Philippines tiết lộ kế hoạch bí mật ở Biển Đông

19:27, 09/10/2013
|

(VnMedia) - Philippines sẽ xây dựng một căn cứ hải quân mới ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc đang leo thang vì các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải. Thông tin này đã được các quan chức Philippines lần đầu tiên tiết lộ với báo giới trong và ngoài nước hồi tuần trước.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


Căn cứ hải quân mới sẽ được đặt ở Vịnh Oyster - một vịnh nhỏ có cảnh đẹp nên thơ nằm trên Đảo Palawan . Vịnh Oyster cách thủ đô Manila của Philippines về phía tây nam khoảng 550km và chỉ cách quần đảo Trường Sa của Việt Nam có 160km.

 

Thiếu tướng Joseph Rostum O. Peña – Chỉ huy Lực lượng Hải quân phía Tây của Philippines trong lần đầu tiết lộ về kế hoạch xây dựng căn cứ ở Vịnh Oyster đã cho biết, “căn cứ mới sẽ là một căn cứ Subic mini”. Như vậy, căn cứ ở Vịnh Oyster sẽ gần giống với căn cứ hải quân và không quân rộng lớn mà Mỹ từng sử dụng ở Vịnh Subic của Philippines trước đây nhưng quy mô nhỏ hơn. Căn cứ Subic từng là cơ sở quân sự lớn nhất của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á.

 

Philippines hiện đang hiện đại hóa căn cứ hải quân ở vịnh Subic – nơi nằm trên rìa phía đông của Philippines , đối diện với Biển Đông. Mỹ và Philippines hiện đang đàm phán về một thỏa thuận song phương mới, theo đó Lực lượng Hải quân Mỹ sẽ được tiếp cận nhiều hơn với vịnh Subic và các khu vực khác của Philippines .

 

Vịnh Oyster nằm trên rìa phía tây của Philippines , sát với Biển Đông và đây có thể là một trong những nơi mà Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã thông qua khoản ngân sách ban đầu trị giá gần 11,6 triệu USD để xây dựng một căn cứ mới. Căn cứ này dự kiến sẽ được hoàn thiện trước khi ông Aquino kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2016.

 

Miêu tả căn cứ mới là một cách để “nâng cao năng lực”, Thiếu tướng Peña đã nói với tờ báo địa phương The Inquirer rằng, nguồn ngân quỹ trên sẽ được rút ra từ khoản ngân sách 1,8 tỉ USD mà Tổng thống Aquino đã cam kết dành cho việc hiện đại hóa Lực lượng Vũ trang của Philippines trong thời gian từ nay đến cuối nhiệm kỳ của ông vào năm 2016.

 

Tờ The Inquirer cho biết, Philippines sẽ lắp đặt một loạt chốt radar quanh căn cứ để quân đội có thể giám sát tốt hơn các diễn biến, sự kiện ở Biển Đông. “Chương trình giám sát bờ biển cuối cùng sẽ cho phép chúng tôi giám sát các vùng biển của mình một cách thực sự. Một khi được hoàn thiện, căn cứ mới sẽ chứa được ít nhất 4 tàu hải quân lớn”, ông Peña cho biết thêm.

 

Hai trong số những con tàu được triển khai ở căn cứ mới có thể là những chiếc tàu chiến lớp Hamilton Philippines mua từ Mỹ trong những năm gần đây. Hiện nay, đó là hai chiếc tàu chiến lớn nhất của Lực lượng Hải quân Philippines .

 

Theo hãng tin Reuters, việc mua hai chiếc tàu chiến lớn của Mỹ nói trên có thể là nguyên nhân thúc đẩy Tổng thống Aquino đưa ra quyết định “kích hoạt lại” kế hoạch cũ về việc biến Vịnh Oyster thành một căn cứ hải quân. Tuy nhiên, Reuters cho rằng, căn cứ mới của Philippines chủ yếu dành cho lực lượng và vũ khí của Hải quân Mỹ. Ông Patrick Cronin – Giám đốc Chương trình Châu Á-Thái Bình Dương thuộc Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS), cho rằng, Mỹ có thể sử dụng nguồn quỹ dành cho các trường hợp bất ngờ trong ngân sách quốc phòng của nước này để giúp xây dựng căn cứ ở Vịnh Oyster bởi các chuyên gia tin rằng, chi phi cho dự án đó sẽ lớn hơn nhiều so với số tiền 11,6 triệu USD mà Philippines bỏ ra.

 

Những thông tin về việc Mỹ sẽ được tiếp cận với căn cứ ở Vịnh Oyster phù hợp với những gì mà hãng tin Kyodo của Nhật Bản đưa ra hồi tháng trước. Khi đó, Kyodo dẫn lời một quan chức giấu tên của Hải quân Philippines cho biết, Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ đang xây dựng các căn cứ chỉ huy tối tân trên Đảo Palawan để giám sát Biển Đông.

 

“Theo kế hoạch, Mỹ sẽ triển khai từ 50 tới 60 binh lính thuộc Lực lượng Thủy quân Lục chiến đến đảo Palawan khi một căn cứ chỉ huy trong khu vực được thiết lập”, vị quan chức trên đã tiết lộ như vậy với hãng tin Kyodo.

 

Cũng theo bản tin trên Kyodo, “sĩ quan hải quân Philippines cho hay, đường băng dài 1,1km trong khu vực sẽ được kéo dài thành 2,4km để có thể tiếp đón những chiếc máy bay vận tải quân sự của Mỹ”.

 

Lực lượng Mỹ và Philippines cũng đã tiến hành một cuộc tập trận tấn công đổ bộ ở khu vực Vịnh Oyster trong các cuộc tập trận gần đây.

 

Một vấn đề gây cản trở cho dự án xây dựng căn cứ hải quân ở Vịnh Oyster có thể là sự phản đối của người dân địa phương. Vịnh Oyster có nguồn hải sản rất phong phú và người dân ở Đảo Palawan đã nói với giới phóng viên rằng, Hải quân Philippines đã cấm họ tiếp tục đánh bắt cá ở khu vực này.

 

Một người dân địa phương cho biết, 4 trong số 5 vị quan chức đứng đầu ngôi làng trong khu vực đã phản đối việc xây dựng căn cứ hải quân ở Vịnh Oyster bởi họ lo sợ rằng, những quán bar và những nhà thổ sẽ được dựng lên ở đây cùng với căn cứ hải quân Mỹ - điều từng xảy ra ở Vịnh Subic trước đây. “Họ sợ rằng, những cô gái trẻ rồi sẽ trở thành gái bán hoa”, người dân trên nói thêm.


Kiệt Linh - (theo The Diplomat)

Ý kiến bạn đọc