Sức mạnh "hung thần" của chiến đấu cơ ở Syria

09:48, 09/10/2013
|

(VnMedia) - S-125 “Pechora” là hệ thống tên lửa đất đối không của Nga, được thiết kế và phát triển nhằm chống lại các mục tiêu trên không là các máy bay có hoặc không người lái ở độ cao khoảng 18.000 m.

Tên lửa S-125 gồm 2 phần: phần thân dưới là động cơ đẩy phụ-nhiên liệu rắn, thời gian hoạt động 2,6 giây, gắn 4 cánh vây hình chữ nhật có thể xoay 90 độ; phần trên đường kính nhỏ hơn là động cơ đẩy chính-nhiên liệu rắn, thời gian hoạt động 18,7 giây và đầu đạn, được gắn 4 vây đuôi cố định và 4 vây chuyển động được nhỏ hơn ở đầu.

Tên lửa này có tầm bắn hiệu quả ngắn hơn và độ cao tối đa thấp hơn so với các loại tên lửa thế hệ trước, đồng thời cũng bay chậm hơn. Tuy nhiên nhờ thiết kế hai giai đoạn bay nên nó có hiệu quả hơn khi chống lại các mục tiêu di động.

Nó cũng có khả năng tấn công các mục tiêu bay thấp hơn. Đặc biệt nó còn có nhiều khả năng chống lại hệ thống đánh lạc hướng điện tử hơn so với thế hệ S-75. Phiên bản dùng cho hải quân của hệ thống này có tên trong báo cáo của NATO là SA-N-1 Goa và tên thiết kế ban đầu là M-1 Volna

Hệ thống này đã chứng minh được sức mạnh của mình trong cuộc xung đột ở Syria năm 1973 khi nó bắn hạ được 43 máy bay. Còn tại Yugoslavia, hệ thống “Pechora” này đã bắn hạ được một chiếc máy bay F-117A.

Sau đây là đoạn clip:


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc