Nga thử nghiệm tàu ngầm tấn công hạt nhân mới

08:23, 10/10/2013
|

(VnMedia) - Tàu ngầm tấn công lớp Yasen thuộc Đề án 885M đầu tiên của Nga – Severodvinsk sẽ hoàn thành đợt thử nghiệm cuối cùng vào tháng 11 hoặc 12 tới, sau đó một ủy ban chính phủ sẽ quyết định xem liệu đã có thể đưa nó vào biên chế của lực lượng hải quân hay chưa. Thông tin trên vừa được Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga đưa ra hôm 8/10.

   

Thông tin được giới truyền thông đưa ra trước đó cho biết, lực lượng chỉ huy của Hải quân Nga đã từ chối đưa tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk vào biên chế vì một số trục trặc kỹ thuật chưa được xác định rõ.

   


Ảnh minh họa


Tàu ngầm này đã được tiến hành 4 đợt thử nghiệm trên biển kể từ hôm 30/5 tới nay, tập đoàn trên cho biết, đồng thời thêm rằng, tất cả các cuộc thử nghiệm đều thành công.

 

Được thiết kế là lớp tàu ngầm đa nhiệm có khả năng tác chiến ngoài đại dượng, tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen có tổng lượng choán nước 13.800 tấn, tốc độ hải trình tới 30 hải lý/giờ và khả năng lặn xuống độ sâu 600m. Với kíp thủy thủ 90 người, trong đó có 32 sĩ quan, tàu ngầm lớp Yasen có thể hoạt động liên tục 100 ngày trên biển. Khả năng tác chiến của lớp tàu ngầm này là 10 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm và ống phóng thẳng đứng trang bị tên lửa Yakhont hoặc Klub.

 

Theo Chương trình mua sắm vũ khí quốc gia tới năm 2020, Hải quân Nga dự kiến sẽ mua khoảng 7 tàu ngầm lớp Yasen. Hiện chiếc tàu ngầm thứ 3 thuộc lớp này đang được xưởng đóng tàu Sevmash tiến hành đóng mới.

 

Tàu lớp Yasen lớn hơn tàu lớp Borei, với trị giá khoảng 1,3 tỷ USD, trong khi tàu lớp Borei có trị giá khoảng 759 triệu USD.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc