưng chưa đáp trả bằng vũ lực.

 

Hôm qua là lần đầu tiên quân đội Syria phản ứng mạnh với hành động của trực thăng Syria .

 

"Theo lệnh của Bộ Chỉ huy quân đội, các súng phòng không của chúng tôi đã nã đạn thẳng về phía những chiếc trực thăng của Syria đang đánh bom khu vực Khirbet Dawud, gần thành phố Arsal", nguồn tin giấu tên từ Li-băng cho biết. “Đó là lần đầu tiên quân đội Syria sử dụng hệ thống phòng không để đáp trả cuộc tấn công của Syria ”, nguồn tin trên nói thêm.

 

Giới chức Li-băng thông báo, không có tình hình thương vong nào xảy ra sau đợt oanh kích của Syria . Trong khi đó, người ta không rõ liệu hành động bắn trả của quân đội Li-băng có trúng vào máy bay Syria hay không.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Li-băng – ông Fayez Ghosn cho biết, quân đội nước ông hành động theo lệnh từ chính phủ. Quân đội đã nhận được “lệnh rõ ràng và đầy đủ từ giới chính trị yêu cầu đáp trả” những cuộc tấn công như thế, và “những gì xảy ra ngày hôm nay được thực hiện đúng với lệnh được đưa ra”.

 

"Chúng tôi đáp trả các cuộc tấn công ảnh hưởng đến lãnh thổ Li-băng”, ông Ghosn cho biết, đồng thời nói thêm rằng, “kể từ khi nổ ra các sự kiện ở Syria, quân đội Li-băng được triển khai ở khu vực biên giới đã luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng ở mức cao nhất để đáp trả bất kỳ hành động nào có thể làm ảnh hưởng đến tính đoàn kết của đất nước chúng tôi".

 

Quân đội Li-băng trong quá khứ từng đã đe dọa đáp trả các vụ tấn công từ Syria “lạc” vào lãnh thổ nước này nhưng vẫn chưa làm như vậy cho đến ngày hôm qua.

 

Hôm 12/6, Li-băng từng đưa ra một cảnh báo hiếm hoi cho chính phủ Syria,nói rằng họ sẽ đáp trả “ngay lập tức” bất kỳ hành động “xâm phạm” biên giới mới nào sau một cuộc oanh kích của quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad vào thành phố Arsal của Li-băng. Arsal được xem là một trung tâm ủng hộ phe nổi dậy và đang là nhà của hàng ngàn người Syria tị nạn.

 

Tuy nhiên, Beirut vẫn chưa thực hiện lời đe dọa trên bất chấp tình trạng bạo lực từ cuộc chiến ở Syria liên tiếp lan vào biên giới của Li-băng.

 

Hành động bắn máy bay Syria của quân đội Li-băng được thực hiện đúng một ngày sau khi Tổng thống Li-băng Michel Sleiman thông báo, Ả-rập Xê-út cam kết tài trợ 3 tỉ USD cho quân đội được trang bị thiếu thốn của Li-băng để lực lượng này mua vũ khí Pháp.

 

Ả-rập Xê-út là nước ủng hộ chính cho phe nổi dậy Syria . Trong khi đó, lực lượng chiến binh Hezbollah người Shiite lại là đồng minh hàng đầu của chính quyền Assad. Hezbollah kiểm soát phần lớn khu vực biên giới với Syria .

 

Với hành động lần đầu đáp trả máy bay Syria, Beirut đang tìm cách thực thi một sự kiểm soát chặt chẽ hơn ở khu vực biên giới nước này với hy vọng sẽ làm chậm được tiến trình lan rộng của cuộc xung động ở nước láng giềng Syria vào Li-băng.

 

Trong khi đó, giới chức an ninh địa phương cho biết, Syria đang săn đuổi các chiến binh nổi dậy tìm cách xâm nhập vào Li-băng. Một số cộng đồng ở khu vực biên giới Li-băng đã trở thành nơi trú ẩn an toàn cho lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Assad.

 

Cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm qua ở đất nước Syria đang ngày càng có chiều hướng biến thành một cuộc chiến sắc tộc. Phe nổi dậy phần lớn thuộc người Hồi giáo dòng Sunni trong khi lực lượng ủng hộ ông Assad là các thành phần Hồi giáo người Shiite. Điều này cũng diễn ra ở Li-băng với những người Sunni ủng hộ cho phe nổi dậy Syria trong khi những người Shiite lại hậu thuẫn cho lực lượng của Tổng thống Assad. Nhóm Hezbollah của người Shiite ở Li-băng đã phái cả các chiến binh của mình đến Syria để chiến đấu bên cạnh quân của Tổng thống Assad.

 

Syria sơ tán 5.000 người

 

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Syria, chính quyền của Tổng thống Assad hồi cuối tuần đã phải sơ tán khoảng 5.000 người ra khỏi một thành phố gần thủ đô Damascus sau khi các chiến binh nổi dậy Hồi giáo cực đoan thực hiện một cuộc hành quyết thảm khốc hàng chục dân thường cách đó hai tuần, hãng thông tấn chính thức của Syria đưa tin.

 

Quân chính phủ vẫn tiếp tục giao tranh ác liệt với các chiến binh của Mặt trận Al-Nusra và Quân đội Hồi giáo ở thành phố Adra, phía đông bắc thủ đô. Adra là thành phố có 20.000 dân và đã rơi vào tay các nhóm chiến binh nổi dậy Hồi giáo từ hồi giữa tháng 12.

 

Nhiều dân thường ở Adra là thành viên của giáo phái Alawite và Druse – những cộng đồng ủng hộ cho Tổng thống Assad.

 

Quân đội Syria đã tiến hành bao vây Adra sau khi phe nổi dậy chiếm đóng thành phố này.

 

Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Kinda Shammat hôm Chủ nhật (29/12) cho biết, hơn 5.000 người đã phải sơ tán khỏi thành phố. "Các công dân hiện đã được sơ tán đến nơi an toàn”, ông Shammat cho SANA biết.

 

Một người dân Adra mới đây cho biết, anh đã phải trốn khỏi thành phố “dưới cơn mưa đạn”. Anh này sau đó đã liên lạc với các đồng nghiệp vẫn còn ở lại Adra và được kể lại về các vụ hành quyết dân thường của lực lượng chiến binh Hồi giáo.

 

“Họ có trong tay danh sách các nhân viên chính phủ. Điều này có nghĩa là họ đã lên kế hoạch trước và họ biết rõ ai làm việc cho các cơ quan chính phủ. Họ đến từng địa chỉ trong danh sách, bắt mọi người ra bên ngoài và thực hiện cái gọi là ‘phiên tòa xét xử theo luật Sharia’. Những người này đã bị kết tội chết bằng cách chặt đầu”, người dân trên cho hay.

 

Chính phủ ở Damascus đang tìm cách lôi kéo sự chú ý của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào những sự kiện đang xảy ra ở Adra. Bộ Ngoại giao Syria đã gửi một bức thư lên Liên Hợp Quốc ngày hôm qua, trong đó khẳng định hơn 100 người đã bị Mặt trận Al-Nusra và Sư đoàn Hồi giáo thảm sát.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc