Tuần dương hạm tên lửa hạt nhân Nga tiến về Đại Tây Dương

08:16, 23/10/2013
|

(VnMedia) - Tàu tuần dương tên lửa hạt nhân Pyotr Veliky thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga hôm qua (22/10) vừa rời khỏi một căn cứ hải quân nằm ở miền bắc nước Nga để hướng tới Đại Tây Dương.
 
Thông tin trên vừa được người phát ngôn của hạm đội đưa ra cùng ngày.

Ảnh minh họa
Tàu Peter Đại đế

Hành trình của tàu sẽ kéo dài trong vài tháng, bao gồm các sứ mệnh tập huấn và tuần tra trên khu vực đông bắc Đại Tây Dương và một số khu vực khác. Đây là một phần trong kế hoạch khôi phục sự hiện diện hải quân của Nga tại các khu vực chiến lược quan trọng, ông Vadim Serga cho hay.
  
Tuần dương hạm này gần đây đã trở về căn cứ sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Bắc Băng Dương. Tại đây, tàu đã tham gia cuộc tập trận quanh khu vực Đảo Novosibirsk, nằm giữa Biển Laptev và Biển Đông Siberia.

Tuần dương hạm hạt nhân Pyotr Veliky ( Peter Đại) đế được đóng trong dự án 1144 Orlan do Văn phòng thiết kế phương Bắc phát triển. Tàu gia nhập Hải quân Nga vào năm 1998. Với tải trọng 25.860 tấn, Peter Đại đế được so sánh với kích cỡ của một tàu sân bay. Thủy thủ đoàn trên tàu tới 635 người, tốc độ di chuyển 32 hải lý (60 km/h).
  
Tàu Pyotr Veliky  là tàu chiến duy nhất của Nga được trang bị đầy đủ khả năng đánh chặn các cuộc tấn công quy mô lớn của tên lửa đạn đạo và tàu khu trục.
 
Cơ sở của hệ thống đánh chặn tên lửa và phòng thủ đường không (PRO-PVO) của tuần dương hạm hạt nhân Peter Đại đế là các hệ thống tên lửa phòng không (SAM) S-300F Fort (48 tên lửa) và S-300FM Fort-M (46 tên lửa) có phạm vi tiêu diệt mục tiêu từ xa 200 km. Để tiêu diệt các mục tiêu trên không ở cự ly gần, tàu sử dụng 16 bệ phóng tên lửa phòng không 3K95 Kinzhal (SA-N-9 Gauntlet) với cơ số 128 tên lửa và 6 hệ thống tên lửa/pháo phòng thủ CADS-N-1 Kashtan .
 

Vũ khí của tàu bao gồm 20 tên lửa chống hạm siêu âm P-700 Granit có tầm bắn xa 625 km, các ụ pháo tự động 130 mm AK-130, tên lửa chống ngầm RPK-6M Vodopad, hai trực thăng săn ngầm Ka-27. Radar Fregat-MAE có thể phát hiện mục tiêu của đối  phương ở cự li cao đến 30 km và phạm vi xa hơn 300 km.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc