Nga thử thành công tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới

08:05, 09/10/2013
|

(VnMedia) - Tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của Nga vừa hoàn tất thành công lượt thử nghiệm trên biển đầu tiên ở Biển Trắng, xưởng chế tạo con tàu này hôm qua (8/10) cho hay.
  
Vladimir Monomakh, tàu ngầm lớp Borey thuộc Đề án 955 đã được vận hành 25 ngày trên biển, thử nghiệm tất cả các hệ thống và thiết bị, xưởng đóng tàu Sevmash cho biết trong một tuyên bố.

Ảnh minh họa

Trong chuyến thử nghiệm vừa qua, các chuyên gia cũng đã kiểm tra khả năng hoạt động của các hệ thống quan trọng trên tàu sau khi đã được sắp xếp lại dựa trên kinh nghiệm hoạt động của tàu ngầm Yury Dolgoruky.
 
"Thử nghiệm tàu ngầm cho thấy nó nhẹ hơn so với những con tàu trước trong cùng dự án", ông Marat Abizhnov, người đứng đầu phân nhánh sản xuất thiết bị quân sự của Sevmash cho biết.
 
Xưởng còn cho biết thêm rằng, lượt thử nghiệm cuối cùng của tàu sẽ sớm được tiến hành và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.
 
Trước đó, Giám đốc xưởng Sevmash – ông Mikhail Budnichenko hồi tháng 7 cho biết, tàu Vladimir Monomakh sẽ gia nhập hải quân Nga vào giữa tháng 12.
 
Vladimir Monomakh được khởi đóng ở nhà máy đóng tàu Sevmash vào ngày 19/3/2006, hạ thủy ngày 30/12/2012. Tàu ngầm Vladimir Monomakh là chiếc thứ ba thuộc Đề án 955, được nhà máy Sevmash đóng từ ngày 19/3/2006 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Hạm đội tàu ngầm Nga.
 
Một trong những vũ khí đáng gờm và hiện đại nhất được trang bị cho tàu ngầm Vladimir c là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Bulava với 16 chiếc có tầm bắn xa hơn 8.000km. Tàu ngầm nguyên tử Vladimir Monomakh dài 170m, rộng 13,5m, có khả năng lặn sâu 450m và chứa 107 thủy thủ.
 
Các tàu ngầm thuộc dự án Borei được trang bị các tên lửa Bulava sẽ là sức mạnh chủ lực của lực lượng hạt nhân chiến lược Hải quân Nga trong nhiều thập kỷ tới.
 
Bộ Quốc phòng Nga đã thông qua kế hoạch đến năm 2020 sẽ đóng tổng cộng 8 tàu ngầm thuộc dự án Borei, với mỗi tàu trang bị tới 20 tên lửa Bulava. Kinh phí để đóng mỗi tàu ngầm này lên tới 23 tỷ rúp (hơn 765 triệu USD).
 
Hai chiếc tàu ngầm mang tên lửa thứ nhất và thứ hai thuộc dự án Borei đã được đóng tại nhà máy Sevmash mang tên Alexander Nevsky và Yuri Dolgoruky. Trong đó, Yuri Dolgoruky đã được chuyển giao cho Hải quân Nga.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc